Nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động

Cập nhật: 07-11-2014 | 08:50:41

“Phấn đấu hàng năm có từ 70 - 80% công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ (VHVN), thể dục thể thao (TDTT); trên 96% cơ quan, đơn vị và 80% doanh nghiệp (DN) có đăng ký đạt chuẩn văn hóa”.

 Đây là những chỉ tiêu phấn đấu được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ) tỉnh đề ra nhằm thực hiện Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

 CĐCS Công ty Long Yi (TX.Bến Cát) tổ chức hội thao cho CNLĐ

Tăng cường các hoạt động

Trước thực tế công nhân lao động (CNLĐ) đang thiếu những sân chơi lành mạnh, hoạt động VHVN - TDTT đến với CNLĐ chưa nhiều, vừa qua LĐLĐ tỉnh đã có đợt khảo sát về sân chơi cho CNLĐ. Qua khảo sát cho thấy, Bình Dương hiện có hơn 800.000 CNLĐ sinh sống và làm việc, trong đó 85% là lao động đến từ các tỉnh, thành bạn; 80% số CNLĐ trong độ tuổi từ 18 - 25. Chính vì thế, nhu cầu sinh hoạt về VHVN - TDTT của CNLĐ là rất lớn, nhưng đến nay chưa có nhà văn hóa lao động, khu vui chơi giải trí dành riêng cho CNLĐ. Điều này cho thấy, có một khoảng trống không nhỏ trong đời sống văn hóa, tinh thần của CNLĐ.

Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra trong quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 9 trong thời gian tới của LĐLĐ tỉnh là xây dựng và nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cơ sở, đẩy mạnh phong trào VHVN quần chúng ở cơ sở; đa dạng các loại hình hoạt động văn hóa ở DN; tổ chức đưa các hoạt động VHVN, các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp về phục vụ CNLĐ ở các khu công nghiệp, địa bàn có đông CNLĐ nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và định hướng tư tưởng văn hóa cho CNLĐ.

Để thực hiện điều này, ông Bùi Thanh Nhân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết thời gian tới LĐLĐ tỉnh sẽ phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các sở ngành có liên quan tăng cường công tác giáo dục, tổ chức các hoạt động VHVN - TDTT tại cơ sở; giáo dục, bồi dưỡng để từng bước hình thành và phát triển văn hóa, văn minh công nghiệp và định hình nếp sống văn hóa lành mạnh trong CNLĐ, nhất là ở các khu, cụm công nghiệp; nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Chủ nhà trọ, Khu nhà trọ văn hóa… Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động phong trào VHVN-TDTT ở các cấp CĐ; chỉ đạo CĐCS tham mưu cho Ban giám đốc các công ty tổ chức các hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí cho CNLĐ tại đơn vị mình.

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định

Đây được coi là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của các cấp CĐ hiện nay nhằm góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong DN. Muốn vậy, tại các DN phải thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở. Anh Lê Thanh Lâm, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Diamond Việt Nam (KCN Mỹ Phước 1, TX.Bến Cát), chia sẻ: “Nhờ thực hiện tốt QCDC bằng việc tăng cường đối thoại, công ty đã xây dựng nên mối quan hệ hài hòa, ổn định trong DN”. Cụ thể, CĐ công ty đã nhiều lần tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp giữa Ban giám đốc và CNLĐ với hình thức tọa đàm theo định kỳ giữa Ban giám đốc - Công đoàn - CNLĐ. Qua các buổi tiếp xúc, CNLĐ có điều kiện bày tỏ các thắc mắc về lương, thưởng, chế độ, tăng ca… Ngược lại, Ban giám đốc cũng đưa ra những yêu cầu, mục tiêu cần CNLĐ đáp ứng… sao cho bảo đảm hài hòa lợi ích cho CNLĐ và DN. Song song đó, CĐ thiết lập đường dây “nóng” để tiếp nhận đơn thư, ý kiến, bức xúc của CNLĐ.

QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc, mà cụ thể là tổ chức đối thoại tại nơi làm việc là rất quan trọng tạo ra sự trao đổi, liên hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động (NLĐ) để có sự cảm thông, cùng nhau giải quyết những vướng mắc. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều DN vẫn “ngó lơ” việc thực hiện QCDC. Theo số liệu thống kê, 6 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh chỉ có 112 DN tổ chức hội nghị NLĐ; trong đó có 17 DN Nhà nước, 21 DN tư nhân và 74 DN FDI. Chưa kể, nhiều DN tổ chức hội nghị NLĐ nhưng vẫn còn mang tính chất đối phó vì khách hàng yêu cầu. Vì vậy, tại một số DN, các hội nghị này được tổ chức nhưng chỉ mang tính “làm cho có”. Ông Nguyễn Lê Hạnh, Chủ tịch CĐ Công ty Scancom (Khu công nghiệp Sóng Thần I), chia sẻ: “Hàng năm, công ty đều tổ chức hội nghị NLĐ, tuy nhiên vai trò của CĐ và CNLĐ rất mờ nhạt. Đây chỉ là 2 thành phần được mời lên nghe và thường không được phát biểu ý kiến…”.

Thiết nghĩ, trong thời gian tới các cấp CĐ cần nỗ lực hơn nữa để thực hiện QCDC ở DN, xây dựng môi trường văn hóa trong DN, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ gắn với xây dựng khu, cụm công nghiệp văn hóa, khu nhà trọ văn hóa nhằm bảo đảm quyền được hưởng thụ văn hóa của CNLĐ để họ thật sự an tâm làm việc, gắn bó với DN. Đây cũng là những việc làm thiết thực để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên