Năm học 2014-2015: Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao, chất lượng bền vững

Cập nhật: 05-09-2014 | 15:32:26

Hôm nay (5-9), trên 316.600 học sinh trong tỉnh hân hoan dự lễ khai giảng năm học mới 2014- 2015. Trước thềm năm học mới, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT xung quanh công tác chuẩn bị khai giảng, cũng như những nhiệm vụ trọng tâm ngành sẽ triển khai thực hiện.

Học sinh trường Tiểu học Thạnh Phước A (TX.Tân Uyên) hân hoan bước vào năm

học mới

- Xin ông cho biết khái quát về công tác chuẩn bị các điều kiện phục vụ cho năm học mới 2014-2015?

- Phục vụ cho năm học mới 2014-2015, từ nhiều tháng trước đó, ngành GD-ĐT đã chuẩn bị mọi mặt để hoạt động dạy và học vận hành tốt. Sở phối hợp với Sở Nội vụ thành lập hội đồng xét tuyển giáo viên theo nhu cầu biên chế. Theo đó, ngành đã tổ chức tuyển dụng 1.816 chỉ tiêu ở các cấp học. Trong tháng 7 và 8, sở đã tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và giáo viên ở các ngành học, cấp học; tổ chức bồi dưỡng chính trị hè cho cán bộ quản lý của sở và các đơn vị trực thuộc sở.

Hàng năm, số học sinh trên địa bàn tỉnh đều gia tăng, riêng năm học này tăng thêm trên 28.000 học sinh. Dự đoán trước tình hình, sở đã phối hợp với các ngành chức năng và các huyện, thị, thành phố đầu tư xây dựng thêm nhiều công trình trường mới. Tính đến ngày khai giảng, toàn tỉnh có 23 công trình lầu hóa hoàn thành đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu học tập cho con em nhân dân. Ngoài ra, từ các nguồn khác, ngành đã mua sắm thiết bị đồ dùng dạy học, sách giáo khoa và các thiết bị khác cho thư viện, thiết bị trường học, thay thế bàn ghế mới; mua sắm, sửa chữa thường xuyên cơ sở vật chất trường học. Tóm lại, dù số học sinh có tăng cao trong năm học mới, nhưng với sự chuẩn bị chu đáo của ngành GD-ĐT, cơ bản vẫn bảo đảm đủ chỗ học cho học sinh trong năm học mới.

- Năm học mới đã bắt đầu khoảng 2 tuần nay, để ngày khai giảng thêm ý nghĩa, ngành đã có chỉ đạo các trường tổ chức khai giảng như thế nào, thưa ông?

- Lễ hội khai trường năm học 2014-2015 bao gồm phần “Lễ” và phần “Hội”. Toàn tỉnh tổ chức Lễ hội khai trường vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 5-9; tùy điều kiện cụ thể các đơn vị có thể tổ chức lễ hội khai trường trước ngày này. Các đơn vị tổ chức phần “Lễ” trang trọng và phần “Hội” vui tươi, nhằm tạo không khí phấn khởi, sẵn sàng bước vào năm học mới cho các thầy giáo, cô giáo và học sinh, đồng thời thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội trong ngày khai trường. Các hoạt động của buổi lễ được tổ chức linh hoạt, sáng tạo, hấp dẫn, có tác dụng thiết thực, tạo dấu ấn tốt đẹp, thực sự là ngày “hội” đối với các thầy, cô giáo và các em học sinh, tránh phô trương hình thức.

- Năm học 2014-2015 có chủ đề là: “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao, chất lượng bền vững”, vậy ngành sẽ làm gì để thực hiện hiệu quả chủ đề trên, thưa ông?

- Năm học mới 2014-2015, toàn ngành tập trung thực hiện Chương trình hành động số 81 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương 8 (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Trong năm học mới ngành tiếp tục thực hiện chủ đề “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao, chất lượng bền vững” cùng với phương châm hành động “Năng động - sáng tạo” và khẩu hiệu hành động “Tận tâm, tận tụy, tận lực, tất cả vì học sinh thân yêu”. Trên cơ sở đó, ngành sẽ thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm sau: Đổi mới căn bản công tác quản lý giáo dục, đào tạo; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới chính sách, cơ chế tài chính giáo dục.

Muốn thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ trên, trước tiên ngành tiếp tục phát triển mạng lưới trường lớp và tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy và học tập; thực hiện đồng bộ việc đổi mới công tác quản lý giáo dục với xây dựng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có đạo đức tốt, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng. Chúng tôi cũng sẽ tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; tiếp tục thực hiện đề án phát triển trường THPT chuyên Hùng Vương giai đoạn 2010-2020; đề án trường THPT chất lượng cao, trường THCS tạo nguồn giai đoạn 2011-2015; đề án dạy và học ngoại ngữ ở các trường phổ thông trong tỉnh giai đoạn 2012- 2017. Đối với giáo dục trung học, ngành tiếp tục đổi mới đồng bộ phương pháp dạy - học và giáo dục, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh theo hướng phát triển năng lực; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Nhiệm vụ trong năm học mới vô cùng nặng nề. Do đó, ngành mong rằng toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục phải nỗ lực hết mình. Các trường phải thực hiện mạnh mẽ đổi mới quản lý, đào tạo, phương thức đào tạo, cố gắng giữ vững thành quả đã đạt được trong những năm học vừa qua.

- Xin cảm ơn ông!

 A.SÁNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X