Nắm bắt cơ hội, tăng tốc thu hút đầu tư

Cập nhật: 22-06-2020 | 07:58:15

Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA và EVIPA) vừa được Quốc hội thông qua, sẽ đặt Việt Nam vào một con đường cải cách mới để thu hút nhiều hơn nữa dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nhất là từ châu Âu. Với Bình Dương, EVFTA và EVIPA sẽ là “chất xúc tác” để tỉnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút dòng vốn FDI có chất lượng.

 Hạ tầng giao thông Bình Dương ngày càng hoàn thiện, đồng bộ, kết nối thuận lợi. Trong ảnh: Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn

Lợi thế sẵn có

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương đang sẵn có thế và lực trong mời gọi các tập đoàn đa quốc gia, các thương hiệu toàn cầu đến hợp tác, đầu tư sau khi hiệp định EVFTA được thông qua. Giai đoạn 2016-2020, Bình Dương đặt ra kế hoạch phấn đấu thu hút 7 tỷ USD vốn FDI. Kết quả, tỉnh đã thu hút hơn 11 tỷ USD. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 40.000 doanh nghiệp (DN) trong nước với tổng vốn đăng ký gần 350.000 tỷ đồng; hơn 3.800 dự án FDI với tổng vốn đăng ký gần 35 tỷ USD, chủ yếu thuộc các lĩnh vực sản xuất công nghiệp và thương mại, dịch vụ. Bình Dương cũng đang nằm trong 4 tỉnh, thành đang dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư FDI 5 tháng đầu năm.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết nhiều năm qua, Bình Dương luôn chủ động cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích DN đến đầu tư và đổi mới, sáng tạo. Tỉnh hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển đô thị - dịch vụ làm tiền đề xây dựng Bình Dương trở thành thành phố thông minh. Song song với sự nỗ lực của các DN đóng góp vào chặng đường phát triển của tỉnh, thời gian qua Bình Dương cũng luôn đồng hành cùng cộng đồng DN, nhằm tạo cơ chế, động lực để DN phát triển bền vững và vươn lên mạnh mẽ.

Sẵn sàng đón “làn sóng” đầu tư mới

Nhiều năm qua Bình Dương đã sớm chú trọng phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, xây dựng kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp (KCN) gắn với đô thị hóa, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội. Với 29 KCN, trong đó nhiều KCN đã trở thành thương hiệu, Bình Dương thu hút được nhiều DN lớn, tập đoàn đa quốc gia đến đầu tư.

Các KCN của tỉnh với hạ tầng đồng bộ, hiện đại, có vị trí thuận lợi, liền kề các trục giao thông quan trọng kết nối với TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Đối với hệ thống hạ tầng đường bộ, Bình Dương tập trung đầu tư kết nối vùng công nghiệp với đô thị trong tỉnh, như: Đường có quy mô 8 làn xe dẫn vào Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh; đường 7A có 6 làn xe, kết nối các KCN, đô thị tại vùng Nam Bến Cát với đô thị Mỹ Phước; tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối các đô thị, KCN phía bắc với các đô thị, KCN phía nam của tỉnh, mở ra hành lang vận chuyển hàng hóa theo trục xương sống Bắc - Nam song hành với quốc lộ 13. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận cảng Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành trong tương lai. Bình Dương còn kết hợp phát triển giao thông “đối ngoại”, gắn kết đa chiều với các tỉnh, thành trọng điểm về kinh tế, như: Mở rộng quốc lộ 13 từ 6 lên 8 làn xe, đại lộ Mỹ Phước - Tân Vạn - Nhơn Trạch, xây dựng cầu Thủ Biên (trục vành đai hướng Đông - Tây, kết nối các huyện phía bắc Bình Dương với huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai), tuyến Metro số 3B kéo dài từ ngã 6 Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước, tuyến đường ĐT747, ĐT746, ĐT745... sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư vào Bình Dương.

Không chỉ sớm vượt kế hoạch thu hút vốn FDI, hiện nay, với sự hợp tác của các thương hiệu toàn cầu như Warburg Pincus, Sembcorp… đang trở thành một hấp lực đối với các nhà đầu tư nhắm vào Bình Dương. Gần đây, Becamex IDC hợp tác với DN, tổ chức tại Hàn Quốc, Hà Lan, Singapore để hình thành KCN khoa học công nghệ và trung tâm sản xuất thông minh 4.0 tại Bình Dương, mở ra một hệ sinh thái sáng tạo, thu hút các tập đoàn, DN gặp gỡ trao đổi, tạo điều kiện để các nhà đầu tư nâng cấp, chuyển đổi mô hình kinh doanh tiên tiến hơn, sản xuất hiện đại và hiệu quả hơn, tăng tính cạnh tranh trong thời đại mới. Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Công ty Becamex IDC, cho biết DN này và các đối tác, bao gồm VSIP (liên doanh với Tập đoàn Sembcorp, Singapore), BW (liên doanh với quỹ Warburg Pincus Hoa Kỳ) đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng tốt nhất với gần 4.000 ha đất KCN, cũng như đã hoàn thành 200.000m2 nhà xưởng xây sẵn dành cho các nhà đầu tư mới.

 Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng Bình Dương cần phải tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do, trong đó có Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) mà Quốc hội vừa thông qua để thu hút các nhà đầu tư. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có những tác động trên toàn cầu, Bình Dương càng phải chứng minh với nhà đầu tư về sự đồng hành, sát cánh cùng họ trong khó khăn bằng việc đưa ra những chính sách kịp thời về thuế, đất đai, lao động... Cùng với đó, việc cải thiện môi trường đầu tư phải tiếp tục được thúc đẩy toàn diện, tạo thêm nhiều cơ hội lựa chọn những dự án chất lượng cao.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên