Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ: Giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng

Cập nhật: 04-05-2017 | 18:29:35

Xác định việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, vì vậy thời gian qua, Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh đã thực hiện tốt Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (NCCLSHCB)” và Hướng dẫn số 09-HD/ BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về “Nội dung sinh hoạt chi bộ”.

 Trong những năm qua, Đảng ủy khối Doanh nghiệp (ĐUKDN) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp tích cực nhằm góp phần NCCLSHCB. Qua triển khai thực hiện, đa số các chi, Đảng bộ đã có nhiều đổi mới tích cực về nội dung, phương pháp, chất lượng sinh hoạt. Dân chủ và trách nhiệm của đảng viên trong sinh hoạt Đảng được phát huy; vai trò của cấp ủy được nâng lên, góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên và việc thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị ở từng đơn vị.

 NCCLSHCB góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Trong ảnh: Ông Trần Văn Mến, Phó Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các chi bộ trực thuộc đạt tiêu chuẩn “Trong sạch - vững mạnh” tiêu biểu 5 năm liền (2012-2016). Ảnh: T.THẢO

Nề nếp sinh hoạt Đảng tại các đơn vị được duy trì thực hiện tốt. Các cấp ủy Đảng có sự chuẩn bị chu đáo về nội dung trước khi tổ chức sinh hoạt, có định hướng trọng tâm để đảng viên tham gia góp ý xây dựng nghị quyết. Trình tự tổ chức sinh hoạt cơ bản được thực hiện nghiêm túc, đúng theo quy định. Song song đó thời gian sinh hoạt và lịch sinh hoạt định kỳ hàng tháng được bố trí phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp, đơn vị. Bà Đặng Thị Kim Chi, Bí thư Đảng ủy Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore cho biết: “Đảng bộ hiện có 4 chi bộ trực thuộc với 41 đảng viên. Đa phần đảng viên làm việc trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước nên phải bố trí sinh hoạt chi bộ vào thứ bảy, chủ nhật. Nội dung sinh hoạt được chuẩn bị kỹ để làm sao truyền tải hết những nội dung cần thông tin tuyên truyền nhưng vẫn phù hợp với tình hình thực tế tại cơ sở. Nhờ đó, các tổ chức Đảng trong toàn Đảng bộ duy trì được nề nếp sinh hoạt, chất lượng sinh hoạt chi bộ ngày càng được nâng lên”.

Bên cạnh nội dung sinh hoạt định kỳ hàng tháng, thông tin tình hình thời sự nổi bật trong nước, quốc tế và của địa phương, cơ quan đơn vị; phổ biến chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và sự chỉ đạo của cấp trên; đồng thời đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ của chi bộ trong tháng trước và kết quả thực hiện nhiệm vụ của đảng viên được phân công; đánh giá việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của đảng viên… từ khi có Chỉ thị 10-CT/TW, sinh hoạt chuyên đề đã được chú trọng hơn, với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ông Nguyễn Công Luận, Bí thư Đảng ủy Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bình Dương cho biết, mỗi quý, cấp ủy chi bộ trực thuộc lựa chọn một nội dung cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình, nhiệm vụ thực tiễn của đơn vị để tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Cụ thể như việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, đoàn thể, xây dựng doanh nghiệp, chuyên đề thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW…

Ông Huỳnh Tân Định, Bí thư ĐUKDN tỉnh đánh giá, qua theo dõi và chỉ đạo xuyên suốt, các cấp ủy cơ sở đã triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 10 và Hướng dẫn 05 (nay là Hướng dẫn 09), chất lượng sinh hoạt chi bộ từng bước được nâng lên rõ rệt. Đảng viên được phổ biến nhiều thông tin hơn về tình hình thời sự, kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội trong và ngoài nước; dân chủ trong sinh hoạt được phát huy; tư tưởng của đảng viên, quần chúng được cấp ủy Đảng nắm bắt kịp thời và có định hướng chỉ đạo phù hợp. Nhờ đó, kết quả đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên qua từng năm được nâng lên. Các cấp ủy Đảng đều xác định rõ việc NCCLSHCB là nền tảng trong việc nâng cao chất lượng đảng viên ở từng cơ sở Đảng và góp phần quan trọng để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Thời gian tới, ĐUKDN tỉnh sẽ tiếp tục quán triệt đầy đủ mục đích, yêu cầu nội dung Chỉ thị 10-CT/TW, Hướng dẫn 09-HD/BTDTW, coi việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là giải pháp quan trọng để đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức và thời gian sinh hoạt cho phù hợp với tình hình, đặc điểm của mỗi loại hình chi bộ; gắn nội dung sinh hoạt với thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thực hiện tốt tự phê bình và phê bình, đấu tranh, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

Nhằm khắc phục tình hình sinh hoạt chi bộ chủ yếu bàn về công việc chuyên môn, Ban Thường vụ ĐUKDN tỉnh và cấp ủy cơ sở đã chỉ đạo, định hướng tăng cường đổi mới, nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ. Cụ thể như xây dựng mạng nội bộ để truyền tải kịp thời thông tin chỉ đạo đến từng đảng viên; tổ chức sinh hoạt chi bộ tại các di tích lịch sử để tăng cường công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho đảng viên trẻ…

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết
Tags
chi bộ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên