Năm 2025 TP HCM đặt mục tiêu sẽ thành đô thị thông minh

Cập nhật: 26-07-2016 | 18:15:17

TP HCM sẽ lập Ban chỉ đạo xây dựng do Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đứng đầu để xây dựng đề án đưa TP hướng đến mục tiêu trở thành Thành phố thông minh trong 10 năm tới.

Chiều 25-7, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cùng các Sở ban ngành TP có buổi làm việc với Tập đoàn viễn thông Việt Nam và đại diện tập đoàn Microsolf với chủ để xây dựng TP HCM đến 2025 trở thành thành phố thông minh (smart city).

Theo đại diện tập đoàn Bưu chính Viễn thông VN (VNPT), tính đến năm 2015 con số này lên đến 30 thành phố và dự kiến đến năm 2025 trên toàn thế giới sẽ có 90 thành phố được chứng nhận là thành phố thông minh. Trong số đó sẽ có TP HCM nếu chính quyền quyết tâm xây dựng thành phố thông minh vì điều này hoàn toàn khả thi.

Khi trở thành thành phố thông minh, người dân sẽ được sử dụng dịch vụ chính quyền điện tử, hệ thống camera kiểm soát giao thông thông minh có khả năng nhìn đêm và cảm nhiệt, quản lý lưới điện, quản lý nguồn nước sạch, giám sát môi trường, quản lý rác thải, phòng chống tội phạm bằng công nghệ thông tin.
Vị đại diện cho biết thêm, đơn vị này và Microsoft đang hợp tác để thúc đầy việc chuyển đổi, tham gia và tăng tốc xây dựng thành phố thông minh. Trong 5 năm tới TP nên tập trung giải đầu tư vào các mục tiêu trọng tâm xây dựng giao thông, y tế, môi trường thông minh để bước đầu giải quyết nhu cầu bức xúc của người dân.

Những năm sau đó căn cứ theo nhu cầu thực tế mà thành phố từng bước đầu tư hiện đại để đạt mục tiêu là thành phố thông minh trong năm 2025.

Nghe xong đề án của tập đoàn VNPT, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng xây dựng trở thành thành phố thông minh là nhu cầu "nóng" đối với TP HCM trong điều kiện dân số tăng nhanh, hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng kinh tế của TP.

Người đứng đầu UBND nhấn mạnh: "TP HCM phải là thành phố thông minh để phát triển bền vững, môi trường sống ngày càng tốt hơn, người dân và doanh nghiệp được phục vụ chu đáo, chất lượng sống ngày càng nâng cao và đề cao mục tiêu người dân có thể tham gia giám sát chính quyền.
Thành phố sẽ đặt mục tiêu đến năm 2025 để trở thành thành phố thông minh, trong đó từng giai đoạn phải nhỏ sẽ thực hiện những công việc khác nhau".

Ông Phong cho biết, TP sẽ thành lập Ban chỉ đạo xây dựng thành phố thông minh do Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đứng đầu và Ban điều hành xây dựng do Chủ tịch UBND TP phụ trách để cố gắng hoàn thành đề án xây dựng thành phố thông minh trong vòng 3 tháng.

Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng các Sở, ngành đều nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng thành phố thông minh nhưng chỉ đang ở dạng riêng lẻ chứ chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu dùng chung. Thời gian qua, mặc dù các sở ngành có nỗ lực thực hiện nhưng vẫn còn hạn chế.

"Sắp tới, TP sẽ tích hợp những dữ liệu, hệ thống công nghệ thông tin có sẵn mà từng Sở ngành đang xây dựng rồi kết nối thành một hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung cho tất cả các lĩnh vực bởi hiện nay cơ sở dữ liệu tổng hợp của thành phố còn yếu kém, hạn chế", ông Phong nói. 

Theo Tri thức trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên