Xung quanh phản ánh của các hộ dân ở phường Tân Bình, TX.Dĩ An:

Năm 2019 người dân được cấp nền tái định cư

Cập nhật: 29-11-2017 | 11:45:31

Nhiều hộ dân ở KP.Tân Phước, phường Tân Bình, TX.Dĩ An bức xúc khi thời gian qua dự án Khu dân cư Thương mại - Dịch vụ (TM-DV) Đông Bình Dương được chủ đầu tư phân lô bán nền với giá cao, trong khi người dân có đất bị thu hồi làm dự án cách nay hơn 10 năm nhưng hiện vẫn chưa được bố trí cấp nền tái định cư. Có không ít trường hợp gia đình có con cháu đông nên rất cần được nhận nền tái định cư để xây dựng nhà ở nhằm ổn định cuộc sống.

Trên 230 trường hợp cần sớm được bố trí đất tái định cư

Theo ghi nhận của chúng tôi, dự án Khu dân cư TM-DV Đông Bình Dương có diện tích 126,7 ha, thuộc địa bàn phường Tân Bình, TX.Dĩ An. Qua hơn 10 năm “khởi động” dự án nhưng hiện vẫn chưa hoàn thành công tác bồi thường… Khi triển khai thực hiện có 320 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó có 234 trường hợp được bố trí nhận nền tái định cư, với tổng số nền tái định cư khoảng 385 lô (mỗi lô tương ứng 150m2); tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có trường hợp nào được nhận nền.


Dự án Khu dân cư TM-DV Đông Bình Dương hiện đang đẩy nhanh công tác san lấp mặt bằng sau giải tỏa

Những hộ dân ở đây cho biết, khu vực làm dự án trước đây là đất ruộng của họ, năm 2004, khi chính quyền có chủ trương quy hoạch dự án Khu đô thị - dịch vụ Tân Bình (nay là dự án Khu dân cư TM-DV Đông Bình Dương), người dân đã chấp thuận giao đất. “Ngày đó, với mức giá đền bù 60.000 đồng/m2 là quá rẻ, nhưng chúng tôi mong muốn địa phương sớm phát triển, có một khu đô thị đẳng cấp với đầy đủ dịch vụ phục vụ cho người dân nên chấp thuận chủ trương. Không ngờ dự án này thực hiện quá chậm, trong khi đất của chúng tôi thì bỏ hoang phí” - ông Phạm Long Sanh, một người dân KP.Tân Phước, phường Tân Bình bày tỏ bức xúc.

Ông Sanh cho biết, ngày đó ông có 3.230m2 đất ruộng nằm trong vùng quy hoạch dự án. Số đất này chủ yếu là trồng lúa nước và hoa màu, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình ông hàng năm. Ông Sanh tới 7 người con, nhưng hiện có nhiều người chưa có chỗ ở ổn định, trong khi đất đã hết. “Ngày 19-1-2005, tôi ký vào biên nhận tiền đền bù 3.230m2 đất và hoa màu trên đất với số tiền trên 250 triệu đồng. Bây giờ thì với số tiền ấy tôi chỉ đủ mua vài chục mét đất trong dự án. Bởi tôi được biết, hiện một số vị trí trong dự án được rao bán với giá 10 triệu/m2. Tôi bức xúc là sau hơn 10 năm dự án vẫn chưa được đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh. Hơn nữa, hầu hết bà con giao đất cho dự án đến nay vẫn chưa được cấp đất tái định cư. Theo biên nhận đền bù, gia đình tôi có được một suất đất tái định cư 150m2”, ông Sanh nói.

Qua trao đổi với chúng tôi, nhiều hộ dân ở KP.Tân Phước, phường Tân Bình cũng có cùng bức xúc như ông Sanh, họ đều mong sớm nhận được suất đất tái định cư để xây nhà ở, sớm ổn định cuộc sống. Có người thì mong nhận được phần đất này để xây nhà cho con, cháu, thoát cảnh ở trọ. Bà Phạm Thị Hiền, ngụ KP.Tân Phước cho biết: “Ngày 24-9-2005, gia đình tôi ký nhận tiền đền bù với số tiền hơn 152 triệu đồng để giao hơn 2.000m2 đất. Đây là phần đất của ông bà, tôi muốn để lại cho con cháu, nhưng sau nhiều lần được chính quyền địa phương vận động, tôi chấp thuận chủ trương như mọi người. Tôi mong sớm được xem xét, giải quyết”.

Đến năm 2019 người dân mới được nhận nền tái định cư

Chia sẻ những khó khăn và nỗi bức xúc của người dân, ông Nguyễn Văn Yêm, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Bình cho biết: “Dự án này đã triển khai từ năm 2004 và đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương… Qua bồi thường giải phóng mặt bằng thì đa phần người dân đều chấp thuận. Hiện chỉ còn 11 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường, với diện tích hơn 3 ha. Nguyên nhân là khiếu nại về diện tích, giá bồi thường. Ngoài ra, cũng có trường hợp chưa nhận tiền bồi thường do chủ đất đang ở tù, có hộ thì đi nước ngoài. Với thực tế này, hiện địa phương đang hướng dẫn pháp lý cho chủ đầu tư để đẩy nhanh công tác bồi thường cho những trường hợp còn lại. Theo kế hoạch, trong năm nay sẽ giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Qua làm việc thì chủ đầu tư chính thức cam kết với địa phương và với người dân là trong năm 2019 sẽ chính thức cấp đất nền cho dân…”.

Liên quan đến việc chủ đầu tư dự án trên tổ chức bán đất nền trong khi dự án này còn đang trong giai đoạn bồi thường, giải phóng mặt bằng và san lấp, khiến người dân bức xúc, ông Nguyễn Văn Yêm cho biết địa phương đã làm việc với chủ đầu tư, họ hoàn toàn nhận trách nhiệm và cam kết chấm dứt tình trạng này. Địa phương cũng đã và đang cùng các ngành chức năng của TX.Dĩ An giám sát chặt, không để tình trạng buôn bán đất nền ở dự án tiếp tục xảy ra...

Theo tài liệu chúng tôi thu thập được, mới đây, UBND phường Tân Bình cũng đã có Báo cáo số 96/BC-UBND gửi Đoàn Thanh tra theo Quyết định số 2797/QĐ-UBND tỉnh; UBND TX.Dĩ An… báo cáo tình hình dự án Khu dân cư TM-DV Đông Bình Dương. Theo đó, phía UBND phường nêu nhận xét, kiến nghị: Dự án Khu dân cư TM-DV Đông Bình Dương khi hoàn thiện sẽ là khu dân cư thể hiện diện mạo của đô thị, kết nối với xung quanh thúc đẩy cả khu vực cùng phát triển. Tuy nhiên, chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án từ năm 2004 cho đến nay vẫn chưa hoàn thiện, thời gian kéo dài quá lâu, nguyên nhân chính vẫn là việc bồi thường giải tỏa… Vì vậy, UBND phường xét thấy chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định của UBND tỉnh, khẩn trương thực hiện khu tái định cư cho những hộ dân đã chấp hành chủ trương thực hiện dự án để người dân ổn định cuộc sống… Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư, các tổ chức hoặc cá nhân khác chấm dứt không được tổ chức mua bán đất nền khi chưa đủ điều kiện kinh doanh.

Với quan điểm tạo mọi điều kiện thuận lợi, tham gia hỗ trợ, tích cực vận động nhân dân trong quá trình đền bù, giải phóng mặt bằng… UBND phường Tân Bình luôn đồng hành và chia sẻ với chủ đầu tư với mong muốn dự án sớm hoàn thành và nhanh chóng ổn định cuộc sống người dân sau giải tỏa.

Ông Nguyễn Văn Yêm, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Bình: “Dự án này đã triển khai từ năm 2004 và đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương… Qua công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thì đa phần người dân đều chấp thuận. Hiện chỉ còn 11 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường, với diện tích hơn 3 ha. Nguyên nhân là khiếu nại về diện tích, giá bồi thường. Ngoài ra, cũng có trường hợp chưa nhận tiền bồi thường do chủ đất đang ở tù, có hộ thì đi nước ngoài. Với thực tế này, hiện địa phương đang hướng dẫn pháp lý cho chủ đầu tư để đẩy nhanh công tác bồi thường cho những trường hợp còn lại. Theo kế hoạch là trong năm nay sẽ giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Qua làm việc, chủ đầu tư chính thức cam kết với địa phương và với người dân là trong năm 2019 sẽ chính thức cấp đất nền cho dân…”.

NHÓM PHÓNG VIÊN BĐ-PL

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên