Nâng cao chất lượng mầm non ngoài công lập

Cập nhật: 03-09-2014 | 14:55:31

Để đối phó với tình trạng quá tải tại các trường công lập thì việc huy động mọi nguồn lực trong xã hội cùng chăm lo cho giáo dục và việc mở rộng hệ thống các trường ngoài công lập là vấn đề hết sức cần thiết. Ở bậc học mầm non (MN), ngoài hệ thống trường MN công lập, MN ngoài công lập trên địa bàn tỉnh đang ngày càng phát triển. Tại các địa bàn có đông lượng lao động nhập cư như TX.Thuận An, TX.Dĩ An, nhu cầu đầu tư phát triển các trường MN, nhóm giữ trẻ là rất cần thiết để hỗ trợ cho người lao động an tâm làm việc.

Số lượng học sinh bậc học MN ngày càng tăng do nhu cầu gửi con của phụ huynh lớn. Trong ảnh: Một lớp học tại trường Mầm non Tuổi Thơ, TX.Thuận An. Ảnh: N.THANH

Nhu cầu tăng

Thực tế cho thấy, nhu cầu gửi con vào nhà trẻ của phụ huynh ở các địa bàn như TX.Thuận An, TX.Dĩ An đang rất lớn. Vì thế, dễ lý giải vì sao số lượng trường MN, nhất là trường MN ngoài công lập ở các địa phương này ngày càng tăng. Theo bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân,Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TX.Thuận An, so với năm học 2013-2014, năm học này bậc học MN tăng gần 2.000 trẻ. Các trường MN ngoài công lập trên địa bàn cũng tăng. Hiện nay, TX.Thuận An có 53 trường MN, mẫu giáo ngoài công lập (tăng 13 trường so với năm học trước), 85 nhóm, lớp MN, mẫu giáo ngoài công lập có phép và 133 nhóm, lớp MN, mẫu giáo ngoài công lập chưa đủ điều kiện cấp phép. Còn tại TX.Dĩ An, có 70 trường tư thục, nhóm, lớp, nhà trẻ - mẫu giáo ngoài công lập được cấp phép và 87 cơ sở chưa được cấp phép đang hoạt động. Với gần 13.000 trẻ trong độ tuổi MN, năm học 2014-2015, các trường MN công lập chỉ có thể thu nhận được khoảng 33,1% số trẻ, 66,9% số trẻ còn lại phải vào các trường ngoài công lập.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, mỗi năm trên địa bàn tỉnh tăng thêm khoảng 5.000 trẻ MN, mẫu giáo. Với số lượng trẻ tăng nhanh, trường công lập không thể đáp ứng được nhu cầu giữ trẻ, mà chỉ ưu tiên nhận trẻ 5 tuổi. Vẫn còn số cơ sở chưa được cấp phép khá nhiều mà các địa phương chưa nắm rõ, vì những cơ sở giữ trẻ dạng gia đình nằm khắp nơi, thậm chí những người ở trọ cũng nhận giữ trẻ. Với lực lượng lao động nhập cư đông, thu nhập không cao, trong khi các trường MN công lập lại ngày càng quá tải, nên phụ huynh phải chạy đôn chạy đáo tìm trường cho con và việc phải gửi con vào các trường hoặc các nhóm trẻ gia đình hoạt động “chui” cũng là điều tất yếu.

Trong buổi làm việc với ngành GD-ĐT TX.Thuận An, Ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT đã đánh giá cao chất lượng giáo dục MN của TX.Thuận An, đặc biệt là MN ngoài công lập: “Xã hội hóa giáo dục, trong đó có bậc học MN là chủ trương chung của Đảng, Nhà nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển GD-ĐT. Trong thời gian tới, TX.Thuận An cần tiếp tục hỗ trợ các trường MN ngoài công lập trên địa bàn phát triển hơn nữa về chất lượng dạy và học để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh”.

Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục

Theo quy định, các nhóm trẻ gia đình, lớp mẫu giáo, MN tư thục do các trường mẫu giáo, MN công lập ở địa phương trực tiếp chỉ đạo, quản lý chuyên môn, cũng như theo dõi, kiểm tra nắm tình hình, báo cáo và tham mưu biện pháp xử lý đối với cấp lãnh đạo địa phương. Quy định là vậy, nhưng thực tế thời gian qua, công tác kiểm tra quản lý chưa được thực hiện chặt chẽ. Những cơ sở vi phạm, bị nhắc nhở nhiều lần, nhưng địa phương vẫn chưa có biện pháp xử lý. Chính vì lý do đó mà các cơ sở giáo dục MN dù chưa có giấy phép vẫn tồn tại!

Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân cho biết trong thời gian tới, đối với các cơ sở giáo dục MN đã được cấp phép, các địa phương thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Phòng GD-ĐT kiểm tra, thanh tra việc tổ chức và hoạt động của các cơ sở này, yêu cầu bảo đảm thực hiện nghiêm túc điều lệ trường MN và quy chế trường tư thục. Đối với các cơ sở chưa được cấp phép, các địa phương phối hợp cùng ngành giáo dục kiểm tra, nhắc nhở, góp ý và hướng dẫn các cơ sở hoàn thành các hồ sơ thủ tục và bảo đảm về cơ sở vật chất để được cấp phép, đồng thời kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm và đình chỉ các cơ sở chưa chấp hành theo quy định, đặc biệt là các cơ sở không bảo đảm điều kiện và có nhiều nguy cơ mất an toàn đến tính mạng cũng như sức khỏe của trẻ.

Ông Trần Đăng Nam, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Dĩ An cũng cho biết, ngoài các trường MN ngoài công lập thì nhóm trẻ gia đình là điều quan tâm nhất đối với lãnh đạo ngành GD-ĐT. Bởi chất lượng giáo dục, nuôi dạy trẻ vẫn còn khoảng cách so với các trường MN công lập. Vì thế, ngành sẽ phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương tiếp tục thanh, kiểm tra chất lượng các trường, nhất là nhóm trẻ gia đình. Ngoài ra, để giáo dục MN phát triển cũng rất cần sự quan tâm hỗ trợ của lãnh đạo các cấp trong việc đầu tư quỹ đất xây dựng cơ sở vật chất, phòng học đúng chuẩn, đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục toàn diện cho trẻ.

Tại hội nghị tổng kết năm học 2013-2014 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã nhấn mạnh: Trong thời gian tới, ngành GD-ĐT Bình Dương nói chung và các địa phương nói riêng cần tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để các cơ sở MN nâng cấp lên thành trường; đồng thời tiếp tục kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân và toàn xã hội tham gia phát triển giáo dục MN, nâng cao hơn nữa chất lượng MN ngoài công lập nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của ngành GD-ĐT.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X