Năm học 2016-2017: Học sinh trúng tuyển trường chuyên biệt không giải quyết chuyển trường

Cập nhật: 08-06-2016 | 10:18:00

Vừa kết thúc năm học, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đã có kế hoạch tuyển sinh cho năm học mới 2016- 2017. Cùng với đó sẽ có những trường hợp học sinh (HS) chuyển trường trong và ngoài tỉnh. Để bảo đảm ổn định chất lượng, sở đã có hướng dẫn việc chuyển trường và tiếp nhận HS trung học từ năm học 2016-2017.


Tuyên dương khen thưởng HS trường THPT chuyên Hùng Vương đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp khu vực, cấp quốc gia và cấp tỉnh. Ảnh: H.THUẬN

Thực tế hàng năm vì những lý do khác nhau, có trường hợp HS xin chuyển trường giữa các trường trong tỉnh và từ ngoài tỉnh xin chuyển đến các trường THCS, THPT và các trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX). Để bảo đảm ổn định chất lượng, theo quy định của Sở GD-ĐT, HS đang học THPT ở các trường ngoài công lập, HS ngoài tỉnh, học viên GDTX, GDTX - kỹ thuật hướng nghiệp chỉ được giải quyết vào học tại các trung tâm GDTX, GDTX - kỹ thuật hướng nghiệp và các trường ngoài công lập trong tỉnh. Điều này nhằm tạo sự công bằng đối với mọi HS. Vì hàng năm tỉnh đều tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, những HS có năng lực học tập thực sự sẽ được vào lớp 10 công lập, số còn lại sẽ vào học tại các trung tâm GDTX hoặc các trường nghề.

Cũng theo quy định về chuyển trường, HS từ trường trung học bình thường sang trường chuyên biệt như: trường chuyên, trường tạo nguồn, trường chất lượng cao thì thực hiện theo quy chế riêng của trường chuyên biệt đó. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hàng năm các trường chuyên biệt nêu trên có tuyển bổ sung HS (trừ lớp cuối cấp). Những em này sẽ thực hiện các bài kiểm tra năng lực do trường tổ chức. Và ngược lại, những HS học ở trường chuyên biệt nếu có sức học trung bình sẽ được chuyển đến các trường trung học bình thường phù hợp với năng lực học tập của các em. Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, HS chuyển giữa các trường THPT công lập trong tỉnh thì giám đốc sở căn cứ vào điều kiện hoàn cảnh, kết quả học tập và rèn luyện của HS để xem xét và quyết định. HS đang học THPT công lập nếu xin chuyển đến học các trường ngoài công lập thì cha, mẹ hoặc người giám hộ phải có đơn trình bày và viết cam kết theo hướng dẫn của sở. Trường hợp HS Việt Nam đang học ở nước ngoài, HS người nước ngoài đang học tại Việt Nam được tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục học tập tại các trường THCS, các trường THCS - THPT ngoài công lập hoặc các trung tâm GDTX, GDTX -kỹ thuật hướng nghiệp. Các trường hợp đặc biệt HS trong tỉnh, HS ngoài tỉnh, HS người nước ngoài đang học tại Việt Nam có thành tích học tập và rèn luyện tốt thì giám đốc sở căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể để xem xét, quyết định cho phép chuyển vào học tại các trường THPT công lập trong tỉnh.

Nhiều năm qua tỉnh đã thực hiện phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS. Hàng năm, sở tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. HS thi đậu vào trường THPT nào sẽ học vào trường đó cho hết cấp học, không được chuyển sang trường THPT khác trong cùng tỉnh. Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, trường hợp HS xin chuyển trường sở chỉ xem xét chuyển những em đang học ở trường có điểm tuyển sinh đầu vào cao sang trường điểm thấp, mà không giải quyết những trường hợp ngược lại. Những trường hợp không được chuyển trường là HS đã trúng tuyển vào trường chuyên, trường chất lượng cao, trường tạo nguồn trong tỉnh không được giải quyết chuyển trường. Các trường hợp đặc biệt đã được Giám đốc Sở GD-ĐT xem xét và quyết định cho học tại trường THPT công lập trong tỉnh thì không được giải quyết chuyển sang trường THPT công lập khác trong mọi trường hợp.

Đầu tháng 6 này, Sở GD-ĐT đã tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT, trường THPT chuyên, trường THPT chất lượng cao và thực hiện khảo sát năng lực HS vào các trường THCS tạo nguồn. Theo kế hoạch, mỗi trường tạo nguồn tuyển 90 HS vào lớp 6; tuyển hơn 9.000 HS vào lớp 10 công lập, trong đó trường chuyên Hùng Vương tuyển 8 lớp với 285 HS, trường chất lượng cao Trịnh Hoài Đức tuyển 10 lớp với 330 HS. Theo đề án phát triển trường THCS tạo nguồn, đề án phát triển trường chuyên và trường THPT chất lượng cao của tỉnh, HS học ở những trường này có thành tích học tập tốt được hưởng các chính sách theo quy định. 

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X