Nâng cao chất lượng đại biểu dân cử

Cập nhật: 20-04-2021 | 08:27:06

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị quan trọng. Tổ chức thành công cuộc bầu cử lần này là để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Việc lựa chọn để giới thiệu cho cử tri bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân là góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp.

Tập trung lãnh đạo tốt ngay từ đầu công tác chuẩn bị nhân sự theo quy trình là khâu then chốt bảo đảm cho sự thành công. Lãnh đạo tốt công tác nhân sự chính là bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng. Vì vậy, công tác hiệp thương lựa chọn giới thiệu ứng cử viên của các cấp Mặt trận có vai trò hết sức quan trọng. Đây là quá trình kết hợp giữa việc thực hiện chế độ tập trung, dân chủ và chế độ hiệp thương dân chủ, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, đồng thời đạt được sự đồng thuận của các thành viên trong Mặt trận về cơ cấu, thành phần, số lượng ứng cử viên.

Tuy nhiên, giữa cơ cấu và tiêu chuẩn thì cần đặt tiêu chuẩn, chất lượng lên hàng đầu thì mới lựa chọn, giới thiệu được những người có đức, có tài đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri. Trọng trách lớn nhất mà mỗi ứng cử viên là họ mang theo trong hành trang làm chức năng đại biểu của mình đó là đại diện ý chí, nguyện vọng của cử tri. Trong vai trò ấy, tiếng nói của họ là tiếng nói của cử tri, tiếng nói của cuộc sống, của lòng dân. Vì vậy, một trong những trọng trách lớn lao nhất đối với ứng cử viên đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp là gắn bó mật thiết với nhân dân, sống hòa mình với cuộc sống của nhân dân, nói tiếng nói của nhân dân.

Lãnh đạo tốt công tác hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử và tổ chức thành công việc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nâng cao ý thức trách nhiệm về quyền và nghĩa vụ của công dân trong bầu cử. Song song đó, công tác tuyên truyền, vận động bầu cử sẽ góp phần quan trọng giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, tạo không khí sôi nổi, phấn khởi, làm cho cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên