Năm học 2018-2019: Tiếp tục khuyến khích xã hội hóa giáo dục mầm non

Cập nhật: 08-08-2018 | 07:43:20

 Năm học 2018-2019, dự kiến toàn tỉnh có gần 130.000 trẻ mầm non (MN) - mẫu giáo (MG), tăng trên 8.000 trẻ so với năm học trước. Trước tình hình đó, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) ưu tiên nhận trẻ 5 tuổi, nhằm thực hiện phổ cập giáo dục MN trẻ 5 tuổi, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục MN.

Số trẻ MN tăng mạnh

Số trẻ MN tăng cao tập trung tại các địa bàn: TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An và TX.Tân Uyên, đây là những địa phương phát triển công nghiệp nên tình trạng dân số cơ học tăng cao. Tại TX.Thuận An, năm học này dự kiến có 32.200 trẻ MN-MG, tăng khoảng 3.000 cháu so với năm học trước. Với số trẻ tăng cao như vậy, trường công lập chỉ đủ đáp ứng 20% số cháu, 80% còn lại vào học tại các trường ngoài công lập (NCL). Tương tự, năm nay TX.Dĩ An có 26.752, tăng 2.138 cháu. Với 10 trường MN-MG công lập như hiện nay cũng chỉ thu nhận được 40% trẻ.

Các trường MN NCL góp phần đáng kể trong việc giải quyết nhu cầu học tập cho con em người lao động

Với TX.Bến Cát, năm nay tăng 2.340 trẻ MN-MG, nên đa số các trường có sĩ số học sinh vượt quá quy định. Một số trường có cơ sở vật chất xuống cấp và chật hẹp như: MN Thới Hòa, MG Phú An, MG An Tây và MG Tân Định. Để đáp ứng số trẻ tăng thêm trong năm học mới, TX.Bến Cát đã xây dựng mới thay thế trường MN Thới Hòa, dự kiến đưa vào sử dụng vào cuối năm 2018. Đối với Phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố khác cũng đã xây dựng thêm phòng học, hoặc xây dựng mới trường MN. Năm nay, TX.Dĩ An xây dựng bổ sung phòng học cho trường MN Võ Thị Sáu, sẽ đưa vào sử dụng cuối năm 2018; thực hiện duy tu, sửa chữa 8 trường MN-MG. Với đà trẻ MN-MG cứ tăng như hiện nay, dự kiến năm nay TX.Dĩ An sẽ xây dựng trường MN Đông Hòa, giai đoạn 2019- 2020 xây dựng thêm trường MN Đông Chiêu.

Dù ngành GD-ĐT đã cố gắng hết sức, nhưng do lượng trẻ tăng cao, cùng với việc năm nay không tuyển giáo viên, nên các trường chỉ ưu tiên tuyển sinh lớp MG 5 tuổi để giữ vững chuẩn giáo dục MN trẻ 5 tuổi. Theo các Phòng GD-ĐT, trong khi chờ các cấp có thẩm quyền xem xét về biên chế, tạm thời chỉ tuyển sinh đủ học sinh theo số lượng giáo viên trường hiện có.

Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục MN

Trước tình hình trẻ MN-MG tăng nhanh như hiện nay, những năm qua tỉnh khuyến khích xã hội hóa giáo dục MN. Công tác xã hội hóa tiếp tục được đẩy mạnh, đặc biệt là xã hội hóa giáo dục MN, mạng lưới trường, lớp MN NCL phát triển đều khắp các địa phương, nhất là những vùng có nhiều khu, cụm công nghiệp, đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của người lao động.

Theo bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, thời gian qua các địa phương phối hợp với ngành giáo dục quản lý và phát triển giáo dục MN NCL khá chặt chẽ, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư tham gia phát triển giáo dục MN ổn định, bền vững. Tính đến tháng 5-2018, toàn tỉnh có 247 trường học được xây dựng theo chủ trương xã hội hóa; trong đó, giáo dục MN có 237 trường NCL.

TX.Thuận An là một trong số những địa phương có hệ thống trường MN NCL tăng cao. Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT, cho biết: “Với tình hình trẻ MN-MG liên tục tăng trong những năm qua, hệ thống trường NCL trên địa bàn TX.Thuận An phát triển mạnh, góp phần đáng kể trong việc thu nhận trẻ vào lớp. Hiện TX.Thuận An có 69 trường MN NCL, ngoài ra còn có 204 nhóm trẻ, lớp MN độc lập và 14 trường đang xin thành lập mới”.

Với TX.Bến Cát, để đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giải quyết vấn đề trường lớp MN ở các khu - cụm công nghiệp, đáp ứng nhu cầu gửi con của các bậc cha mẹ trẻ, UBND thị xã cùng với ngành GD-ĐT tích cực hỗ trợ, kêu gọi xãhội hóa giáo dục xây dựng các trường MN tư thục trong các khu - cụm công nghiệp trên địa bàn: An Tây, Thới Hòa, Phú An. Công tác xã hội hóa ngày càng được các cấp quan tâm, tỷ lệ trẻ MN NCL chiếm 73.6%. Còn với TX.Dĩ An, hiện thị xã có 140 cơ sở MN NCL đã được cấp phép. Trong đó, có 70 trường và 70 cơ sở nhóm lớp với tổng số 687 nhóm, lớp.

Trong năm học 2018-2019, ngành GD-ĐT tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, đặc biệt ở giáo dục MN với tỷ lệ trường MN NCL chiếm khoảng 63% trong toàn tỉnh. Ngoài ra, ngành cũng chỉ đạo các trường học công lập rà soát bố trí quy mô số lớp/trường, số học sinh/lớp phù hợp; với những địa phương có trẻ MN-MG tăng cao, nhà trường ưu tiên nhận hết các cháu 5 tuổi, đồng thời tăng sĩ số cháu/nhóm trẻ, lớp MG lên hơn 40 cháu/lớp.

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X