Năm học 2018-2019: Bảo đảm tốt nhu cầu học tập của học sinh

Cập nhật: 27-08-2018 | 08:20:48

Năm học 2018-2019, toàn tỉnh tăng trên 34.000 học sinh (HS) ở các cấp học. Trước tình hình đó, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong việc xây dựng thêm cơ sở vật chất trường lớp, cũng như sắp xếp HS hợp lý giữa các địa bàn, nên không xảy ra tình trạng thiếu trường thiếu lớp. Tuy nhiên, hiện tại một số trường có số HS tăng cao đột biến, có trường lên đến trên 90 lớp.

Nhiều trường có số HS tăng mạnh

Cứ mỗi mùa tuyển sinh, trường Tiểu học An Phú (TX. Thuận An) lại tăng thêm vài lớp. Số HS cứ tăng cao hàng năm, đến nay trường đã xóa hẳn bán trú để bảo đảm bố trí đủ chỗ học cho tất cả HS trên địa bàn. Thầy Nguyễn Thành Sơn, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết năm học mới này trường có 91 lớp, với 4.390 HS, tăng thêm 8 lớp so với năm học trước. Trước tình hình HS cứ tăng thêm như vậy, năm học này nhà trường phải mượn thêm cơ sở của trường THCS Nguyễn Văn Trỗi để bố trí cho 16 lớp 4 học tập. Không những số lớp tăng lên, mà sĩ số HS trong mỗi lớp cũng tăng ngất ngưỡng, nhiều lớp lên đến 49 em.

 Sĩ số học sinh tăng 49 em/lớp, nhưng giáo viên trường Tiểu học An Phú (TX.Thuận An) vẫn luôn sâu sát học sinh

Đến thăm trường trong những ngày đầu năm mới 2018-2019, chúng tôi mới cảm nhận những khó khăn của ngôi trường này. HS đông nhưng do có sự tính toán khoa học trong việc thiết kế xây dựng trường, nên nhìn trường vẫn còn thông thoáng. Vào giờ ra chơi, các em vẫn còn khuôn viên sân trước, sân sau, hai bên hông trường để vui chơi, chạy nhảy.

Trường THCS Võ Trường Toản (TX.Dĩ An) cũng là ngôi trường có số lớp tăng mạnh so với các trường khác. Trong hè, khi khảo sát số HS trên địa bàn phường Dĩ An thì số HS cũ và mới có khả năng vượt trên 100 lớp. Thấy được khó khăn của trường, phụ huynh đã tự giác chuyển con em sang học ở các trường lân cận còn ít HS. Dù vậy năm học 2018-2019, số HS của trường cũng vẫn còn cao, với 3.705 HS ở 91 lớp, gấp 2 lần trường chuẩn quốc gia. Thầy Tống Ngọc Vân, Hiệu trưởng nhà trường đã nói với chúng tôi dù số HS tăng cao nhưng trường vẫn bảo đảm cơ sở vật chất, phòng học cho các em. Đón chào năm học mới 2018-2019, từ nguồn kinh phí ngân sách và học phí, nhà trường đã tu sửa cơ sở vật chất với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. Ở thời điểm này, trường đã ổn định, tổ chức tốt hoạt động dạy và học.

Số HS tăng nhiều tập trung tại các địa bàn ở TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An và TX.Tân Uyên, những địa phương đang trong giai đoạn đô thị hóa nhanh nên tình trạng dân số tăng cơ học cao. Với trường Tiểu học Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên), năm nay số HS cũng tăng đột biến, từ 63 lớp ở năm học trước, tăng lên 74 lớp trong năm học này, do HS lớp 1 quá đông. Đoán trước tình hình, nhà trường được thị xã đầu tư xây dựng thêm 6 phòng học, giúp trường an tâm hơn, vì tất cả trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường trong năm học mới.

Không chỉ trong năm học này mà nhiều năm học qua, mỗi năm tỉnh tăng thêm hàng chục ngàn HS. Đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân, hàng năm ngành GD-ĐT đã tham mưu tỉnh có kế hoạch đầu tư xây dựng bổ sung cơ sở vật chất trường học ở những địa phương có số HS tăng cao. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành trong tỉnh và UBND các huyện, thị, thành phố trong việc xây dựng các công trình trường học, nhất là việc thống nhất danh mục đầu tư theo từng kỳ kế hoạch.

Nỗ lực duy trì chất lượng

Hàng năm, tỉnh đã thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh đến làm ăn, sinh sống, kéo theo trẻ trong độ tuổi đi học đến Bình Dương tăng lên. Dù vậy, với sự tận tâm, tận tụy của cán bộ quản lý, giáo viên, cũng như quyết tâm của toàn ngành, chất lượng và hiệu quả GD-ĐT ngày càng được củng cố và từng bước nâng cao. Với những trường có số HS tăng cao mà chúng tôi đã kể trên, chất lượng giáo dục được giữ vững.

Với trường Tiểu học An Phú (TX.Thuận An), khi lên lớp giáo viên sử dụng đồ dùng dạy học thường xuyên, giúp các em tiếp thu bài nhanh trên lớp. Các thầy cô đã gắn nội dung thực tiễn xung quanh các em đưa vào bài giảng, sử dụng phương pháp giảng dạy mới, giúp HS tiếp cận phù hợp theo xu thế phát triển giáo dục hiện nay. Nhà trường cũng đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với thực tế cuộc sống. Triển khai các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong giảng dạy, nhà trường tổ chức trong HS các trò chơi, các cuộc thi, tổ chức các câu lạc bộ, tham quan dã ngoại, diễn đàn, giao lưu... Nhờ hình thức tổ chức dạy học đa dạng, phong phú mà việc giáo dục HS được thực hiện một cách tự nhiên, sinh động, nhẹ nhàng, hấp dẫn, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý cũng như nhu cầu, nguyện vọng của các em. Từ những nỗ lực của tập thể nhà trường, 13 năm qua nhà trường luôn duy trì chất lượng, giữ vững danh hiệu lao động xuất sắc, nhiều năm được UBND tỉnh tặng bằng khen.

“Là một trong những địa phương phát triển mạnh về công nghiệp, nên dân số cơ học ở TX.Dĩ An tăng mạnh, dẫn đến tăng thêm trên 5.000 HS mỗi năm. Dù vậy, với tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy với nghề của đội ngũ thầy cô giáo, GD-ĐT đã duy trì được chất lượng. Năm học vừa qua, TX.Dĩ An có 9 giáo viên đạt giải giáo viên dạy giỏi giải thưởng Võ Minh Đức cấp tỉnh, 147 HS đạt HS giỏi cấp tỉnh. Riêng trường THCS Võ Trường Toản, đây là một trong những đơn vị luôn đi đầu trong phong trào nâng cao chất lượng dạy học của ngành GD-ĐT TX.Dĩ An”, ông Lê Minh Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Dĩ An đã nhận xét như vậy.

Trong những năm qua, trường THCS Võ Trường Toản đã vượt qua mọi khó khăn thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, đào tạo nhiều thế hệ HS góp phần tạo nguồn nhân lực, nhân tài cho địa phương. Chỉ riêng trong năm học vừa qua, có 8 em đạt giải HS giỏi lớp 9 cấp tỉnh và nhiều em đạt giải tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh. Tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua, chất lượng giáo dục ở ngôi trường này cũng được khẳng định. Có 44,12% HS đạt điểm trên trung bình ở môn toán, môn ngữ văn đạt 74,12%, môn tiếng Anh đạt 36,52%, trong đó môn toán và tiếng Anh đạt trên tỷ lệ chung của tỉnh. “Có được kết quả này là do đội ngũ thầy cô giáo tâm huyết, tận tụy với nghề, luôn trăn trở đổi mới, vượt qua tất cả những khó khăn đời thường để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thể hiện tài năng, đức độ và tạo được uy tín của mình trong môi trường sư phạm và trong trái tim các thế hệ học trò”, thầy Tống Ngọc Vân, Hiệu trưởng nhà trường nhìn nhận.

“Năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 454.857 HS, tăng thêm 34.235 HS, tăng khoảng 7% so với năm học trước. Số HS tăng chủ yếu ở cấp học mầm non, tiểu học và THCS, đặc biệt ở cấp tiểu học tăng nhiều nhất. HS tăng tập trung tại các địa bàn, như: TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Tân Uyên và TP.Thủ Dầu Một; đặc biệt khu vực TX.Thuận An, TX.Dĩ An có số HS tăng cao nhất tỉnh, chiếm khoảng 60% tổng số HS tăng trên toàn tỉnh. Tuy nhiên, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT phối hợp địa phương sắp xếp hài hòa bảo đảm 100% trẻ trong độ tuổi đều có chỗ học. Tính đến nay, hầu hết các trường đều bảo đảm tốt nhu cầu học tập của HS, sẵn sàng tổ chức khai giảng năm học 2018-2019”.

(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT)

A.SÁNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X