Năm vì doanh nghiệp…

Cập nhật: 26-02-2015 | 08:32:45

Đây là một đề xuất của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh nhân dịp đầu năm mới 2015. Ông Vinh cho rằng, chỉ khi doanh nghiệp (DN) có điều kiện phát triển tốt, đất nước sẽ phát triển mạnh hơn. Vì vậy, trong năm 2015 này, rất cần có thêm những giải pháp hỗ trợ hiệu quả cho cộng đồng DN, đẩy mạnh hơn nữa công tác cải thiện môi trường đầu tư, tạo đà cho DN phát triển.

Tại Bình Dương, nhiều năm qua, song hành với các chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, thành đã tạo dựng nên một môi trường đầu tư rất thuận lợi dành cho cộng đồng DN trong và ngoài nước đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Bình Dương đã trở thành một điểm đến lý tưởng đối với cộng đồng DN. Trong năm 2014, chỉ tính riêng lĩnh vực đầu tư nước ngoài, toàn tỉnh đã thu hút trên 1,5 tỷ USD. Tính đến nay, địa phương đã thu hút được 3.375 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn trên 20 tỷ USD. Đây quả thật là một con số “mơ ước” của nhiều tỉnh, thành; đồng thời phản ánh rõ những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền tỉnh trong việc đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ DN. Không nhưng thế, việc đưa vào vận hành Trung tâm Hành chính tập trung, khánh thành khu Trung tâm Hành chính công sẽ tiếp tục giúp cho Bình Dương đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, xây dựng mô hình chính quyền thân thiện, tạo ra môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh thuận lợi cho cộng đồng DN trong và ngoài nước trong năm 2015 và những năm tiếp theo.

Tuy vậy, theo dự báo, tình hình kinh tế thế giới và trong nước trong năm nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Cộng đồng DN cũng sẽ phải đối mặt với không ít những thách thức cũ và mới. Chính vì vậy, để DN có thêm niềm tin đẩy mạnh mở rộng sản xuất, kinh doanh vẫn rất cần thêm những hỗ trợ mang tầm vĩ mô, không thể để DN “tay không bắt giặc” - (chữ dùng của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh). Cùng với đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, DN còn rất cần các chính sách hỗ trợ thiết thực khác về tín dụng, lãi suất và những hỗ trợ trong việc tìm kiếm thị trường…

Năm 2015, nhiều bộ luật liên quan đến DN sẽ có hiệu lực thi hành như Luật Đầu tư 2014, Luật DN 2014 sửa đổi với nhiều quy định mới, tạo điều kiện cho DN hoạt động. Đặc biệt, Việt Nam cũng đang tích cực đàm phán để đi đến ký kết nhiều hiệp định thương mại quốc tế qua trong như Hiệp định tự do thương mại song phương Việt Nam - EU, Hiệp định Đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương TTP… Đây chính là những cơ sở để tin tưởng rằng, cùng với những hành động hỗ trợ thiết thực từ phía Nhà nước, cộng đồng DN sẽ có thêm nhiều động lực để vươn lên phát triển mạnh mẽ trong năm 2015.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên