Nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần của người dân

Cập nhật: 10-10-2018 | 06:03:07

 TX.Tân Uyên ngày nay đang vươn mình phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã còn quan tâm chăm lo đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Ngoài đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, TX.Tân Uyên còn vận động nhân dân cùng chung sức với Nhà nước xây dựng cơ sở vật chất, phục vụ các hoạt động văn hóa ở các địa phương trong thị xã.

Đa dạng sân chơi

Đến với TX.Tân Uyên ngày nay, chúng tôi nhận thấy các trung tâm văn hóa được đầu tư ngày càng khang trang hơn. Đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội, cũng như hưởng thụ đời sống tinh thần của nhân dân, TX.Tân Uyên đã đầu tư xây dựng các trung tâm văn hóa, trung tâm văn hóa - học tập cộng đồng. Ngoài 1 trung tâm văn hóa - thể thao (VH-TT) thị xã, 3 trung tâm văn hóa thể thao - học tập cộng đồng ở các xã, phường: Tân Phước Khánh, Thái Hòa, Bạch Đằng đã được đầu tư xây dựng hàng chục tỷ đồng. Trung tâm xã Phú Chánh đang được đầu tư xây dựng với kinh phí dự kiến trên 52 tỷ đồng, hứa hẹn là nơi để người dân khu vực này tập luyện, sinh hoạt văn hóa, thể thao. Các trung tâm đều được trang bị đầy đủ các hạng mục công trình cần thiết, như: Hội trường, thư viện, phòng internet, phòng chức năng...

Các thiết chế văn hoá được đầu tư xây dựng, thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện thể thao. Ảnh: HỒNG NHUNG

Ngoài các trung tâm văn hóa, TX.Tân Uyên còn đầu tư xây dựng nhà truyền thống, thư viện, nhà thiếu nhi, di tích lịch sử văn hóa. Bên cạnh các thiết chế VH-TT đã được xây dựng, UBND thị xã tiếp tục quan tâm, xem xét sự phù hợp về nhu cầu, quỹ đất, tính cấp thiết... để thực hiện công tác quy hoạch, đầu tư các công trình thiết chế VH-TT trên địa bàn.

Ông Nguyễn Thanh Huyện, Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin TX.Tân Uyên, cho biết: “Ngoài nguồn vốn do Nhà nước đầu tư, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều cá nhân đã cùng xắn tay, mạnh dạn bỏ tiền đầu tư thiết chế VH-TT. Đến nay, trên địa bàn thị xã có 91 cơ sở kinh doanh dịch vụ thể dục thể thao theo hình thức xã hội hóa, 18 cơ sở kinh doanh hoạt động khu trò chơi thiếu nhi và 40 cơ sở kinh doanh hoạt động karaoke”. Cũng bằng hình thức xã hội hóa, hồ bơi của trung tâm VH-TT thị xã đã được đầu tư xây dựng đạt chuẩn, phục vụ nhu cầu rèn luyện sức khỏe của người dân. Còn sân cầu lông, sân tennis được đầu tư tốt hơn cũng từ nguồn xã hội hóa. Nhà thi đấu của trung tâm VH-TT ngày càng hoàn thiện, hàng ngày đã thu hút nhân dân đến tập võ, aerobic, thể dục dưỡng sinh, cầu lông, bóng chuyền, bơi lội... tạo nên phong trào người người cùng tham gia rèn luyện sức khỏe.

Hiệu quả hoạt động

Với sự đa dạng mô hình hoạt động phục vụ đời sống văn hóa tinh thần, người dân ở mọi lứa tuổi đã cùng tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao góp phần tích cực nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của người dân. Điểm lại hoạt động của thư viện thị xã cho thấy, văn hóa đọc vẫn được người dân duy trì, bởi mỗi năm có 17.000 lượt người tìm đến với thư viện. Đối với các hoạt động thể thao và văn nghệ, có hơn 3.500 lượt người tham gia sinh hoạt hàng tháng tại các câu lạc bộ. Hôm chúng tôi đến, dù đã nửa buổi sáng nhưng vẫn còn một nhóm gần 20 chị em nữ đang tập luyện dưỡng sinh tại trung tâm VH-TT của thị xã; số khác đang so tài với môn cầu lông... Cũng qua các hoạt động này mọi người càng thêm đoàn kết, gắn bó, thương yêu nhau, cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Từ chỗ thường xuyên tập luyện, tại Đại hội TDTT tỉnh năm 2018, đoàn TX.Tân Uyên đã đạt được 16 huy chương vàng, 25 huy chương bạc, 26 huy chương đồng.

Hoạt động tại các trung tâm VH-TT - học tập cộng đồng ở các xã, phường cũng ngày càng phát huy hiệu quả. Vào những dịp lễ, tết, các trung tâm phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao vui tươi, bổ ích. Các câu lạc bộ đội, nhóm của các trung tâm hoạt động đi vào nề nếp, số lượng học viên tăng theo thời gian, bình quân hàng tháng mỗi trung tâm thu hút 2.100 lượt người tham gia tập luyện.

Theo năm tháng, đời sống văn hóa tinh thần của người dân TX.Tân Uyên được nâng lên, từ đó bà con thêm vui tươi, phấn khởi cùng cống hiến sức mình xây dựng quê hương TX.Tân Uyên ngày càng giàu mạnh.

 “Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của MTTQ, các đoàn thể từ thị xã đến cơ sở, nhìn chung hoạt động của các trung tâm VH-TT - học tập cộng đồng đã từng bước ổn định và đạt được một số kết quả nhất định về phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Các trung tâm đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu tham gia tập luyện thể dục thể thao và địa điểm sinh hoạt các câu lạc bộ đội nhóm cho nhân dân. Công tác xã hội hóa lĩnh vực VH-TT trên địa bàn thị xã được chú trọng thực hiện, góp phần tăng cường cơ sở vật chất, thiết chế thể thao phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, tập luyện và vui chơi giải trí của người dân”.

(Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên)

 

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên