Nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên lớp 12

Cập nhật: 17-09-2018 | 08:26:39

Vừa bước vào năm học mới 2018-2019, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã phối hợp với trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên (GV) bộ môn dạy lớp 12 của các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Sự chuẩn bị sớm này giúp cho thầy cô nâng cao năng lực giảng dạy, nhằm đạt kết quả tốt nhất ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

 GV dạy môn ngữ văn tham gia bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy

Ngữ văn và toán là 2 trong số 3 môn thi bắt buộc ở kỳ thi THPT quốc gia, nên được Sở GD-ĐT chọn là những môn đầu tiên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực giảng dạy ôn thi THPT quốc gia cho GV. Theo đó, GV THPT và giáo dục thường xuyên được tập huấn về đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng năng lực, định hướng ôn thi THPT quốc gia năm học 2018-2019. Đây là cơ hội quý báu để GV tiếp cận với các giảng viên có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy của trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh. Do đó, các trường đã sắp xếp, bố trí thời khóa biểu giảng dạy ở trường phù hợp, để GV được tham dự khóa bồi dưỡng này. Sau lớp bồi dưỡng, các thầy cô linh động thực hiện phù hợp với đặc điểm riêng của trường và đối tượng học sinh (HS).

Kỳ thi THPT quốc gia có 2 mục đích: Xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, do đó GV giảng dạy kiến thức phù hợp cho HS đại trà, đồng thời bồi dưỡng nâng cao cho những em chọn tổ hợp môn xét tuyển đại học. Và tại các lớp bồi dưỡng này, thầy cô đã được chia sẻ kỹ năng giảng dạy phù hợp cho các đối tượng HS. Trong số các môn thi THPT quốc gia, duy nhất môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận, vì vậy ngoài được bồi dưỡng về định hướng ôn tập, giảng dạy, thầy cô còn được giảng viên chia sẻ về nghệ thuật dạy học, hướng dẫn học sinh học tốt môn ngữ văn, từ cách diễn đạt, dẫn chứng…

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, đề thi THPT quốc gia năm 2019 gồm kiến thức lớp 10, 11 và lớp 12, do đó việc Sở GD-ĐT sớm chuẩn bị cho GV giúp thầy cô thuận lợi hơn trong giảng dạy. Cô Lại Thị Kim Biên, GV dạy ngữ văn trường THPT Tây Nam (TX.Bến Cát), cho biết từ đầu năm học GV trong tổ đã thống nhất giáo án, tài liệu dạy buổi 2 cho HS, thống nhất ma trận đề, chú ý dạy theo định hướng Bộ GD-ĐT đã đưa ra. Đối với kiến thức lớp 10, khi dạy HS phần đọc hiểu văn bản và các bài kiểm tra, GV luôn lồng vào chương trình lớp 10. Được tiếp xúc cả năm học, HS không bị bỡ ngỡ khi dự thi THPT quốc gia năm 2019.

Quyết tâm nâng cao chất lượng thi THPT quốc gia, Sở GD-ĐT còn có kế hoạch tổ chức thao giảng, dự giờ đối với môn lịch sử ngay từ trong học kỳ I này đối với các trường THPT. Qua thao giảng, dự giờ các thầy cô cùng trao đổi, thảo luận về nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá nhằm phát huy kết quả đã đạt được và điều chỉnh những bất cập, hạn chế của GV, HS trong giảng dạy và học tập môn lịch sử. Ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết hoạt động này còn nhằm kiểm tra việc thực hiện nề nếp giảng dạy, học tập của thầy trò các trường. Việc nâng cao chất lượng dạy học môn lịch sử để giáo dục HS lòng yêu quê hương, đất nước, truyền thống dân tộc, cách mạng qua các tiết dạy, học lịch sử địa phương tỉnh Bình Dương. Tổ chức thao giảng, dự giờ còn giúp thầy cô tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy, ôn tập và kiểm tra đánh giá, giúp GV nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, từ đó giúp HS tiếp thu bài học hiệu quả, tích cực và chủ động trong học tập.

Để đạt được kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia, Sở GD-ĐT đã có sự chuẩn bị sớm cho GV và HS trong dạy và học. Từ trong hè, Sở GD-ĐT đã tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho GV, kết hợp với đánh giá kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, từ đó rút kinh nghiệm và đề ra hướng giảng dạy phù hợp. Cô Phạm Thị Bích Nhuần, giáo viên trường THPT Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên), tổ phó tổ nghiệp vụ bộ môn lịch sử của Sở GD-ĐT cho hay, sớm chuẩn bị cho năm học mới, tổ nghiệp vụ đã có kế hoạch, định hướng giảng dạy và ôn thi cho năm học mới. Do kỳ thi năm 2019 có kiến thức của lớp 10, nên tổ cũng chuẩn bị ngân hàng câu hỏi mới, qua đó GV giúp HS làm quen với dạng đề mới.

Với sự chủ động chuẩn bị giảng dạy trong năm học mới 2018-2019, cùng với quyết tâm cao của toàn ngành, hy vọng chất lượng thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ được nâng cao cả về lượng và chất.

 “Các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng cho GV giảng dạy cấp THPT, đáp ứng cho đổi mới phương thức thi THPT quốc gia của Bộ GD-ĐT và từng bước góp phần nâng cao năng lực giảng dạy cho giáo viên THPT và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh”.

(Ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT)

A.SÁNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X