Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong trường phổ thông

Cập nhật: 24-11-2016 | 08:01:52

“Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong trường phổ thông giai đoạn 2012-2017”, ngay sau khi được UBND tỉnh phê duyệt đề án này, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã tiến hành các bước cần thực hiện để đề án đạt hiệu quả cao nhất theo mục tiêu đã đề ra.

Trước tiên, ngành trang bị cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ dạy và học tiếng Anh ở các trường phổ thông. Theo đó, sở đã trang bị 451 bộ thiết bị dạy ngoại ngữ, trang bị hệ thống âm thanh phục vụ nghe cho 138 trường và có 130 trường được đầu tư thư viện sách tiếng Anh. Được trang bị các thiết bị giảng dạy cần thiết, thầy trò phát huy được hiệu quả dạy và học tiếng Anh trong nhà trường. Ở các trường học, Ban giám hiệu đã chỉ đạo giáo viên (GV) thực hiện quyết liệt đổi mới dạy và học tiếng Anh. Cô Đỗ Thị Như Hoa, Hiệu trưởng trường THCS Chu Văn An (TP. Thủ Dầu Một) cho biết, thực hiện đổi mới dạy và học tiếng Anh, GV tập trung luyện cho học sinh (HS) 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Đối với HS các lớp tạo nguồn, nhà trường chú trọng luyện cho các em kỹ năng nói, HS lớp đại trà luyện kỹ năng nghe. Ngoài ra, trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa, thành lập những câu lạc bộ trong GV và HS.

HS THPT dự thi kiểm tra năng lực tiếng Anh. Ảnh: H.THÁI

Từ năm 2012 đến nay, ngành GD-ĐT đã thực hiện chương trình tiếng Anh đại trà cho 100% HS ngay từ lớp một. Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, để hỗ trợ chuyên môn cho GV dạy tiếng Anh cho HS nhỏ tuổi, tổ đề án ngoại ngữ của sở đã biên soạn giáo trình giúp GV và HS có nhiều thời gian để rèn luyện kỹ năng sử dụng ngôn ngữ trong lớp và HS có thể thực hành thêm ở nhà.

Một yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giảng dạy đó là chất lượng đội ngũ. Thời gian qua, sở phối hợp với Trung tâm Seameo Retra tổ chức chương trình học chuẩn hóa năng lực ngôn ngữ cho GV. Hiện nay, có gần 40% GV dạy tiếng Anh cấp THPT đạt chuẩn năng lực ngôn ngữ theo quy định của Bộ GD-ĐT (C1 tiếng Anh). Đối với GV cấp tiểu học và THCS, để đạt chuẩn năng lực ngôn ngữ B2, có GV học 6 lớp bồi dưỡng, nhưng cũng có những GV học 10 - 12 khóa. Tính đến tháng 9-2016, tỉnh có hơn 570 GV dạy tiếng Anh cấp tiểu học, THCS được tham gia chương trình chuẩn hóa năng lực ngôn ngữ. Để nâng cao chất lượng đội ngũ, những năm gần đây, GV tiếng Anh được tuyển dụng vào ngành phải tự học, tự rèn và đạt chuẩn năng lực ngôn ngữ theo quy định của Bộ GD-ĐT cho mỗi cấp học. Ngoài ra, GV còn được trang bị kỹ năng dạy học; được bồi dưỡng kỹ năng sử dụng các thiết bị kỹ thuật và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Để GV tiếp cận với chương trình giáo dục tiên tiến của thế giới, sở đã tổ chức cho GV tham gia bồi dưỡng chuyên môn ở nước ngoài. Trong năm 2015 có 143 GV, năm 2016 có 138 GV dạy tiếng Anh tiểu học, THCS, THPT được bồi dưỡng.

Có thể nói, để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh, sở đã triển khai nhiều chương trình, nhiều hoạt động thiết thực. Tại mỗi huyện, thị, thành phố đều có thành lập câu lạc bộ tiếng Anh. Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn của câu lạc bộ, tiếng Anh được khuyến khích sử dụng trong phần lớn thời lượng của chương trình. Qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, GV đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm dạy học, hỗ trợ GV cập nhật kiến thức, kỹ năng dạy học, dạy học tích cực và hiệu quả.

Đi đôi với thực hiện các công việc đã nêu trên, Sở GD-ĐT còn tuyển dụng GV người nước ngoài tham gia giảng dạy. Trong 2 năm 2013, 2014, ngành đã tuyển dụng 36 GV Philippine tham gia giảng dạy và trong 2 năm nay sở hợp đồng với 2 GV Philippine làm công tác chuyên môn nghiệp vụ cho tổ đề án ngoại ngữ.

 “Từ khi triển khai thực hiện nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong trường phổ thông, hiệu quả đào tạo đã được nâng lên rõ rệt. GV, HS, người sử dụng tiếng Anh trong xã hội đã dần hoàn thiện sự hiểu biết và phân biệt rõ việc giảng dạy, học tập, nghiên cứu về ngôn ngữ không trùng lắp với năng lực sử dụng ngôn ngữ đó trong thực tế, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuẩn hóa năng lực ngôn ngữ của GV, HS trên địa bàn tỉnh”.

(Bà NGUYỄN HỒNG SÁNG, Giám đốc Sở GD-ĐT)

 

H.THÁI 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X