Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở

Cập nhật: 16-07-2014 | 00:00:00
Nguồn nhân lực chất lượng cao luôn là một trong những mục tiêu được Bình Dương đặt lên hàng đầu trong quá trình phát triển. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu tăng chóng mặt của ngành công nghiệp, Bình Dương cũng phải có chiến lược trong đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ cán bộ cấp cơ sở, nhằm bổ sung lực lượng để đáp ứng yêu cầu thành lập, phát triển các đơn vị hành chính mới theo chương trình hành động của Tỉnh ủy khóa IX về phát triển đô thị tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến năm 2020.

   Cán bộ trẻ xã An Điền, TX.Bến Cát trao đổi thông tin liên quan đến các lĩnh vực phục vụ nhân dân. Ảnh: HỒ VĂN

 Chú trọng hệ thống chính trị cấp cơ sở

Bình Dương là một trong những tỉnh, thành có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) nhanh và mạnh nhất cả nước hiện nay. Trong đó, nổi bật là đã hoàn thành và đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh, với quy mô hiện đại, tiện ích cho cán bộ công chức (CBCC), đồng thời phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân. Trước yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, đổi mới và phát triển của tỉnh hiện nay, cùng với việc xây dựng hệ thống chính trị cấp tỉnh văn minh, hiện đại, Bình Dương cũng luôn quan tâm công tác xây dựng tổ chức bộ máy cấp xã vững mạnh. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác kiện toàn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, đạt về trình độ, chuyên môn nghiệp vụ… Tuy nhiên, chất lượng cán bộ cấp xã phần đông chưa đạt yêu cầu về tiêu chuẩn chức danh; trong đó, đội ngũ cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo chủ chốt như bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND còn nhiều hạn chế; nhất là trình độ chuyên môn, kiến thức quản lý nhà nước, pháp luật, nghiệp vụ quản lý hành chính…

Ông Nguyễn Chí Trung, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cho rằng, xã, phường, thị trấn là đơn vị hành chính cấp cơ sở có vai trò quan trọng trong việc tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tăng cường đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; tổ chức cuộc sống cộng đồng dân cư, huy động mọi nguồn lực để phát triển KT-XH, củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Chính vì vậy, trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bình Dương luôn quan tâm, chú trọng công tác tổ chức xây dựng hệ thống chính trị của cấp xã. Cụ thể, trong 17 năm qua, kể từ khi tái lập, tỉnh đã tổ chức, thành lập được nhiều khóa, lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; trong đó, nổi bật và mang lại hiệu quả cao nhất là đề án đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt cấp ủy, chính quyền cấp xã.

Trẻ hóa đội ngũ CBCC cấp xã

Sau khi tái lập tỉnh vào ngày 1-1-1997 đến nay, cơ cấu đơn vị hành chính của Bình Dương có 1 thành phố, 4 thị xã, 4 huyện cùng với 91 đơn vị hành chính. Trước yêu cầu của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuẩn hóa đội ngũ cán bộ theo chức danh công việc, trong những năm qua, Bình Dương đã tổ chức được 6 khóa đào tạo nguồn cho cán bộ cấp xã với tổng số gần 600 học viên tốt nghiệp; với gần 90% học viên ra trường được bố trí công tác phù hợp. Qua kết quả tổng kết 10 năm thực hiện chiến lược cán bộ theo Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành TW khóa VIII, cho thấy chất lượng đội ngũ CBCC-VC của tỉnh nói chung và chất lượng đội ngũ CBCC-VC cấp xã nói riêng đã được nâng lên rõ rệt.

Ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên, cho biết: Đề án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cán bộ cấp xã của tỉnh là một hướng đi đúng, bước đầu đã phát huy tác dụng, tạo nguồn cán bộ được đào tạo cơ bản, kịp thời thay thế cho số cán bộ lớn tuổi cho cấp cơ sở.

Để thu hút đông đảo đối tượng trẻ có năng lực tham gia học tập, bổ sung đội ngũ cán bộ ở cơ sở, bên cạnh việc chọn lựa trong đội ngũ CBCC đang công tác tại các xã, phường, thị trấn, Đề án đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt cấp ủy, chính quyền cấp xã còn mở rộng đến đối tượng là sinh viên đã tốt nghiệp đại học, sinh viên, học sinh đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng và THPT để tham gia đề án. Sau khi tham gia khóa đào tạo và tốt nghiệp các học viên sẽ đạt trình độ về trung cấp lý luận chính trị - hành chính, được bồi dưỡng các kỹ năng của cán bộ chủ chốt theo chức danh bí thư, chủ tịch UBND cấp xã, am hiểu về hệ thống chính trị cơ sở, ngoại ngữ…

Ông Nguyễn Chí Trung, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy nhấn mạnh: Nhằm bổ sung lực lượng để đáp ứng yêu cầu thành lập, phát triển các đơn vị hành chính mới theo chương trình hành động của Tỉnh ủy khóa IX về phát triển đô thị tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011- 2015 và tầm nhìn đến năm 2020; xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ phẩm chất và năng lực để tổ chức và vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, công tâm, thạo việc, tận tụy với nhân dân, từng bước trẻ hóa đội ngũ CBCC cấp xã, đồng thời góp phần tạo nguồn cán bộ trẻ cho các cấp của tỉnh.

Trong những năm qua Bình Dương đã đặc biệt quan tâm và đầu tư đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ ở cấp xã. Cụ thể, kinh phí thực hiện đề án đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt cấp ủy, chính quyền cấp xã của Bình Dương từ 100 triệu đồng trong năm 2011 đã tăng lên gần 7 tỷ đồng trong năm 2013… Với sự quan tâm và đầu tư trên, Đề án đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt cấp ủy, chính quyền cấp xã của tỉnh sẽ là điều kiện để góp phần bổ sung, hoàn thiện bộ máy cũng như nâng cao năng lực, hiệu quả trong công tác điều hành, lãnh đạo xây dựng và phát triển KT-XH ở cấp xã ngày một vững mạnh toàn diện.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X