Nâng cao chất lượng tiếp dân

Cập nhật: 05-11-2020 | 08:24:04

Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của TP.Thủ Dầu Một được đánh giá cao trong thời gian qua, trong đó việc tiếp dân để hướng dẫn các thủ tục pháp lý cũng ngày càng hiệu quả, chất lượng nâng cao và người dân hài lòng hơn. Đây là điều đáng ghi nhận để giảm thiểu dần tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài…

Người dân đến làm TTHC tại UBND phường Phú Thọ

Nói về công tác tiếp dân ở UBND TP.Thủ Dầu Một cũng như 14 phường của thành phố, bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết công tác tiếp dân luôn được duy trì và thực hiện tốt. UBND thành phố luôn quan tâm chỉ đạo xây dựng lịch tiếp công dân, mở sổ theo dõi và phân công cán bộ lãnh đạo chủ chốt tiếp công dân hàng tuần. Đây là một trong những biện pháp để lắng nghe ý kiến người dân kịp thời, giải quyết các vấn đề thấu đáo hơn.

Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người, kéo dài, công tác tiếp dân, đối thoại với nhân dân của người đứng đầu địa phương, đơn vị đã được coi trọng, thực hiện bài bản. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm nay, cấp thành phố đã tiếp dân được 47 cuộc với 53 lượt người (trong đó lãnh đạo tiếp 12 cuộc được 12 người, cán bộ thường xuyên tiếp 35 cuộc được 41 lượt người). Nội dung chủ yếu là phản ánh, khiếu nại về công tác bồi thường, giải tỏa. Qua đó đã hướng dẫn các nội dung pháp luật có liên quan và trả lời tại chỗ đối với 12 trường hợp, đồng thời vận động giải thích theo pháp luật, động viên thực hiện theo đúng pháp luật đối với công dân.

Tính từ đầu năm đến nay, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã tiếp nhận mới và đơn tồn từ năm 2019 chuyển sang là 80 đơn. Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là 80 đơn, trong đó, đơn khiếu nại 17 đơn, tố cáo là 7 đơn, kiến nghị, phản ánh 56 đơn. Kết quả, đã giải quyết được 67/80 đơn, đạt 83,7% (13 đơn đang tiếp tục giải quyết). Hiện nay, trên địa bàn thành phố không có đơn thư khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.

Bên cạnh việc phân công lãnh đạo trực tiếp để dân, việc nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là của người đứng đầu địa phương, đơn vị; công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, xử lý cán bộ, công chức, viên chức vi phạm đạo đức công vụ, gây phiền hà cho nhân dân được kiểm tra và nhắc nhở thường xuyên. Tại các phường đều có camera theo dõi đặt ở trung tâm phục vụ hành chính công và bộ phận một cửa, có bảng điện tử đánh giá mức độ hài lòng của người dân với cán bộ trực tiếp giải quyết công việc liên quan TTHC, bảo đảm quyền lợi của người dân.

UBND thành phố, UBND các phường cũng thường xuyên tuyên truyền, quán triệt các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đặc biệt là cán bộ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả ở trung tâm phục vụ hành chính công và bộ phận một cửa. 

Về công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, xử lý cán bộ, công chức, viên chức, trong quý III năm nay, UBND thành phố đã thành lập đoàn kiểm tra công vụ hành chính đối với các cơ quan hành chính, đơn vị trực thuộc. Những hạn chế, thiếu sót của người thi hành sẽ được đánh giá, chấn chỉnh trong dịp tổng kết cuối năm.

Một trong những việc nâng cao chất lượng tiếp dân là phối hợp, tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng chính quyền vững mạnh. Công tác phối hợp giữa UBND thành phố với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong thực hiện công tác cải cách TTHC trong thời gian qua được phối hợp nhịp nhàng. Những nội dung liên quan đến quyền, lợi ích của người dân như các chế độ, chính sách thuộc các ngành chuyên môn và trung tâm phục vụ hành chính công được giải quyết kịp thời, hiệu quả theo yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Các phường kịp thời củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng.

Thông qua phối hợp, các tổ chức chính trị-xã hội đã cụ thể hóa nội dung vào chương trình hành động của tổ chức. Luôn bám sát tình hình kinh tế, đời sống của nhân dân, các nghị quyết, kế hoạch để phối hợp thực hiện. Đồng thời chủ động phối hợp vận động nhân dân tham gia xây dựng chính quyền, kịp thời phản ánh những vấn đề bức xúc đến chính quyền để giải quyết, không để xảy ra tình trạng khiếu nại vượt cấp, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên