Nâng cao cảnh giác trộm cắp tại nhà trọ

Cập nhật: 09-03-2019 | 07:02:11

Lợi dụng môi trường nhà trọ nhiều người ra vào khó kiểm soát được, một số đối tượng xấu thường đến các phòng trọ để trộm cắp tài sản của người lao động xa quê. Tình hình an ninh ở trọ trở nên phức tạp, vì vậy người lao động thuê trọ cần nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản.

 Đoàn viên thanh niên các địa phương tăng cường phát tờ rơi tuyên truyền về tình hình an ninh trật tự cho người lao động thuê trọ. Ảnh: N.Ý

 Một câu chuyện buồn của chị K. ở trọ tại TX.Thuận An trong Tết Nguyên đán vừa qua là việc bị mất chiến xe honda nên không về quê ăn tết với gia đình. Chị kể: “Cũng do sơ hở nên bị trộm mất xe. Bữa trưa hôm đó, tôi dựng xe trước phòng trọ. Vì làm ca đêm, mệt quá tôi ngủ mà không đẩy xe vào phòng và đóng cửa lại cho an toàn. Nhà trọ mọi người đi làm hết nên vắng vẻ. Khi thức dậy thì mới thấy chiếc xe mất dáng. Làm để tiền dành dụm có xe đi lại để về quê; mất rồi thì mọi thứ bắt đầu lại con số không” .

Nhà trọ của ông T. ở TX.Tân Uyên cũng vừa xảy ra tình trạng trộm “ghé thăm”. Ông nói: “Có lần gặp một người lạ vào nhà trọ, tôi liền hỏi đi đâu thì hắn ta giả vờ tìm bạn ở trọ. Nếu không phát hiện thì chắc các cháu công nhân đã bị mất trộm lần đó. Các đối tượng này thường hay đi lòng vòng các nhà trọ, thấy sơ hở là trộm. Nhiều lần nghe thông tin báo đài và thông tin của công an địa phương về tình hình trộm nhà trọ, tôi cũng gắn camera nhưng cũng không thể mãi dành thời gian để nhìn xem canh chừng”.

Nhiều trường hợp chủ trọ không trực tiếp ở tại khu trọ, không ai quản lý, trông chừng nên cũng tạo nhiều cơ hội cho kẻ trộm ghé thăm; bẻ khóa cửa phòng và tìm đồ đạc có giá trị để lấy như tivi, xe, tiền, đồ điện, điện thoại… của người lao động. Từ đó thực trạng đó mà ông T. phải dành nhiều thời gian quan sát nhà trọ để người lao động yên tâm thuê phòng trọ ở.

Chị Trần Thị An một chủ cơ sở trọ ở Thuận An nói: “Nhà trọ có làm cửa cổng và rào, nhiều lần khóa cổng cho yên tâm nhưng đôi khi bạn bè của những người ở trọ đến chơi, hoặc mỗi người đi làm ca khác nhau, ra vào thường xuyên nên không thuận tiện. Tôi quản lý nhà trọ chủ yếu là nhớ mặt người thuê trọ đã quen thuộc, thỉnh thoảng nhìn ngó xem có gì khả nghi hay không. Trường hợp giả vờ thuê phòng trọ ở để trộm tại nhà trọ thì chủ nhà trọ cũng không kiểm soát được”.

Trước tình hình như vậy người lao động thuê trọ cần nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản của mình. Chị Nguyễn Hoa Mai, trọ ở phường An Phú (TX. Thuận An), nói: “Có sự quản lý của chủ nhà trọ là rất tốt nhưng không thể tránh khỏi được trộm, bản thân mình phải tự cảnh giác hơn. Tôi tự trang bị cho mình bằng ổ khóa số; có xe máy thì phải khóa thêm nhiều ổ khóa nếu có trộm thì cũng khó khăn trong việc lấy cắp. Còn tiền bạc tôi không để nhà, cần dùng bao nhiêu thì ra cây ATM rút. Như vậy, mình mới an tâm đi làm cả ngày ở công ty. Chứ người lao động xa quê có khá giả gì nhiều, chủ yếu là dành dụm khi có dư chút ít, rồi tiết kiệm chi tiêu và lao động để nuôi sống bản thân. Nếu không cẩn thận thì công sức làm việc cả năm trời đi tong ngay...”.

Trước tình trạng trộm cắp ở các khu nhà trọ diễn biến phức tạp, nhiều chủ nhà trọ và người thuê trọ đã cùng ngau đoàn kết, giữ gìn an ninh, bảo vệ tài sản. Một chủ nhà trọ ở TX.Dĩ An nói: “Nhà trọ của tôi toàn là những người ở lâu năm nên quen mặt hết. Mọi người biết được tình hình an ninh nhà trọ có những kẽ hở để trộm cắp lợi dụng nên họ thân quen, biết nhau để có thể đề phòng người lạ vào phòng trọ. Không những vậy, họ còn đoàn kết khi có trường hợp trộm cắp xảy ra để các đối tượng trộm cắp không dám vào nhà trọ thực hiện hành vi vi phạm pháp luật”.

 NHƯ Ý   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên