“Nam giới là điểm tựa cho phụ nữ”

Cập nhật: 28-06-2013 | 00:00:00
Đó là tên một câu lạc bộ (CLB) đã và đang được duy trì có hiệu quả suốt 4 năm nay tại xã Lai Hưng, huyện Bến Cát. CLB “Nam giới là điểm tựa cho phụ nữ hoàn thành tốt công tác xã hội”.

 Thực hiện chỉ đạo của Hội LHPN huyện Bến Cát và được sự hướng dẫn, hỗ trợ của Hội LHPN xã Lai Hưng ngày 3-10-2009, CLB chính thức được thành lập thuộc Chi hội Phụ nữ ấp Cầu Sắt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Hội LHPN và Hội Cựu chiến binh xã. CLB ra đời nhằm vận động nam giới, đặc biệt các ông chồng tôn trọng, giúp đỡ phụ nữ, vợ con trong công việc gia đình, không nên có hành vi bạo lực và nam giới phải làm gương, là “điểm tựa” cho phụ nữ.    Nguồn vốn xoay vòng là để các thành viên giúp nhau kinh doanh, trồng trọt, chăn nuôi…

Dù CLB chỉ giới hạn trong một ấp nhưng suốt 4 năm hoạt động, 20 thành viên vẫn tham gia sinh hoạt đều đặn. CLB này được duy trì sinh hoạt định kỳ 6 tháng/lần với các nội dung như tuyên truyền và phát các tài liệu về giới và bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trong gia đình cho các thành viên CLB; vận động nam giới không có hành vi bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em trong gia đình. Ngoài ra, CLB còn tổ chức tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, gương phụ nữ nghèo vượt khó nhằm giúp các thành viên nam giới hiểu và thông cảm với những khó khăn của phụ nữ để tạo điều kiện cho phụ nữ được vươn lên, bình đẳng với nam giới trong gia đình và ngoài xã hội.

Ngoài những lần gặp gỡ, giao lưu thường xuyên, CLB còn có các hoạt động như góp vốn xoay vòng sản xuất, tổ chức sinh nhật, tổ chức các tour du lịch… gắn kết giữa các thành viên. CLB này có các thành viên lứa tuổi từ 40 - 60 tuổi. Ngoài phổ biến kiến thức về luật, mô hình này còn giúp nhau về kinh tế bằng hình thức góp vốn xoay vòng 500.000 đồng/thành viên/tháng. Nguồn vốn này sử dụng để buôn bán, chăn nuôi, trồng trọt và phần lãi sẽ dùng tổ chức sinh nhật cho thành viên. Bà Nguyễn Thị Liên (62 tuổi, ấp Cầu Sắt, thành viên CLB) cho biết: “Tôi tham gia CLB này từ khi mới thành lập và cảm thấy rất vui vì tính gắn kết của CLB này. Chị em trong ấp ở gần nhau cả nên thăm hỏi, quan tâm nhau cũng dễ dàng hơn…”.

Chị Thạc Thị Thanh Thúy, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Lai Hưng cho biết: “Trong số 11 CLB của hội thì CLB “Nam giới là điểm tựa” là CLB có hoạt động điển hình nhất. CLB hỗ trợ hội rất nhiều trong việc vận động chị em tham gia công tác xã hội. Đây là một trong những mô hình mới của tỉnh Bình Dương nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ “xây dựng gia đình no, ấm bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” và thực hiện tốt Luật Bình đẳng giới và Luật Phòng chống bạo lực gia đình. Phụ nữ được hoạt động xã hội sẽ biết thêm nhiều điều, ai ốm đau thì giúp đỡ, ai khó khăn về kinh tế thì hỗ trợ và khi người chồng hiểu, tạo điều kiện giúp đỡ… phụ nữ cũng an tâm phần nào khi tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội”.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên