Năm 2019, nỗ lực kéo giảm 3 tiêu chí về tai nạn giao thông

Cập nhật: 07-01-2019 | 14:53:51

Năm 2018, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực, đã giảm cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết và số người bị thương. Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh, đã ghi nhận và đánh giá rất cao sự nỗ lực của các ban ngành, đoàn thể và các địa phương, đồng thời lưu ý cần tiếp tục duy trì và phát huy kết quả này trong năm 2019, đặc biệt là công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019.

Kéo giảm 3 tiêu chí về TNGT

Theo Ban ATGT tỉnh, tính từ ngày 16-12-2017 đến 15-12-2018, toàn tỉnh xảy ra 1.784 vụ TNGT, làm 316 người chết và 1.841 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2017: Số vụ TNGT giảm 19 vụ (1%), số người chết giảm 1 người (0,3%), số người bị thương giảm 70 người (3,66%). Đáng chú ý, TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 2 vụ, làm chết 6 người, bị thương 3 người (không tăng, không giảm so với cùng kỳ năm 2017); trong đó, TNGT đường thủy xảy ra 1 vụ đặc biệt nghiêm trọng, làm 3 người chết, 2 người bị thương, hư hỏng 2 phương tiện trên sông Đồng Nai (thuộc phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên).


Cảnh sát giao thông Công an TX.Thuận An điều tiết giao thông tại đường ĐT743 - Mỹ Phước - Tân Vạn, phường An Phú, TX.Thuận An

Nhằm bảo đảm ATGT và kéo giảm TNGT, trong suốt năm 2018, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị và thành phố thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia và UBND tỉnh trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó Ban ATGT các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, Luật Giao thông đường bộ sâu rộng đến người dân. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Thanh tra giao thông tỉnh phối hợp với lực lượng chức năng các địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lývi phm php luật giao thông; thực hiện các đợt cao điểm, chuyên đề về tuần tra kiểm soát, bảo đảm trật tự ATGT trước, trong và sau cc đợt cao điểm lễ, tết. Qua đó, lực lượng chức năng tỉnh đã phát hiện 78.282 trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, xphạt 67.401 trường hợp với tổng số tiền 82,86 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong vi phạm ATGT đường bộ, lực lượng chức năng tỉnh đã tước 5.340 giấy phép lái xe, tạm giữ 13.875 phương tiện, 19.486 giấy tờ các loại.

Theo đánh giá, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh đã giảm được cả ba tiêu chí, 2 địa phương thực hiện tốt là TP.Thủ Dầu Một và huyện Bắc Tân Uyên. Tuy vậy, TNGT đường bộ, đường thủy nội địa gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng (trong quý II và III năm 2018) còn xảy ra. Tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra vào giờ cao điểm tại một số giao lộ trên các tuyến đường trọng điểm của tỉnh, như: Quốc lộ 13, ĐT743, đường Mỹ Phước- Tân Vạn. Mặc dù cơ quan chức năng nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở nhưng công tác chỉnh trang đô thị, cải tạo mặt đường của đơn vị thi công đường cống thoát nước vẫn chưa thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các điều kiện về bảo đảm ATGT trong quá trình thi công, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng: “Năm 2018, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh được kéo giảm cả 3 tiêu chí, có được kết quả trên là nhờ vào sự chung tay của cả hệ thống chính trị của tỉnh trong việc thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm kéo giảm TNGT, chống ùn tắc tại một số tuyến đường trọng điểm. Để năm 2019 tiếp tục giảm TNGT từ 5 - 10% trên cả 3 tiêu chí và giảm ùn tắc giao thông, UBND tỉnh yêu cầu Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phối hợp với công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát xửlý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật giao thông; các đơn vị quản lý cầu, đường bộ theo phân cấp, UBND cấp huyện, thị và thành phố thường xuyên rà soát, kiểm tra kết cấu hạ tầng, hệ thống biển báo hiệu đường bộ, hệ thống đèn tín hiệu giao thông, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thoát nước để kịp thời sa chữa, bổ sung, khắc phục các yếu tố gây mất an toàn giao thông. Sớm hoàn thành các hạng mục công trình thi công đường bộ trong thời gian trước Tết Nguyên đán KỷHợi năm 2019 để người dân yên tâm đi lại…”.

Trong khi đó, Thượng tá Võ Văn Lớp, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết: “Năm 2019, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tiếp tục phối hợp với các địa phương thực hiện kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT, khắc phục hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, đơn vị đề xuất ngành chức năng tỉnh cần sớm khắc phục các bất cập về cơ sở hạ tầng, như: Hệ thống báo hiệu đèn, xây dựng lộ trình tách tuyến đường dành cho phương tiện 4 bánh và 2 bánh. Yêu cầu đơn vị thi công công trình cống thoát nước nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ thi công, trong quá trình thi công cần đặt biển cảnh báo, tổ chức người điều tiết giao thông tại các khu vực đang thi công, các điểm có mật độ phương tiện ô tô tải, đầu kéo, container, xe mô tô hai bánh tăng cao... Đồng thời, tuyên truyền nâng cao nhận thức Luật Giao thông đường bộ cho người dân, khuyến khích người dân tham gia phương tiện giao thông công cộng để hạn chế ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường”.

Theo Thượng tá Võ Văn Lớp, sắp tới kỳ nghỉ Tết Nguyên đán KHợi năm 2019, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xlý vi phạm những lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT và thường gặp, như: Không đội nón bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, phần đường; chở quá số người quy định… Phối hợp với Thanh tra giao thông tỉnh tổ chức mở đợt cao điểm kiểm tra, xlý các bến bãi vận tải, tình trạng xe dù bến cóc, đón trả khách không đúng nơi quy định của các nhà xe trong dịp Tết Nguyên đán.

Vừa qua tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác trật tự ATGT năm 2018, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, cho rằng: “Năm 2018 xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người, trong đó có nhiều vụ TNGT liên quan xe bồn, xe container được cơ quan chức năng xác định tài xế lái xe sử dụng chất kích thích, ma túy và thời gian lái xe kéo dài gây mệt mỏi, buồn ngủ dẫn đến tai nạn. Vì vậy, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu các tỉnh, thành của cả nước trong năm 2019, cần siết chặt công tác đào tạo sát hạch lái xe, việc cấp phép các giấy phép lái xe đồng thời yêu cầu lực lượng Cảnh sát giao thông cần tăng cường kiểm tra, xử lý nồng độ cồn, xe quá tải trọng để đảm bảo an toàn khi tham gia lưu thông trên đường, kéo giảm TNGT.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên