Nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động

Cập nhật: 29-05-2017 | 10:16:28

“Mục tiêu của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh trong thời gian tới là duy trì những sân chơi lành mạnh, bổ ích; tạo thêm nhiều sân chơi mới và có sự đổi mới trong các phong trào thi đua rèn luyện văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao (TDTT), góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động (CNLĐ)”- ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh nhấn mạnh.

Vui chơi giúp CNLĐ tái tạo sức lao động để làm việc tốt hơn

Quan tâm đến người lao động

Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (TX.Thuận An), hiện có trên 6.000 CNLĐ. Không chỉ chăm lo đời sống vật chất cho công nhân mà các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT cũng được lãnh đạo công ty và công đoàn thường xuyên tổ chức với những chủ đề và hình thức hấp dẫn như: Thi nấu ăn, cắm hoa, karaoke, bóng đá, bóng chuyền… thu hút khá đông đoàn viên, CNLĐ tham gia. Những hoạt động văn hóa, thể thao ở công ty được tổ chức mang tính tự nguyện và mang tính chuyên nghiệp cao, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ. Anh Nguyễn Nhật Nam, công nhân bộ phận sản xuất cho biết: “Vào những ngày lễ, tết, công ty tổ chức những hoạt động cho CNLĐ vui chơi, gặp gỡ lẫn nhau. Tham gia những hoạt động đó, chúng tôi lại có thêm bạn bè, cảm nhận được sự quan tâm dành cho mình để làm việc tốt hơn”.

Hàng năm, hoạt động tham quan, nghỉ dưỡng và nhất là các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT luôn được Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam (KCN VSIP II) quan tâm tổ chức cho đoàn viên, CNLĐ. “Nhờ đó, mỗi khi công ty có hội nghị, hội thảo hay kỷ niệm các ngày truyền thống luôn có đội văn nghệ “cây nhà lá vườn” biểu diễn...”, anh Trần Hưng Đạo, Chủ tịch Công đoàn công ty cho hay.

Tạo thêm những sân chơi mới

Nhằm tạo sân chơi cho CNLĐ, các doanh nghiệp (DN) đã nỗ lực xây dựng các hoạt động. Từ những hoạt động này đã động viên, khuyến khích người lao động vui vẻ, gắn bó hơn với công việc. Tuy nhiên, trong số hàng trăm DN tại Bình Dương, số đơn vị xây dựng sân chơi cho công nhân vẫn còn hạn chế. Do đó, CNLĐ rất mong được sự quan tâm từ phía chính quyền, DN để hình thành thiết chế văn hóa phù hợp với họ. Tâm sự với chúng tôi, chị Đoàn Thị Ngọc Sương, công nhân Công ty Hoya lens Việt Nam (KCN VSIP II) bày tỏ: “Sau những giờ làm việc căng thẳng, công nhân rất cần được nghỉ ngơi, giải trí, tiếc là cơ sở vật chất cho văn hóa ở nơi chúng tôi làm việc vẫn còn hạn chế”.

Trước nhu cầu đó, riêng trong Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2017, LĐLĐ tỉnh đang nỗ lực tổ chức nhiều chương trình với nội dung phong phú như: Tư vấn sức khỏe, biểu diễn văn nghệ, tặng “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên khó khăn, tặng quà cho công nhân bị tai nạn lao động, giải bóng đá công nhân viên chức lao động… Ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho rằng, những hoạt động trên không chỉ diễn ra trong đợt phát động mà sẽ được duy trì đều đặn trong thời gian tới. Những hoạt động này thực sự có ý nghĩa rất lớn đối với CNLĐ, tuy nhiên, để người lao động luôn vui tươi, làm việc năng suất thì các cấp công đoàn và DN nên tiếp tục lắng nghe, nghiên cứu để có thể tổ chức thêm những sân chơi mới cho CNLĐ một cách phù hợp, hiệu quả.

Sau khi có Chỉ thị 52-CT/TW ngày 9-1-2016 của Ban Bí thư về sự tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ khu công nghiệp, khu chế xuất, đời sống tinh thần của CNLĐ trong tỉnh đã được nâng lên rõ rệt. LĐLĐ tỉnh đang xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao CNLĐ tại Khu dân cư Việt - Sing với tổng diện tích 2,3 ha, phục vụ sinh hoạt cho CNLĐ trên địa bàn. Thực hiện chủ trương xã hội hóa, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo công đoàn cơ sở vận động DN đồng hành, chung tay trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ và kết quả đạt được rất khả quan.

 

 T.LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên