Nâng cao đời sống người nghèo

Cập nhật: 11-10-2018 | 06:18:38

Xác định công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Phú Giáo đã kịp thời triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ hộ nghèo (HN), hộ cận nghèo (HCN) phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững. 

Tiếp xúc với HN

Trong những năm qua, Đảng bộ và chính quyền huyện Phú Giáo đã có nhiều nỗ lực trong công tác giảm nghèo, chăm lo đời sống của bà con HN và đạt được những kết quả tích cực. Trong giai đoạn 2016-2018, toàn huyện có 379 HN vươn lên thoát nghèo bền vững. Đầu năm 2018, toàn huyện còn 180 HN thuộc chính sách giảm nghèo, chiếm tỷ lệ 0,80%; HN chính sách bảo trợ xã hội 277 hộ, chiếm 1,24%; HCN 809 hộ, chiếm tỷ lệ 3,62%. Nhằm kịp thời nắm bắt thông tin, tâm tư, nguyện vọng của HN, từ đó, đề ra những giải pháp giúp đỡ cụ thể, thiết thực đối với các HN, huyện liên tục tổ chức đối thoại với HN. Kết quả, giai đoạn 2016-2018 đã tổ chức cho 1.100 lượt người nghèo, người cận nghèo tham dự.

Các buổi đối thoại được tổ chức trong không khí chân tình, cởi mở. Những băn khoăn, trăn trở, kiến nghị được các HN bày tỏ tại buổi đối thoại tập trung vào việc hỗ trợ xây dựng nhà ở, mong muốn được vay vốn để sản xuất, các chính sách hỗ trợ người già neo đơn không nơi nương tựa, hỗ trợ học phí cho con em hộ nghèo, chính sách bảo hiểm xã hội... Tham gia đối thoại, lãnh đạo huyện, các hội, đoàn thể cũng tích cực trả lời kiến nghị của HN, giải đáp những thắc mắc cũng như những vấn đề còn tồn tại, liên quan đến các chính sách đối với người nghèo. Đặc biệt, thông qua tiếp xúc trực tiếp, các HN cảm nhận được sự động viên, sẻ chia của các cấp, ngành chức năng, từ đó tạo động lực để họ nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

Bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo tặng quà cho học sinh là con hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi của 2 xã An Linh và An Thái, tại buổi lễ ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2018. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Trưởng phòng Lao động -Thương binh và Xã hội huyện, chia sẻ: “Việc tổ chức đối thoại nhằm tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng, năng lực của người nghèo, cũng như mức độ tiếp cận của người nghèo đối với chính sách, dự án giảm nghèo và hiệu quả đem lại của các chính sách giảm nghèo như: Hỗ trợ nhà ở, vay vốn, sức khỏe... Từ đó, huyện sẽ có những điều chỉnh, đề xuất, kiến nghị nhằm đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo bền vững”.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Ngay sau các buổi đối thoại, lãnh đạo huyện đã giao cho các ngành, các cấp, hội, đoàn thể, các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch giúp đỡ hỗ trợ cụ thể theo mong muốn, nguyện vọng của từng HN, hướng dẫn trực tiếp các hộ tiếp cận được các chủ trương của Đảng, Nhà nước. Một trong các mong muốn của HN đó là được vay vốn làm ăn và đào tạo nghề. Đáp ứng nhu cầu đó, toàn huyện đã tăng cường công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, lao động thuộc diện HN, HCN với 32 lớp dạy nghề cho gần 1.000 học viên trong 3 năm (2016 đến 2018). Đối với việc hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách, huyện đã tạo điều kiện cho 1.201 lượt HN, hộ mới thoát nghèo và HCN vay vốn để đầu tư, phát triển sản xuất với số tiền hơn 40 tỷ đồng. Có vốn và có mô hình sản xuất, người nghèo rất cần được chuyển giao khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi đạt hiệu quả. Do đó, huyện đã mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho HN, HCN giảm bớt khó khăn khi chuyển đổi cây trồng, vật nuôi.

Bên cạnh việc hỗ trợ phát triển kinh tế, những HN khó khăn về nhà ở đã được huyện rà soát, trao tặng. 3 năm qua, Phú Giáo đã xây dựng, sửa chữa 28 căn nhà với số tiền gần 1,2 tỷ đồng. Huyện cũng đã chú trọng việc hỗ trợ chính sách cho con em HN được đến trường “chinh phục” tri thức, trở thành những công nhân có năng lực, tay nghề cống hiến sức lực, trí tuệ cho địa phương, cho tỉnh. Huyện cũng đã cấp BHYT để con em HN, HCN có điều kiện khám, chữa bệnh, giảm gánh nặng an sinh xã hội cho huyện.

 “Được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho UBND huyện thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo theo kế hoạch và nhiệm vụ. Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo để các HN hiểu rõ mục đích và ý nghĩa của Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo, từ đó tạo động lực để phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững. Ngoài ra, huyện tăng cường công tác chỉ đạo điều hành trong quá trình triển khai thực hiện chương trình từ huyện đến cơ sở; tập trung hỗ trợ, chăm lo từng bước cải thiện và nâng dần điều kiện sống, mức sống, chất lượng cuộc sống của các hộ mới thoát nghèo, tăng cường giải pháp chống tái nghèo; chú trọng nâng cao mặt bằng dân trí, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm, nâng cao năng suất lao động góp phần giảm nghèo hiệu quả, bảo đảm tính bền vững, nâng cao đời sống người dân”.

(Bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo)

 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên