Năm học 2017-2018: Bảo đảm tất cả học sinh đều được đến trường

Cập nhật: 03-07-2017 | 08:15:44

Chuẩn bị cho năm học mới, hàng năm ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đều tổ chức tuyển sinh các lớp đầu cấp. Mỗi năm, số lượng học sinh (HS) các cấp tại Bình Dươngtăng thêm hàng chục ngàn HS, nhất là ở các địa bàn phát triển công nghiệp. Số lượng HS gia tăng, trường lớp ở một số địa phương chưa theo kịp, nhưng ngành GD-ĐT vẫn sắp xếp, bảo đảm nhu cầu học tập của HS.

Điều phối HS giữa các địa bàn

Một động tác ngành GD-ĐT thực hiện, đó là phối hợp với địa phương rà soát số HS chuẩn bị vào lớp 1, thống kê HS hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6 trường công lập. Nhờ thực hiện chặt chẽ, ngành đã nắm chắc số HS ở từng địa bàn, trên cơ sở đó có kế hoạch điều phối HS giữa các trường lân cận, không để tình trạng nơi quá đông HS, nơi thì HS thưa thớt.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Chệt, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một, cho biết để tránh tình trạng chạy trường, ngành GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một không chấp nhận HS tạm trú xoay vòng trên địa bàn 14 phường. Không phân biệt HS diện tạm trú, thường trú, bảo đảm 100% HS đều được đến trường. Năm nay, ngành dự kiến tuyển 4.911 HS vào lớp 1 ở 23 trường tiểu học. Ngành thống nhất với địa phương phân chia địa bàn tuyển sinh ở địa phương có nhiều trường tiểu học. Đối với HS vào lớp 6, cũng trên cơ sở thống kê số HS, ngành GD-ĐT đã sắp xếp những trường có số HS ít “gánh” bớt HS cho những trường có số HS tăng cao. Cụ thể, trường THCS Chu Văn An dự kiến tuyển 8 lớp với 360 HS, nhưng qua khảo sát tổng số HS trong địa bàn là 516, do đó ngành giao trường THCS Nguyễn Văn Cừ nhận thêm khoảng 135 HS địa bàn phường Hiệp Thành.


Trường Tiểu học Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một) là một trong những ngôi trường có số học sinh ngoài tỉnh chiếm tỷ lệ cao hàng năm.
Trong ảnh: Học sinh Trường Tiểu học Hiệp Thành được tạo điều kiện tốt nhất để phát huy học tập. Ảnh: A.SÁNG

TX.Bến Cát cũng là địa bàn có số HS gia tăng vào mỗi đầu năm học mới. Theo cô Phạm Thị Tiền, Trưởng phòng GD-ĐT, với chủ trương tất cả HS đều được đến trường, đối với tuyển sinh vào lớp 1, ngành đã chỉ đạo các trường tiểu học tham mưu với UBND xã, phường củng cố Ban chỉ đạo “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”, thành lập ban tuyển sinh trong địa bàn, điều tra trẻ trong độ tuổi, bảo đảm tuyển sinh 100% số trẻ 6 tuổi trên địa bàn vào học lớp 1. Việc tuyển sinh thực hiện công khai, minh bạch trong thủ tục tuyển sinh, nhất là những địa bàn có nhiều HS nhập cư; bảo đảm tính chính xác, khách quan, thuận lợi cho nhân dân khi đăng ký tuyển sinh tại các trường.

TX.Thuận An là địa phương có số HS tăng nhiều nhất so với các huyện, thị, thành phố trong các dịp đầu năm học mới. Năm nay, tình hình cũng tương tự như các năm qua, ngành đã phân tuyến địa bàn tuyển sinh ở những nơi có nhiều trường tiểu học. Chỉ tính riêng phường Thuận Giao có 3 trường tiểu học, theo đó trường Tiểu học Thuận Giao tuyển 7 lớp 1 với 310 HS; trường Tiểu học Bình Thuận tuyển 16 lớp với 640 HS; trường Tiểu học Thuận Giao 2, tuyển 5 lớp với 225 HS.

Giảm bán trú, tăng sĩ số HS

Đáp ứng nhu cầu phát triển giáo dục, hàng năm Bình Dương đều có những công trình trường mới đưa vào hoạt động, trong đó ưu tiên những nơi có số HS tăng cao. Tuy nhiên, với số HS cứ gia tăng hàng năm ở một số địa phương nên trường lớp chưa đáp ứng kịp. Để đáp ứng nhu cầu học tập của các em, ngành GD-ĐT bắt buộc phải thực hiện nhiều biện pháp, trong đó có giảm lớp bán trú, tăng sĩ số HS ở mỗi lớp.

Theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT TX.Thuận An, hàng năm ngành lo lắng nhất là địa bàn phường An Phú, đây là địa phương có số HS con em lao động ngoài tỉnh tăng cao. Hiện trường Tiểu học An Phú đã cắt giảm lớp 2 buổi/ngày. Năm học này dự báo số HS tiếp tục tăng, trường phải mượn thêm phòng của trường THCS Nguyễn Văn Trỗi mới đủ bố trí thêm cho 8 lớp.

Với Phòng GD-ĐT TX.Bến Cát, ngành quy định những trường học có quy mô HS vượt quá số lớp dự kiến có kế hoạch giảm lớp 2 buổi/ngày, nhưng phải ưu tiên cho HS lớp 1 được học 2 buổi/ngày để bảo đảm nhu cầu học tập của con em nhân dân.

Không chỉ cắt giảm lớp dạy 2 buổi/ngày, điểm chung của các trường ở những địa phương nêu trên là sĩ số HS vượt quy định. Theo điều lệ trường học, sĩ số HS ở trường tiểu học là 35 HS/lớp, trường THCS là 45 HS/lớp. Nhưng thực tế ở một số trường ở các thị xã, thành phố nêu trên số HS trong mỗi lớp tăng khá cao, ở trường tiểu học số HS trong mỗi lớp từ 45 đến 50 em/lớp. Còn ở cấp THCS, năm nay dự kiến trường THCS Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) tăng sĩ số HS lên khoảng 50 em/lớp.

Theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp, tùy theo đặc điểm mỗi địa phương để có phương án tuyển sinh riêng, sớm nhất cũng đến ngày 8-7 mới kết thúc tuyển sinh. Dự kiến số HS sẽ còn tiếp tục tăng ở một số địa bàn, ngành GD-ĐT sẽ khắc phục những khó khăn để tất cả trẻ em đều được đến trường trong năm học mới, kể cả thường trú và tạm trú.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X