Năm 2018: Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

Cập nhật: 09-01-2019 | 09:33:08

Năm 2018 tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh đã giảm được cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2017.

Trong năm 2018, toàn tỉnh có 2 địa phương giảm cả 3 tiêu chí về TNGT là TP.Thủ Dầu Một và huyện Bắc Tân Uyên; có 2 địa phương giảm 2 tiêu chí về số vụ, số người chết là TX.Tân Uyên và huyện Dầu Tiếng. Bên cạnh đó, tình hình trật tự an toàn giao thông ATGT trong các đợt cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, lễ hội Rằm tháng giêng 2018 và các ngày lễ lớn của dân tộc luôn được bảo đảm.


Lực lượng chức năng bảo vệ hiện trường vụ TNGT liên hoàn khi dừng chờ đèn đỏ trên đường Phạm Ngọc Thạch, phường Hiệp Thành vào đầu tháng 1-2019

Để có được kết quả trên, công tác tuần tra, kiểm soát (TTKS) bảo đảm trật tự ATGT đã được các lực lượng chức năng duy trì thường xuyên, nhất là công tác TTKS theo chuyên đề, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; hoạt động của lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông được chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả. Nhiều lực lượng của tỉnh, huyện, thị, thành phố, các xã, phường, thị trấn cùng tham gia công tác bảo đảm trật tự ATGT. Hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT cho trẻ em, thanh - thiếu niên, học sinh được các sở, ban, ngành và địa phương chú trọng, bám sát chủ đề năm ATGT 2018 là ATGT cho trẻ em...

Theo ông Trần Bá Luận, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh, mặc dù năm 2018 TNGT trên địa bàn đã giảm được cả 3 tiêu chí nhưng còn xảy ra TNGT đường bộ, TNGT đường thủy nội địa gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng (xảy ra trong quí II và quí III); số người chết do TNGT vẫn còn ở mức cao, còn 4 địa phương gồm TX.Thuận An, TX.Dĩ An, huyện Phú Giáo và Bàu Bàng có số người chết do TNGT tăng. Tình trạng ùn tắc giao thông tại một số giao lộ trên các tuyến đường trọng điểm của tỉnh như quốc lộ 13, ĐT743, đường Mỹ Phước - Tân Vạn... vẫn còn xảy ra. Vẫn còn tình trạng một vài đơn vị thi công, chủ đầu tư chưa nghiêm túc thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm ATGT trong quá trình thi công trên đường đang khai thác, tạo nguy cơ mất ATGT và có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông... dù cơ quan chức năng đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở nhưng các đơn vị này vẫn chậm khắc phục.

Nguyên nhân chủ yếu là do kết cấu hạ tầng giao thông tuy đã được quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng nhưng vẫn chưa theo kịp tốc độ phát triển công nghiệp của địa phương, lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông ngày càng tăng, nhất là xe khách, xe tải liên tỉnh lưu thông qua địa bàn ngày càng nhiều trên các tuyến quốc lộ 13, ĐT741, ĐT743, Mỹ Phước - Tân Vạn, tình trạng gia tăng dân số cơ học, kéo theo sự gia tăng số lượng phương tiện cá nhân...

Trong khi đó, quân số lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ TTKS còn mỏng, chưa khép kín được địa bàn; trang thiết bị (như máy đo nồng độ cồn, máy bắn tốc độ, cân tải trọng...) phục vụ công tác xử lý chuyên đề còn thiếu; việc ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin vào quản lý giao thông (camera giám sát, điều khiển giao thông; cân tải trọng tự động; trạm thu phí tự động...) còn hạn chế; hành lang pháp lý để áp dụng xử phạt nguội chưa chặt chẽ, gây khó khăn cho việc áp dụng xử lý vi phạm luật giao thông qua camera giám sát giao thông; ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông vẫn chưa cao; vi phạm hành chính về trật tự ATGT đường bộ còn xảy ra nhiều (62.838 trường hợp); TNGT gây hậu quả từ nghiêm trọng trở lên do người tham gia giao thông vi phạm các lỗi chiếm tỷ lệ cao như đi không đúng phần đường, làn đường; không làm chủ tốc độ; không chú ý quan sát; chuyển hướng không an toàn...

Theo số liệu của Công an tỉnh, trong năm 2018 (tính từ ngày 16-12-2017 đến 15-12-2018) toàn tỉnh xảy ra 1.784 vụ TNGT (trong đó có 66 vụ liên quan đến trẻ em, bằng 3,6%), làm chết 316 người (có 23 trẻ em dưới 18 tuổi, bằng 7,2%), làm bị thương 1.841 người (có 49 trẻ em dưới 18 tuổi, bằng 2,6%). So với cùng kỳ năm 2017 giảm 19 vụ TNGT; giảm 1 người chết; giảm 70 người bị thương. Trong đó, TNGT đường bộ từ nghiêm trọng trở lên xảy ra 295 vụ, làm chết 312 người, làm bị thương 119 người, so với cùng kỳ năm 2017 tăng 5 vụ, giảm 1 người chết, giảm 36 người bị thương; TNGT ít nghiêm trọng và va chạm giao thông xảy ra 1.487 vụ, làm bị thương 1.720 người, so với cùng kỳ năm 2017 giảm 22 vụ; TNGT đường thủy xảy ra 1 vụ đặc biệt nghiêm trọng trên sông Đồng Nai đoạn qua TX.Tân Uyên, làm chết 3 người, bị thương 2 người, so với cùng kỳ năm 2017 giảm 1 vụ, tăng 1 người chết, tăng 2 người bị thương. TNGT đường sắt xảy ra 1 vụ nghiêm trọng (trên địa bàn TX. Dĩ An), làm 1 người chết, so với cùng kỳ năm 2017 giảm 1 vụ, giảm 1 người chết.

Năm 2019, mục tiêu chủ yếu của công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh là hướng đến việc nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên; phấn đấu giảm TNGT từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2018; tiếp tục cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông trên các địa bàn trọng điểm như TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An, TX.Thuận An.

PHI LONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên