Năm học 2018-2019 tăng cường thực hiện nề nếp, kỷ cương

Cập nhật: 13-08-2018 | 08:05:44

 Năm học mới 2018-2019 đã bắt đầu. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Bình Dương tiếp tục thực hiện chủ đề năm học “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao”; với phương châm hành động “Trách nhiệm - Năng động - Sáng tạo” và khẩu hiệu hành động “Tất cả vì học sinh (HS) thân yêu”. Nhân dịp này, bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT đã chia sẻ với phóng viên Báo Bình Dương về những hoạch định sắp tới, đồng thời thể hiện quyết tâm cao của toàn ngành để tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của ngành trong năm học mới.

 

 Đội ngũ GV được bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực giảng dạy

 - Thưa bà, trước tiên bà đánh giá kết quả GD-ĐT của tỉnh nhà trong năm học vừa qua?

- Năm học 2017-2018, toàn ngành cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra. Chất lượng giáo dục mũi nhọn và chất lượng đại trà có tăng lên. Năm học vừa qua HS tỉnh nhà đoạt 24 giải HS giỏi quốc gia, tăng 9 giải so với năm học trước; HS tốt nghiệp THPT đạt tỷ lệ cao, với 99,43%; điểm bình quân 9 môn thi của thí sinh Bình Dương đạt 5,35%, xếp thứ 6 cả nước.

Về đội ngũ, cán bộ quản lý (CBQL) và giáo viên (GV) đa số đều tận tâm, tận lực, tất cả vì HS thân yêu. Các thầy cô thường xuyên học tập nâng cao trình độ để nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần tạo nên thành tích chung cho ngành trong năm học 2017-2018.

- Phát huy những thành tích đã đạt được trong năm học vừa qua, năm học mới 2018-2019, ngành đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm gì cần thực hiện để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, thưa bà?

- Năm học mới, toàn ngành GD-ĐT tiếp tục thực hiện chủ đề năm học “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao”; phương châm hành động “Trách nhiệm - Năng động - Sáng tạo” và khẩu hiệu hành động “Tất cả vì HS thân yêu”. Theo đó, ngành đề ra 7 nhóm nhiệm vụ và 5 giải pháp cần thực hiện. Đó là: Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục các cấp; thực hiện chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông; Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; Đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục theo quy định; tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động GD-ĐT; phát triển trường THCS tạo nguồn, trường THPT chất lượng cao.

Năm nay ngành tăng cường kỷ cương, nề nếp trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong đó, giáo dục mầm non chú trọng việc chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm; giáo dục phổ thông chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm của công dân đối với xã hội, khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định.

- Thưa bà, đội ngũ giáo viên và CBQL là một trong những yếu tố quyết định chất lượng, xin bà nói rõ hơn về những biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo trong năm học 2018-2019?

- Để nâng cao chất lượng đội ngũ, trong năm học mới ngành thực hiện rà soát, sắp xếp đội ngũ công chức, viên chức, nhân viên toàn ngành; tham mưu UBND tỉnh phương án bổ sung nhân sự, bảo đảm định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ năm học 2018-2019, trong đó tập trung khắc phục tình trạng thừa thiếu GV, nhất làởnhững địa phương có tỷ lệ HS tăng cao.

Bên cạnh đó, ngành cũng tăng cường bồi dưỡng, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm đạo đức nhà giáo. Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc công tác đánh giá, xếp loại CBQL theo chuẩn quy định; nghiêm túc chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong công tác quản lý giáo dục. Một công việc khác cần thực hiện, đó là hoàn chỉnh quy hoạch đội ngũ kế cận, đưa đi đào tạo nhằm đạt các mục tiêu đã đề ra trong nhiệm vụ chính trị của ngành, của đơn vị; công tác điều động, bổ nhiệm cán bộ được thực hiện đúng nguyên tắc, dân chủ, phù hợp với trình độ, chuyên môn, vị trí công tác. Song song đó, ngành sẽ triển khai việc bồi dưỡng cho CBQL giáo dục các cấp đểcập nhật kiến thức, tiến bộkhoa học kỹthuật, công nghệ thông tin, phương pháp đào tạo tiên tiến nhằm ứng dụng vào công tác quản lý một cách cóhiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo một cách toàn diện, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Tiếp theo đó, ngành GD-ĐT thực hiện đánh giá thực chất đội ngũ CBQL, chỉ đạo việc phân công giáo viên đúng theo chuyên môn nghiệp vụ để phát huy năng lực và sở trường. Rà soát, sắp xếp nhân sự phù hợp với năng lực chuyên môn và vị trí việc làm.

- Như trên đã đề cập, năm học 2018-2019 ngành sẽ tăng cường thực hiện kỷ cương, nề nếp, vậy lãnh đạo Sở GD-ĐT đã quán triệt trong toàn thể đội ngũ như thế nào, thưa bà?

- Thời gian qua, bên cạnh những thầy cô tận tâm, tận tụy vẫn còn không ít GV chưa làm tròn sứ mệnh, nhiệm vụ của mình, vẫn còn lợi dụng dùng điểm số trên lớp để bắt buộc HS học thêm; một số CBQL chưa làm hết trách nhiệm, trường lớp chưa được quan tâm, có những hoạt động làm mất lòng tin của phụ huynh và xã hội. Để khắc phục những hạn chế trên, năm học mới, ngoài 7 nhiệm vụ và 5 giải pháp, ngành xác định đội ngũ GV, CBQL, cán bộ trong toàn ngành thực hiện nề nếp, kỷ cương của ngành, cũng như những vấn đề mà lãnh đạo tỉnh đã quan tâm. Ngành tiếp tục thực hiện bồi dưỡng đội ngũ nhằm nâng cao chất lượng GD-ĐT để HS có đủ kiến thức, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cao của tỉnh trong giai đoạn sắp tới. Đối với cán bộ, nhà giáo cần xác định, muốn có HS giỏi GV phải giỏi, HS tốt GV phải gương mẫu. Trên tinh thần đó ngành đã quán triệt toàn ngành phải là những người năng động, sáng tạo mới nâng cao được chất lượng giáo dục cho tỉnh nhà.

- Xin cảm ơn bà!

 HỒNG THÁI (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X