Nâng cao chất lượng giảng dạy môn toán lớp 10

Cập nhật: 19-01-2015 | 08:47:52

Toán là 1 trong 3 môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm. Để học sinh (HS) có nền tảng kiến thức vững chắc, ngay khi bước vào lớp 10 HS đã được thầy cô chăm sóc rất cẩn thận.

 Được bồi dưỡng kiến thức từ năm lớp 10, năm học vừa qua 100% HS của trường THPT Phan Bội Châu (Dầu Tiếng) tốt nghiệp THPT Ảnh: A.SÁNG

Qua nhiều năm giảng dạy môn toán, thầy Trần Thọ Tân, trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An) nhận thấy, có một vài giáo viên không chú ý cho HS kiểm tra lý thuyết, nên HS bỏ qua lý thuyết, không thuộc để vận dụng khi làm bài tập. Do đó trong các buổi học giáo viên nên kiểm tra bài cũ thì HS mới chịu học.

Qua dạy HS lớp 10 thầy thấy cách trình bày và diễn đạt vấn đề của HS chưa thể hiện tính chặt chẽ. Vì vậy, qua từng chương, bài giáo viên nên rèn luyện cho HS cách trình bày bài làm có tính logic.

Những giáo viên có trách nhiệm với học trò luôn tìm tòi, học hỏi để nâng cao chất lượng giảng dạy. Với thầy Linh, trường THPT Dầu Tiếng, thầy thường xuyên truy cập internet để tham khảo bài tập trên mạng. Theo thầy, kiến thức lớp 10 rất quan trọng, là nền tảng cho HS sau này. Để có những tiết học sinh động, giáo viên cần soạn giảng giáo án điện tử, vì nếu dạy không có hình ảnh trực quan thì HS khó khắc sâu được kiến thức.

Tuy ở vùng xa, nhưng trường THPT Nguyễn Huệ (Phú Giáo) có chất lượng giáo dục ổn định. Đó là nhờ trường có đội ngũ giáo viên tâm huyết, tận tâm, tận tụy vì HS thân yêu. Theo kinh nghiệm của thầy Nguyễn Văn Bình, để thiết kế dạy học cho một chương cần xác định vị trí của chương trong một hệ thống của nó. Cần xác định nhiệm vụ của chương cần truyền tải và những yếu tố nào sẽ ảnh hưởng đến kết quả khi dạy theo kế hoạch này. Những yếu tố quan trọng có sự ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả và nhận thức của người học. Đó chính là hình thức kiểm tra, đánh giá và cần phải hướng dẫn người học thấy mình đã có những công cụ nào? Vận dụng những công cụ ấy để giải quyết vấn đề đặt ra như thế nào?

Người thầy tận tâm luôn làm mới kiến thức của mình, có những cách dạy sáng tạo nhằm khơi gợi niềm đam mê học tập của HS. Một giáo viên dạy toán khác đã kết hợp tất cả các phương pháp dạy học để thu hút HS. Phương pháp thuyết trình các nội dung; phương pháp trực quan: làm dụng cụ trực quan để giảng dạy, kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin để trình chiếu khi dạy các định nghĩa; phương pháp vấn đáp, đặt vấn đề cho HS giải quyết vấn đề; phương pháp sử dụng sách giáo khoa; phương pháp thực hành là phương pháp chủ yếu để HS ghi nhớ công thức và tìm hướng giải bài toán.

Ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) cho rằng, trong năm học vừa qua, được sự chỉ đạo của Sở GD-ĐT, sự nỗ lực của các nhà trường THPT, toàn tỉnh có 99,88% HS tốt nghiệp THPT, đạt hạng nhì so với toàn quốc. Trong đó môn toán có nhiều trường THPT tỷ lệ trên trung bình đạt trên 95% là: Chuyên Hùng Vương, Võ Minh Đức, An Mỹ (TP.TDM), Trần Văn Ơn (TX.Thuận An), Dĩ An (TX.Dĩ An), Huỳnh Văn Nghệ (TX.Tân Uyên), Thường Tân (Bắc Tân Uyên), Phước Vĩnh (Phú Giáo) và không có trường nào đạt dưới 72%.

Đạt được kết quả trên, HS được thầy cô quan tâm đầu tư từ khi các em mới vào lớp 10. Để duy trì những thành tích đã đạt được, trong năm học 2014-2015, Sở GD-ĐT tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn toán. Tổ nghiệp vụ sở cũng đã kết nối tổ bộ môn toán ở các trường THPT với nhau để cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về cách thức tổ chức, phương pháp giảng dạy để giúp HS học toán lớp 10 đạt kết quả tốt, hạn chế thấp nhất số HS có điểm trung bình môn toán cuối năm học dưới 5,0.

 

 A.SÁNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X