Năm 2020: 360.000 tập tin độc hại xuất hiện mỗi ngày

Cập nhật: 30-12-2020 | 14:48:34

 Hệ thống phát hiện của Kaspersky đã ghi nhận trung bình 360.000 tập tin độc hại mới xuất hiện mỗi ngày trong 12 tháng qua - nhiều hơn 18.000 tập tin so với năm 2019 (tăng 5,2%).

Theo Kaspersky, trung bình mỗi ngày xuất hiện 360.000 tập tin độc hại. - Ảnh minh hoạ.

Trong đó, 60,2% tệp độc hại là Trojan (các tệp độc hại có khả năng thực hiện một loạt tấn công, bao gồm xóa dữ liệu và gián điệp) không xác định. Tỷ lệ Trojan xuất hiện mới vào trong năm 2020 tăng 40,5% so với năm 2019. Phần lớn các tệp độc hại (89,8%) xuất hiện thông qua tệp Windows PE - một định dạng tệp dành riêng cho hệ điều hành Windows.

Nguyên nhân chủ yếu là do sự tăng mạnh về số lượng Trojan và Backdoor (một loại Trojan cho phép tin tặc kiểm soát từ xa thiết bị bị tấn công), với tỷ lệ tăng lần lượt là 40,5% và 23%.

Dịch bệnh COVID-19 khiến số lượng người dùng làm việc và học tập tại nhà tăng, do đó, tin tặc đã chuyển trọng tâm sang các thiết bị máy tính để bàn và máy tính xách tay. Số lượng các tập lệnh khác nhau được phát tán thông qua những chiến dịch tấn công mã độc email hoặc trên các trang web bị nhiễm độc cũng tăng 27%. Điều này một lần nữa phản ánh thực tế: người dùng dành nhiều thời gian hơn trên internet và tin tặc đã tận dụng thực tế này để tấn công.

Ông Denis Staforkin, chuyên gia bảo mật tại Kaspersky, cho biết: "Trong năm qua, hệ thống của chúng tôi đã phát hiện số lượng tệp độc hại mới xuất hiện tăng nhiều hơn so với năm 2019. Do đại dịch, người dùng trên toàn cầu buộc phải dành nhiều thời gian hơn trên các thiết bị trực tuyến. Nguyên nhân có thể là do tin tặc hoạt động mạnh mẽ hơn, hoặc các giải pháp của chúng tôi đã hoạt động hiệu quả hơn, hoặc có thể là do cả hai.

Dù với lý do nào, chúng tôi ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng tệp độc hại mới xuất hiện trong năm 2020. Điều này rất có thể sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2021 khi nhân viên tiếp tục làm việc tại nhà và các quốc gia thực hiện nhiều biện pháp giãn cách khác nhau. Tuy nhiên, nếu người dùng thực hiện các biện pháp phòng ngừa bảo mật cơ bản, họ có thể giảm đáng kể nguy cơ thiết bị bị mã độc tấn công".

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên