“Nâng bước nông thôn, thắp sáng đường quê”

Cập nhật: 18-06-2021 | 09:37:56

Đó là mô hình do Tỉnh đoàn phối hợp với Công ty Điện lực Bình Dương triển khai, thực hiện hiệu quả và có ý nghĩa thiết thực tại những vùng nông thôn. Giai đoạn 2015-2020, hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ Bình Dương chung tay xây dựng nông thôn mới”, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo, tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM).


Công trình “Thắp sáng đường quê” trên tuyến đường Hiếu Liêm 18 là tổng hợp của sự đóng góp vật chất, công sức, nhiệt tình của đông đảo đoàn viên thanh niên

Niềm vui của người dân

Một ngày giữa tháng 6, chúng tôi cùng cán bộ Huyện đoàn Bắc Tân Uyên đến thăm 2 công trình “Thắp sáng đường quê” được đưa vào sử dụng tháng 3-2021. Hai công trình thực hiện ở tuyến đường xã Hiếu Liêm và xã Tân Định với 25 bóng đèn trị giá 55 triệu đồng. Kinh phí do Huyện đoàn và các đơn vị đoàn, các Chi đoàn khối cơ quan huyện thực hiện. Hai bên tuyến đường chủ yếu là cây xanh; vào ban đêm, người dân qua lại tuyến đường vắng vẻ nên việc có đèn chiếu sáng được nhiều người dân mong đợi.

Có mặt tại tuyến đường Hiếu Liêm 18 ở xã Hiếu Liêm khi trời chập choạng tối, ánh điện sáng bừng trong niềm phấn khởi của bà con nơi đây. Trên tuyến đường Hiếu Liêm 18 không có cây cối rậm rạp vì đoàn viên thanh niên phát quang thường xuyên để tạo thông thoáng giao thông, không bị che khuất tầm nhìn. Từ đầu tuyến đường, một anh công nhân vừa đi làm về trên chiếc xe máy dừng lại cười vui với cán bộ Đoàn huyện và chia sẻ một “kỷ niệm” trước khi chưa có ánh đèn. Anh nói: “Tôi nhớ hoài một việc hồi trước lúc chưa có đèn điện. Buổi tối đó, tôi đi gặp trời mưa lớn, đường vắng vẻ, không thấy gì nên chạy lọt “ổ gà” té xe ê ẩm cả mình. Lần đó, tôi mong phải chi có đèn sáng thì không đến nỗi. Hồi tháng 3, thấy đoàn viên thanh niên lắp ráp đèn chiếu sáng tôi mừng quá, từ nay khỏi lo đi tối về nữa”. Nghe chia sẻ của người dân, cán bộ đoàn cũng cảm thấy hạnh phúc vì đã làm được việc lợi ích cho người dân.

Rời huyện Bắc Tân Uyên trong niềm vui của tuổi trẻ nhiệt tâm vì dân và năng nổ, xông xáo với phong trào tình nguyện, chúng tôi đến phường Thạnh Phước (TX.Tân Uyên) để tham quan công trình “Thắp sáng đường quê” tại tuyến đường Thạnh Phước 13. Đây cũng là một công trình mới đưa vào sử dụng trong dịp Tháng Thanh niên năm 2021. Khác với con đường quê vắng vẻ, tuyến Thạnh Phước 13 được bê tông hóa, lượng xe lưu thông nhiều. Nói về việc đặt công trình tại tuyến đường này, cán bộ Phường đoàn Thạnh Phước, chia sẻ một lần thực hiện “Ngày chủ nhật xanh” trên tuyến đường này, vài hộ dân đã bày tỏ mong muốn có đèn sáng vì đường tối xe chạy qua lại có lần tai nạn và nạn trộm cắp diễn ra. Vậy nên, được sự hỗ trợ của Chi đoàn Điện lực Tân Uyên, Phường đoàn Thạnh Phước đã phối hợp thực hiện công trình với tổng chiều dài 150m, lắp đặt 5 bộ bóng đèn chiếu sáng, kinh phí 10 triệu đồng. Trong câu chuyện của cán bộ Phường đoàn Thạnh phước bộc lộ rõ niềm vui ngày khánh thành đưa vào sử dụng công trình khi bà con sống trên 2 tuyến đường tham dự lễ rất đông. Mọi người vui vẻ trong tràng pháo tay trên tuyến đường vốn đã xanh - sạch - đẹp, nay lại còn có đèn chiếu sáng phục vụ tốt nhu cầu đi lại, bảo đảm an toàn giao thông và trật tự cho người dân.

Lan tỏa những công trình

Công trình “Thắp sáng đường quê” đã và đang trở thành phong trào lan tỏa trong tổ chức Đoàn Thanh niên ở các địa phương. Đây là việc làm thường xuyên để ngày càng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Từ đầu năm 2021 đến nay, bằng sức trẻ, sự nhiệt huyết, xung kích vì cuộc sống cộng đồng, Đoàn Thanh niên cơ sở các địa phương đã phối hợp đưa ánh sáng về với các tuyến đường nông thôn. Một vài tuyến đường “tối đen như mực” ở phường Tân Định, phường Hòa Lợi và phường Mỹ Phước (TX. Bến Cát) nay đã không còn nữa, thay vào đó là hệ thống đường điện sáng trải dài. Đây cũng là một dấu ấn trong năm 2021 của Thị đoàn Bến Cát khi phối hợp với điện lực thị xã thực hiện công trình hơn 50 triệu đồng. Các công trình như một luồng gió mới đã làm thay đổi cuộc sống của nhân dân ở những vùng nông thôn. Hơn thế nữa, ánh sáng từ những bóng đèn của công trình đã làm giảm nguy cơ tệ nạn xã hội, góp phần giữ gìn an ninh trật tự cho bà con nhân dân tại địa phương. Ông Nguyễn Văn Cao, người dân ở phường Tân Định (TX.Bến Cát), nói: “Trước đây, khi chưa làm đường điện chiếu sáng, có việc gì phải đi ra ngoài vào ban đêm người dân đều e dè, lo ngại. Nay tuyến đường thắp sáng thế này, bà con rất vui. Công trình đã làm thay đổi diện mạo khu ấp và bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông cho người dân vào ban đêm. Người dân địa phương rất hoan nghênh tinh thần này của các bạn trẻ”.


Thị đoàn Bến Cát phối hợp thực hiện lắp đặt bóng đèn thắp sáng trên tuyến đường nông thôn

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Để đóng góp một phần sức trẻ vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và phát huy tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, giúp bà con đi lại thuận lợi trong ban đêm, hàng năm Tỉnh đoàn tiến hành chọn xã điểm hỗ trợ xây dựng NTM. Trên cơ sở đó, Tỉnh đoàn đã phối hợp cùng với Công ty Điện lực Bình Dương tiến hành khảo sát các tuyến đường tại các xã điểm để thực hiện công trình. Ánh điện sáng từ những công trình của tuổi trẻ đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần làm đẹp đường làng ngõ xóm, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, được người dân địa phương rất đồng tình, ủng hộ”.

Những công trình thắp sáng đường quê là tổng hợp của sự đóng góp vật chất, công sức, lòng nhiệt tình của đông đảo đoàn viên thanh niên. Đạt được những thành quả này, là sự phối hợp hiệu quả và chặt chẽ của tổ chức Đoàn các cấp và Công ty Điện lực Bình Dương. Đoàn cơ sở Công ty Điện lực đã chỉ đạo Chi đoàn điện lực các huyện, thị, thành phố phối hợp hỗ trợ các Huyện, Thị, Thành đoàn thực hiện chương trình như tư vấn mua sắm trang thiết bị, vật tư, hỗ trợ thi công lắp đặt miễn phí. Công trình hoàn thành không chỉ bảo đảm an toàn, tiết kiệm, hiệu quả mà còn đạt chất lượng và mỹ thuật, được chính quyền địa phương quản lý, thực hiện việc bảo trì, sửa chữa theo định kỳ để sử dụng một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên cấp xã đảm nhận công tác giữ gìn vệ sinh, giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại các tuyến đường theo các tiêu chí “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn.

Theo anh Trần Bảo Lâm, sau 5 năm phối hợp thực hiện, với tổng kinh phí đầu tư là hơn 150 triệu đồng, 2 đơn vị đã thắp sáng được hơn 15 tuyến đường giao thông nông thôn tại các xã điểm NTM của tỉnh. Ngoài ra, theo sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc lựa chọn các công trình, phần việc thanh niên trong năm nhằm hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ Bình Dương chung tay xây dựng NTM”. Trong đó, “Nâng bước nông thôn - Thắp sáng đường quê” là một trong những công trình được thực hiện hiệu quả, khẳng định vai trò của Đoàn Thanh niên cùng “Chung sức xây dựng NTM”.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên