Nâng cao chất lượng trong xây dựng gia đình văn hóa

Cập nhật: 25-05-2018 | 09:15:50

Gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình có yên ấm, hạnh phúc thì xã hội mới tốt đẹp, chính vì thế những năm qua, phong trào xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) được người dân hết sức ủng hộ. Để triển khai có hiệu quả việc xây dựng GĐVH, các địa phương trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả.


Các gia đình văn hóa tiêu biểu được tuyên dương vào năm 2017

Từ gia đình ra xã hội

Nhiều năm liên tục được tặng danh hiệu GĐVH, gia đình ông Nguyễn Văn Chí, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một đúc rút kinh nghiệm xây dựng GĐVH, hạnh phúc trong 4 chữ “lạt mềm buộc chặt”. Đến thăm gia đình của ông Chí, chúng tôi cảm nhận được phần nào niềm vui, hạnh phúc của gia đình “tam đại đồng đường”. Gia đình ông hiện có 3 thế hệ cùng chung sống, nhưng vợ chồng, con cháu trong gia đình ông luôn biết cách ứng xử hài hòa. Theo ông, mọi việc dù có khó đến mấy nhưng tất cả thành viên trong gia đình đều ứng xử mềm mỏng, nhã nhặn thì sẽ giữ được hòa khí trong gia đình.

Đó là một trong số rất nhiều cách làm hay, sáng tạo trong phong trào xây dựng GĐVH ở từng tổ ấm. Thời gian qua, phong trào xây dựng GĐVH trên địa bàn tỉnh có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết giúp nhau trên nhiều lĩnh vực. Phong trào không chỉ góp phần tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh mà còn làm cho mỗi người, mỗi gia đình, khu phố, ấp, cơ quan, đơn vị đều có ý thức đoàn kết gìn giữ, phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của quê hương, xây dựng mối quan hệ giữa các cá nhân trong cộng đồng ngày càng gắn bó bền chặt hơn, hình thành tập quán, nếp sống văn hóa, văn minh. 

Chúng tôi về xã Bạch Đặng, TX.Tân Uyên, một trong những địa phương được đánh giá là mạnh, chắc các phong trào xây dựng GĐVH, hạnh phúc. Bên cạnh chăm lo phát triển kinh tế thì hầu như gia đình nào cũng chuyên tâm vào việc nuôi dạy con cái chăm ngoan học giỏi, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ và tham gia đóng góp vào công tác từ thiện, nhân đạo. Xây dựng GĐVH không phải vì danh hiệu, vì tờ giấy khen mà để gìn giữ nền nếp gia phong, để duy trì cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Đối với huyện Dầu Tiếng, quan điểm của huyện là không chạy theo hình thức, mà phải chọn lựa ra những hạt nhân tiêu biểu, có sức lan tỏa. Vì thế trong bình chọn danh hiệu GĐVH đã thực hiện rất bài bản và có nhiều cách làm sáng tạo. Ngay từ đầu năm, các xã, thị trấn đã tổ chức truyên truyền trên loa phát thanh, trong các cuộc họp để người dân nắm rõ tinh thần, nội dung, mục đích, ý nghĩa của việc đăng ký, xây dựng danh hiệu GĐVH. Sau đó, hướng dẫn cho người dân tự nguyện tổ chức đăng ký. Ấp, khu phố có trách nhiệm rà soát lại, chốt danh sách và gửi lên Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã, thị trấn. Cuối năm đưa ra bình xét, gia đình nào đạt, chưa đạt ở điểm nào, phân tích cụ thể để các gia đình rút kinh nghiệm cố gắng đạt, nếu đã đạt cần phát huy, gìn giữ…

Để danh hiệu bền vững

Những năm qua, GĐVH đã trở thành một trong những nội dung quan trọng hàng năm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và trở thành phong trào thi đua toàn diện, sâu rộng, được đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đồng tình hưởng ứng. Không chỉ ở các địa phương mới có những cách làm hay mà với vai trò của mình Đoàn, Hội cũng đã vào cuộc. Hội Liên hiệp phụ nữ tiên phong xây dựng, tổ chức các hoạt động nhân Ngày quốc tế hạnh phúc; Hội Người cao tuổi hướng các hội viên trở thành những “cây cao, bóng cả” giáo dục con cháu… Qua đó, tạo chuyển biến căn bản trong nhận thức của nhân dân về xây dựng nếp sống văn minh, đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư.

Bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định, để phong trào xây dựng GĐVH bền vững, thời gian tới, sở tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm cho mọi tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò quan trọng của xây dựng GĐVH; xác định xây dựng GĐVH là một trong những nội dung cốt lõi của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng GĐVH” ở cơ sở, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Đồng thời giữ gìn, phát huy các giá trị tốt đẹp của truyền thống gia đình đi liền với việc tiếp thu những giá trị tiến bộ của gia đình hiện đại, cao hơn nữa là để vun đắp tình yêu quê hương, Tổ quốc cho mỗi thành viên trong gia đình. Việc bình xét danh hiệu GĐVH cần tiến hành một cách nghiêm túc, đúng tiêu chuẩn.

TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên