Nấn ná giảm giá cước vận tải

Cập nhật: 25-12-2014 | 08:33:11

Ngày 22-12 vừa qua, giá xăng trong nước giảm với mức kỷ lục, hơn 2.000 đồng/lít. So với mức giá ngày 7-7 năm nay, hiện giá xăng A92 trong nước đã giảm 7.760 đồng/lít, tương đương hơn 30% và đây là lần giảm thứ 12 trong năm 2014. Sau khi giá xăng dầu giảm mạnh, một số doanh nghiệp vận tải, taxi liền có kế hoạch giảm giá cước.

Tuy nhiên, bên cạnh các doanh nghiệp làm ăn tử tế, cập nhật tình hình thị trường và có điều chỉnh giá cả kịp thời để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, thì vẫn có những doanh nghiệp vận tải cố tình nấn ná, thậm chí chây ỳ không giảm giá cước trong thời gian dài gây thiệt hại cho hành khách.

Trước tình hình đó, để thực hiện tốt công tác quản lý giá cước vận tải, đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 tới đây, khi nhu cầu vận chuyển của hành khách tăng cao, Bộ Giao thông - Vận tải đã đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Giao thông - Vận tải thành lập đoàn kiểm tra, rà soát việc kê khai và niêm yết giá cước của các đơn vị vận tải trên địa bàn. Một trong những yêu cầu cần tập trung thực hiện quyết liệt là các doanh nghiệp, đơn vị vận tải phải kê khai giảm giá cước phù hợp với giá xăng dầu giảm. Kiên quyết xử lý nghiêm các doanh nghiệp, đơn vị vận tải thực hiện không đúng các quy định về kê khai và niêm yết giá cước. Yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải các tỉnh tham mưu đề xuất danh sách các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải cần kiểm tra, tổng hợp tình hình kiểm tra, xử lý vi phạm các quy định về quản lý giá cước và tình hình giảm giá cước của các đơn vị trên địa bàn, báo cáo về Bộ Giao thông - Vận tải đợt 1 trước 4-1-2015, đợt 2 trước 15-2-2015 và đợt 3 trước 30- 3-2015. Trong khi đó, ngày 23-12, một ngày sau khi giá xăng dầu giảm mạnh, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Giao thông - Vận tải và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận tải.

Giá xăng dầu giảm và giảm mạnh như thời điểm hiện nay là dấu hiệu khả quan cho hình hình giá cả thị trường, nhất là vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán sắp đến. Giá xăng dầu giảm, tất yếu giá thành sản phẩm hàng hóa sẽ giảm do bớt được một phần trong chi phí sản xuất, vận chuyển. Vì vậy trước mắt, nếu việc giảm giá cước vận tải được các doanh nghiệp, đơn vị vận tải thực hiện nghiêm túc thì hy vọng giả cả hàng hóa thị trường cuối năm sẽ có xu hướng giảm, giúp kích cầu tiêu dùng…

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên