Nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ

Cập nhật: 10-01-2019 | 10:35:47

Xác định công tác tuyển chọn và gọi (TCVGCDNN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nền quốc phòcông dân nhập ngũ ng toàn dân, trong những năm qua, công tác TCVGCDNN luôn được cấp ủy, chính quyền huyện Dầu Tiếng quan tâm, triển khai thực hiện chặt chẽ, đồng bộ. Việc TCVGCDNN công khai, dân chủ, công bằng, đúng luật, đủ chỉ tiêu và bảo đảm chất lượng. Đến đầu tháng 1-2019, công tác TCVGCDNN năm 2019 của huyện đã hoàn thành những bước cuối cùng, bảo đảm chặt chẽ từng khâu.

 Thanh niên trúng tuyển NVQS huyện Dầu Tiếng lên đường nhập ngũ năm 2018

 Trung tá Chu Mai Ninh, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Dầu Tiếng cho biết, để chủ động trong công tác TCVGCDNN năm 2019, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác TCVGCDNN năm 2019 cho các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện và các xã, thị trấn trong huyện. Đồng thời, huyện đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân Luật NVQS năm 2015; Thông tư 148/2018/TT-BQP của Bộ Quốc phòng về Quy định TCVGCDNN và các văn bản, hướng dẫn của Quân khu, của UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, trong đó có 16 đợt tuyên truyền lưu động.

Song song đó, Ban CHQS huyện đã ban hành quyết định và kế hoạch về việc đăng ký NVQS năm 2019. Đồng thời, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo Ban CHQS các xã, thị trấn làm trung tâm hiệp đồng phối hợp chặt chẽ trong việc đăng ký, quản lý, phúc tra nguồn, khảo sát, phân loại chất lượng nguồn công dân trong độ tuổi nhập ngũ. Công tác xét duyệt chính trị, chính sách được triển khai chặt chẽ, nghiêm túc. Theo đó, thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, Hội đồng NVQS các cấp đã quán triệt, chỉ đạo và triển khai xét duyệt tiêu chuẩn chính trị, chính sách bảo đảm chặt chẽ, đủ thành phần quy định. Hội đồng NVQS huyện đã phân công cho từng thành viên phụ trách địa bàn thường xuyên kiểm tra, theo dõi quá trình tổ chức xét duyệt chính trị, chính sách và công tác tổ chức bình cử, công khai của các xã, thị trấn đến các khu phố, ấp.

Sau khi xác định nguồn, Ban CHQS huyện đã phối hợp với Phòng Y tế và Trung tâm Y tế huyện lập kế hoạch và tổ chức khám sức khỏe NVQS cho công dân, kết luận đúng theo Thông tư 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30-6-2016 của liên Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng, cũng như các quyết định thành lập Hội đồng khám sức khỏe NVQS, bảng phân công thành viên khám các chuyên khoa, kế hoạch liên ngành y tế - quân sự đã được UBND các cấp phê duyệt. Lịch tổ chức khám sức khỏe, sơ đồ và quy trình khám một chiều theo quy định, phiếu khám sức khỏe và phiếu xét nghiệm, sổ thống kê theo dõi kết luận phân loại sức khỏe… hoạt động kiểm tra, giám sát được Cục Hậu cần Quân khu 7, Sở Y tế tăng cường thực hiện. Điều này đã giúp công tác khám sức khỏe diễn ra khẩn trương, nghiêm túc, đúng thời gian, địa điểm quy định và chấp hành tốt các yêu cầu khám tuyển. Trên cơ sở số thanh niên đạt sức khỏe, huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn cho các xã, thị trấn kiểm tra, nắm chắc tình hình của thanh niên trúng tuyển NVQS về chính trị, đạo đức, gia cảnh… để đưa ra bình cử trong nhân dân. Thực hiện đúng quy trình, thủ tục, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, thể hiện tính dân chủ ở cơ sở.

Trung tá Chu Mai Ninh cho biết, tinh thần chấp hành lệnh điều khám của thanh niên địa phương có nhiều chuyển biến tích cực. Năm nay huyện điều khám sức khỏe 655 thanh niên, tỷ lệ điều khám so với giao quân là 3,35 thanh niên/1 chỉ tiêu; số lên trạm là 635 thanh niên, đạt 96,94%, trả lệnh có lý do là 20 thanh niên (3,06%). Kết quả khám tuyển có 263 thanh niên đạt sức khỏe. Trong đó sức khỏe loại I đạt 5,19%, loại II đạt 17,32%. Năm nay Dầu Tiếng có 7 đảng viên đủ điều kiện về sức khỏe sẵn sàng nhập ngũ.

Với sự chuẩn bị chu đáo, các khâu TCVGCDNN được triển khai chặt chẽ, đúng quy định của cấp trên và tình hình thực tế của địa phương, tin tưởng rằng, huyện Dầu Tiếng sẽ hoàn thành xuất sắc công tác TCVGCDNN năm 2019, xứng đáng với truyền thống quê hương Dầu Tiếng anh hùng.

 ĐÀO TẤN MẬT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên