Nâng cao công tác phổ cập bơi cho học sinh

Cập nhật: 30-03-2018 | 20:29:36

Bơi lội không chỉ là môn thể thao bổ ích, còn là nhu cầu bức thiết để bảo vệ tính mạng của trẻ. Do đó, những năm gần đây, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã chỉ đạo các trường nâng cao công tác phổ cập bơi cho học sinh (HS), vừa phòng chống đuối nước vừa rèn luyện thể chất cho các em.

 Các HS được dạy bơi tại hồ bơi Khu du lịch Phương Nam, TX.Thuận An

 Phòng chống đuối nước cho HS

Thực hiện phổ cập bơi lội, phòng chống đuối nước cho HS, Phòng GD-ĐT TX.Dĩ An đã quan tâm, chỉ đạo các trường trong thị xã triển khai ngay từ đầu mỗi năm học. Kết quả, đến nay 100% các trường tiểu học, THCS trong TX.Dĩ An đã phổ cập bơi lội cho HS. Một số trường làm tốt công tác này như Tiểu học Tân Thới, Tiểu học Tân Đông Hiệp, Tiểu học Tân Bình… Thầy Lê Minh Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Dĩ An cho biết, mỗi năm các em HS có 10 tiết thể thao tự chọn, các trường đã vận dụng số tiết đó dạy bơi cho các em. Với việc dạy bơi cho con trẻ, phần lớn các bậc phụ huynh đều đồng tình với chủ trương này. Họ cho rằng, khi con biết bơi bố mẹ cũng yên tâm hơn, nhất là khi đi bơi, đi biển hay đến những nơi có nhiều ao, hồ.

Tại TP.Thủ Dầu Một mặc dù chưa đạt 100% số trường phổ cập bơi cho HS nhưng cũng được Sở GD-ĐT đánh giá cao với những nỗ lực, cố gắng trong thời gian qua. Nhờ cơ sở vật chất đầy đủ, sự phối hợp giữa các trường và quản lý hồ bơi nên việc đưa HS đi học bơi rất dễ dàng. Đối với một vài trường xa trung tâm, không có hồ bơi, ngành giáo dục TP.Thủ Dầu Một đang xem xét hỗ trợ để bảo đảm 100% các trường phổ cập bơi cho HS. Ông Nguyễn Văn Chệt, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một, cho biết chúng tôi rất mừng khi tỷ lệ HS được phổ cập bơi trong nhà trường nói riêng và trên địa bàn thành phố nói chung tăng đều sau mỗi năm học. Vượt qua những khó khăn ban đầu, chương trình phổ cập bơi đang dần phát huy hiệu quả. Có những HS ban đầu rất sợ nước, nhưng sau khóa học, các em đã bơi được cũng như có khả năng tự phòng, chống đuối nước.

Đối với Phòng GD-ĐT TX.Bến Cát việc dạy bơi cho HS còn được UBND TX.Bến Cát quan tâm, xây dựng đề án và hỗ trợ kinh phí cho các em tham gia học bơi. Thấy con mình được học bơi, ông Dương Văn Tài, phụ huynh em Dương Văn Sang trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn cho biết: “Mấy năm gần đây, năm nào cũng nghe có HS đuối nước, nên cha mẹ nào cũng lo lắng cho con mình. Trẻ em không biết bơi là thiệt thòi và nguy hiểm, khi con được nhà trường cho đi học bơi gia đình rất an tâm”. Được học bơi không chỉ giúp phòng chống đuối nước ở HS mà còn tạo cơ hội để các em đam mê với bộ môn bơi lội, rèn luyện sức khỏe, sự tự tin. Em Nguyễn Thị Mỹ Ái, trường THCS Nguyễn Văn Tiết (TX.Thuận An) nói, em rất vui khi được học bơi. Học bơi xong em không lo bị đuối nước. Em thấy học bơi rất thú vị giúp cho em có thêm sức khỏe, có thêm bạn bè.

Dần phát huy hiệu quả

Theo ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Bình Dương là tỉnh có khá nhiều sông, suối nên dẫn đến tình trạng trẻ bị tai nạn do đuối nước vẫn còn diễn ra khá nhiều. Chính thực tế đó, dạy bơi, học bơi không chỉ là mong muốn của HS mà còn là của tất cả phụ huynh để phòng, chống đuối nước. Đáp ứng nguyện vọng đó, trong thời gian qua, ngành GD-ĐT đã triển khai nhiều hoạt động phổ cập bơi lội cho HS, đặc biệt là tại các trường tiểu học. Hàng năm, Sở GD-ĐT cử giáo viên đi tập huấn nghiệp vụ chung về chống đuối nước, hướng dẫn thực hiện dạy bơi trong nhà trường đối với những trường có đủ điều kiện dạy bơi. Nhiều trường không có hồ bơi, sở chỉ đạo phối hợp với các hồ bơi tư nhân để hợp đồng dạy bơi cho các em HS. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cộng đồng xã hội, đặc biệt là với phụ huynh về phòng chống tai nạn đuối nước cho HS; có biện pháp cảnh báo, nhắc nhở HS về tai nạn đuối nước; quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng bể bơi, đào tạo đội ngũ giáo viên dạy bơi trong nhà trường; đẩy mạnh sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội về vấn đề trên...

Tuy vậy, trên bình diện chung, việc tổ chức dạy bơi trong nhà trường vẫn còn hạn chế. Đến nay, theo thống kê, toàn tỉnh chỉ có khoảng 40% các trường tiểu học, THCS phổ cập bơi lội cho HS. Nguyên nhân, số lượng trường học được đầu tư bể bơi còn rất ít, chỉ có ở một số trường điểm, trường chuẩn quốc gia. Đội ngũ giáo viên môn giáo dục thể chất biết bơi và biết dạy bơi còn hạn chế và thiếu, hơn nữa trường không có bể bơi, cũng không có cơ sở vật chất để dạy. Việc triển khai công tác phòng tránh tai nạn đuối nước trong nhà trường chỉ dừng lại ở mức độ tuyên truyền nhận thức giáo dục hành vi...

Theo Đề án Tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trong trường học giai đoạn 2020-2025, Sở GD-ĐT đang thực hiện, mục tiêu phổ cập bơi lội đến năm 2020 sẽ có 50% các trường phổ cập; đến năm 2025 đạt 90%. Trong điều kiện kinh phí hạn hẹp, ngành GD-ĐT đã và đang thực hiện xã hội hóa giáo dục, thu hút các tổ chức, cá nhân xây bể bơi để dạy bơi cho HS. Ngoài ra, các trường vận động phụ huynh, các tổ chức xã hội chung tay cùng nhà trường, phối hợp với các đơn vị, tổ chức có bể bơi, bố trí thời gian dạy bơi hợp lý cho HS.

 THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X