Năm 2017: Ngành giao thông - vận tải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật: 02-03-2017 | 08:07:16

Cùng với sự chủ động, nỗ lực của ngành giao thông - vận tải (GT-VT) trong việc triển khai thực hiện các giải pháp nhằm kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông thì rất cần có sự chung tay hưởng ứng của cộng đồng trong việc nâng cao ý thức khi tham gia giao thông để các giải pháp này thực sự hiệu quả.

 Tại Hội nghị tổng kết và triển khai nhiệm vụ công tác ngành GT-VT năm 2017 vừa qua, hiệu trưởng một trường dạy nghề tư thục ở Bình Dương cho rằng “Học viên đăng ký học tại trường được đào tạo cơ bản cả lý thuyết và thực hành. Đến khi thi phải thi bằng kiến thức đã học, đúng quy định. Nếu không đạt, học viên được học lại và thi lại không mất tiền”. Điều này phù hợp với đề án: “Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe” của Sở GT-VT Bình Dương, nhằm bảo đảm tính minh bạch, khách quan, chính xác; kịp thời triển khai các quy định của Chính phủ, Bộ GT-VT về công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe... được thực hiện trong thời gian qua.

Công tác đăng kiểm phương tiện được siết chặt là một trong những giải pháp
góp phần bảo đảm an toàn giao thông. Trong ảnh: Trung tâm Đăng kiểm
xe cơ giới 61.05D vừa đi vào hoạt động góp phần
giảm tải áp lực ở các trung tâm đăng kiểm

Từ đề án này, ngành GT-VT tỉnh đã tổ chức được 308 kỳ sát hạch các hạng cho 66.518 người dự thi. Số người trúng tuyển, được cấp giấy phép lái xe các hạng là 51.655 người. Cấp đổi giấy phép lái xe các hạng cho 161.159 người.

Bên cạnh đó, công tác quản lý vận tải tiếp tục được tăng cường, triển khai hiệu quả. Sở GT-VT đã đề xuất Bộ GT-VT bổ sung, điều chỉnh quy hoạch tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đang khai thác và quy hoạch mới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh; phối hợp đề xuất những giải pháp nâng cao năng lực quản lý vận tải hành khách, đánh giá kết quả công tác quản lý vận tải thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. Lập quy hoạch bến xe Bình Dương mới; quy hoạch bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Đoàn chuyên gia dự án Jica thực hiện đề án “Nâng cao năng lực giao thông vận tải, tập trung chủ đạo và giao thông công cộng trên địa bàn tỉnh Bình Dương”; cập nhật phần mềm quản lý vận tải theo hệ thông tin GT-VT lĩnh vực đường bộ.

Công tác đăng kiểm, bảo đảm phương tiện an toàn khi tham gia giao thông là một trong những yêu cầu quan trọng bảo đảm an toàn giao thông. Ngành GT-VT tỉnh đã triển khai thực hiện đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động và phòng chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm”. Ngành GT-VT đã thực hiện kiểm tra 5 Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn gồm: Trung tâm 61.01S, 61.02S, 61.03D, 61.04D, 61.06D. Kết quả: Các trung tâm được kiểm tra đều bảo đảm yêu cầu kỹ thuật. Kế hoạch kiểm soát xe quá hạn kiểm định và xe hết niên hạn sử dụng bước đầu đã thu được kết quả khả quan. Đến năm 2017, các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn đã thực hiện kiểm định 148.748 phương tiện. Trong đó 121.120 phương tiện đạt tiêu chuẩn kiểm định; 27.628 phương tiện không đạt tiêu chuẩn. Nghiệm thu 2.840 xe cơ giới cải tạo; kiểm định 390 chiếc xe máy chuyên dùng; đăng kiểm phương tiện thủy nội địa 12 phương tiện.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng kết hợp kiểm tra 8 lượt tại các Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh. Kết quả kiểm tra các Trung tâm đăng kiểm đều thực hiện tốt công tác kiểm định xe cơ giới. Không có trung tâm nào bị đình chỉ hoạt động; không có đăng kiểm viên nào vi phạm, bị đình chỉ công tác.

 Ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở GT-VT: Năm 2017 phấn đấu giảm 5 - 10% số vụ tai nạn giao thông

Phát huy thành quả đạt được, năm 2017, ngành GT-VT tỉnh tăng cường điều tiết, phân luồng, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là trong các dịp lễ, tết và sự kiện quan trọng của tỉnh. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm. Tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Phấn đấu giảm từ 5% đến 10% số vụ tai nạn giao thông trên cả 3 mặt: Số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương.

 

DUY CHÍ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên