Nâng cao chất lượng chi đoàn, chi hội

Cập nhật: 15-09-2017 | 22:37:09

Nâng cao chất lượng chi đoàn, chi hội là một nội dung được nhiều đại biểu tham dự Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2017-2022 quan tâm thảo luận nhằm duy trì hoạt động chi đoàn, chi hội một cách hiệu quả. Qua đó, có giải pháp xây dựng hoạt động Đoàn - Hội, thu hút được đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia.

 Các chi đoàn khối cơ quan TX.Dĩ An phối hợp với chi đoàn KP kết nghĩa tặng quà cho học sinh lớp học tình thương. Ảnh: N.Ý

 Trong 5 năm qua, Đoàn Thanh niên TX.Dĩ An là một đơn vị điển hình có nhiều mô hình, hoạt động để nâng cao hoạt động của chi đoàn, chi hội. Ban Thường vụ Thị đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn thực hiện kết nghĩa giữa Đoàn khối cơ quan trực thuộc Thị đoàn với các chi đoàn khu phố; đặc biệt là chỉ đạo các chi đoàn khối cơ quan vững mạnh kết nghĩa hoạt động với các chi đoàn khu phố khó khăn. Một số đơn vị đã thực hiện hiệu quả mô hình kết nghĩa như Chi đoàn Phòng Tài nguyên và Môi trường kết nghĩa với chi đoàn khu phố Tân Phú 1 (phường Tân Bình), Chi đoàn Văn hóa thông tin - Đài Truyền thanh kết nghĩa với Chi đoàn khu phố Tân Phước (phường Tân Bình), Chi đoàn Trung tâm Y tế kết nghĩa với Chi đoàn khu phố Tân An (phường Tân Đông Hiệp), Chi đoàn Phòng Quản lý đô thị kết nghĩa với Chi đoàn khu phố Thắng Lợi 2 (phường Dĩ An)…

Thực hiện mô hình này, các cơ sở Đoàn khối cơ quan đã phối hợp và hỗ trợ các chi đoàn khu phố thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực gắn với nhiệm vụ chuyên môn của khối cơ quan; nâng cao số lượng đoàn viên tham gia và chất lượng các hoạt động của cả hai chi đoàn kết nghĩa. Mặt khác, tùy vào điều kiện cụ thể, các cơ sở Đoàn khối cơ quan đã tặng trang thiết bị vật chất cho chi đoàn KP. Anh Trần Bảo Lâm, Bí thư Thị đoàn Dĩ An cho biết: “Qua quá trình thực hiện mô hình, chất lượng sinh hoạt chi đoàn và công tác đoàn viên đã và đang ngày càng đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của ĐVTN. Chi đoàn đã dần đi sâu vào tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương”.

Thực hiện mô hình này, các cơ sở Đoàn khối cơ quan đã phối hợp và hỗ trợ các chi đoàn khu phố thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực gắn với nhiệm vụ chuyên môn của khối cơ quan; nâng cao số lượng đoàn viên tham gia và chất lượng các hoạt động của cả hai chi đoàn kết nghĩa. Mặt khác, tùy vào điều kiện cụ thể, các cơ sở Đoàn khối cơ quan đã tặng trang thiết bị vật chất cho chi đoàn KP.

Cùng với đó, Thị đoàn Dĩ An còn triển khai tổ chức giao ban định kỳ giữa chi đoàn khu phố và chi đoàn khối cơ quan TX.Dĩ An. Hàng quý, các cơ sở Đoàn họp giao ban, lắng nghe những đề xuất, góp ý, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên khối cơ quan, của chi đoàn khu phố và đã tham gia giải quyết được nhiều thắc mắc của đoàn viên và các chi đoàn. Ngoài ra, hàng năm, Thị đoàn Dĩ An còn tổ chức hội thi “Nét đẹp chi đoàn tôi” cho 41/41 chi đoàn khu phố trên địa bàn thị xã tham gia, bảo đảm các yêu cầu, chất lượng của chi đoàn. Đối với chi hội thanh niên công nhân, tổ chức Đoàn - Hội thanh niên thị xã cũng chú trọng triển khai các mô hình thu hút hội viên. Tiêu biểu như “Ngày thứ sáu may mắn”, trợ giúp pháp lý và chia sẻ khó khăn, ngày hội thanh niên dân tộc, nhà trọ kiểu mẫu, họp mặt đoàn viên…

Sau những chia sẻ, thảo luận, Đại hội Đoàn tỉnh lần thứ X đã xác định, đề ra giải pháp phù hợp nhằm củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức Đoàn trên địa bàn dân cư, tiếp tục thực hiện chủ trương chỉ đạo “hướng về cơ sở”. Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, tân Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, Tỉnh đoàn sẽ tiến hành điều tra, khảo sát, rà soát, đánh giá, nắm chắc bộ máy tổ chức của từng đơn vị, việc quản lý đoàn viên, hội viên, đội viên trong từng địa bàn, lĩnh vực. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt; củng cố, phát triển tổ chức cơ sở Đoàn, nhất là các chi đoàn, cơ sở Đoàn trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, chi đoàn thanh niên xa quê, chi đoàn trên địa bàn dân cư. Mặt khác, Tỉnh đoàn sẽ chỉ đạo thực hiện tốt công tác Đoàn vụ, cuộc vận động “Xây dựng chi đoàn mạnh” và đánh giá, nhân rộng mô hình “Điểm sinh hoạt đoàn viên xa quê”, Câu lạc bộ Kết nối thanh niên công nhân, kết nghĩa giữa chi đoàn cơ quan, doanh nghiệp và khu ấp, giữa Đoàn trường THPT với tổ chức Đoàn xã, phường, thị trấn để nâng cao chất lượng chi đoàn, chi hội.

 NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên