Nạn nhân bị tai nạn lao động: Nỗi đau được sẻ chia

Cập nhật: 31-03-2015 | 08:34:27

Sau khi bị tai nạn lao động (TNLĐ), một số người lao động (NLĐ) phải mang thương tật suốt đời. Chia sẻ nỗi đau ấy, chính quyền các cấp, doanh nghiệp (DN) đã động viên giúp đỡ bằng vật chất, tinh thần cho công nhân (CN) bị TNLĐ. Đặc biệt, có nhiều DN còn tạo việc làm với khả năng để giúp họ vượt qua khó khăn, tự tin để vươn lên trong cuộc sống.

 

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tặng quà cho CN Nguyễn Văn Trị (TX.Tân Uyên) bị TNLĐ Ảnh: T.LÝ

Tấm lòng của DN

Do bất cẩn trong lúc làm việc, anh Trương Vĩnh Thuận (SN 1986), CN Công ty TNHH Lốp Kumho Việt Nam (TX.Bến Cát) đã bị máy cuốn tạo hình móc vào áo, làm gãy xương sườn, chấn thương cột sống... Sau gần 1 tháng điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, sức khỏe của anh dần ổn định. Để giúp anh mau chóng bình phục, công ty chuyển anh Thuận sang Bệnh viện Quốc tế Yonsei (Seoul, Hàn Quốc) điều trị bằng phương pháp phẫu thuật, phục hồi chức năng. Kinh phí điều trị trên 1 tỷ đồng, do công ty hỗ trợ hoàn toàn. Đặc biệt, sau khi sức khỏe ổn định, anh được công ty sắp xếp việc làm phù hợp với sức khỏe của mình.

Cũng bị TNLĐ do máy cuốn, anh Lâm Quang Trí (SN 1973), CN Công ty Cổ phần Bao bì MM Vidon (KCN Sóng Thần 3, TP.Thủ Dầu Một) bị mất đi bàn tay trái. Mặc cảm trước thân phận khiếm khuyết, Ban giám đốc cùng công đoàn công ty đã đến động viên nhằm tiếp thêm cho anh động lực trong cuộc sống. Hiện nay, anh được bố trí làm khâu kiểm tra sản phẩm của công ty, với mức lương mỗi tháng gần 4 triệu đồng. “Ban đầu bị TNLĐ mất đi 1 bàn tay, tôi nghĩ cuộc sống đã chấm dứt. Tuy nhiên, tôi may mắn được công ty tạo mọi điều kiện giúp đỡ để điều trị và sau khi trở về tôi được công ty bố trí công việc phù hợp với bản thân. Đây là niềm động viên rất lớn để tôi tiếp tục sống có ích, chăm lo cho bản thân và gia đình”, anh Trí tâm sự.

Đây là hai trong những trường hợp CN bị TNLĐ được DN quan tâm chia sẻ. Sự giúp đỡ của các DN đối với những trường hợp bị TNLĐ không chỉ thể hiện sự quan tâm, mà còn là tấm lòng của chủ DN biết nghĩ đến CN của mình.

San sẻ nỗi đau

TNLĐ là nỗi ám ảnh không chỉ của những nạn nhân bị tai nạn, mà những người thân của họ cũng đau đớn khôn cùng. Chỉ vì một phút bất cẩn, lơ là hay chỉ vì sự cố xảy ra ngoài ý muốn thì có thể xảy ra TNLĐ, khiến một số CN bị TNLĐ phải mang thương tật suốt đời. San sẻ nỗi đau của các trường hợp bị TNLĐ, cũng như hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về An toàn vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ năm nay, tỉnh đã tổ chức 2 đoàn đi thăm, tặng quà cho các đối tượng bị TNLĐ nặng. Mỗi trường hợp được nhận một phần quà là tiền mặt, trị giá từ 2- 4 triệu đồng. Tại buổi trao tặng quà, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã hỏi thăm sức khỏe, động viên các CN bị TNLĐ và gia đình nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Ông Liêm cho biết thêm, thông qua các hoạt động phong trào, các nguồn quỹ xã hội, hàng năm tỉnh cũng đã thăm, tặng quà cho hàng trăm đối tượng bị TNLĐ trên địa bàn tỉnh, thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với những CN bị TNLĐ, giúp các đối tượng vượt qua mặc cảm, khó khăn trong cuộc sống.

Bà Huỳnh Thị Hồng Thu, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết đối với những CN bị TNLĐ, hàng năm tỉnh đều gửi văn bản đến DN để kêu gọi thăm hỏi, động viên các đối tượng là CN bị TNLĐ hoặc thân nhân có người bị TNLĐ chết người. Nhìn chung, các DN trong tỉnh đều quan tâm đến những CN bị TNLĐ. Đối với những CN bị TNLĐ còn khả năng lao động thì được DN nhận vào làm việc trở lại và bố trí việc làm phù hợp với sức khỏe của họ, thân nhân gia đình người đã mất được DN tạo việc làm, hỗ trợ con cái học hành...

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên