Nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động

Cập nhật: 13-04-2019 | 09:12:45

 Hiện nay, một số người lo ngại trước tình trạng công nhân ít có thời gian vui chơi, giải trí, tham gia các hoạt động xã hội vì phải làm thêm giờ, chăm sóc gia đình hoặc tranh thủ làm thêm nhằm tăng thu nhập. Làm gì để xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần lành mạnh cho công nhân lao động (CNLĐ)? Xoay quanh về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương vừa có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh.

 - Là tổ chức đại diện quyền lợi cho CNLĐ, bà nhìn nhận như thế nào về việc thực hiện chính sách chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho CNLĐ, nhất là ở các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh?

- Với đặc điểm là một địa phương có trên 1,2 triệu lao động, đa phần là lao động trẻ; trong đó có khoảng 85% là lao động từ các tỉnh, thành khác đến làm việc và sinh sống nên nhu cầu về đời sống văn hóa, tinh thần, các thiết chế văn hóa phục vụ công nhân và con công nhân là rất lớn. Đáp ứng nhu cầu này, tỉnh đã tập trung nhiều nguồn lực để chăm lo cho người lao động, thực hiện tốt các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao (TDTT); tập trung đầu tư về nhà ở, phát triển dịch vụ y tế, giáo dục…

Công đoàn VSIP tổ chức hội thi văn nghệ cho công nhân lao động

Thực hiện Quyết định số 655/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”; căn cứ Đề án số 467/ĐA-TLĐ về đầu tư xây dựng thiết chế công đoàn phục vụ đoàn viên, CNLĐ tại các KCN, khu chế xuất của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã tham gia kiến nghị, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng các chính sách, ban hành các văn bản chỉ đạo các huyện, thị trong việc bố trí quỹ đất phục vụ các dự án đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa phục vụ CNLĐ trên địa bàn các KCN, khu vực có đông CNLĐ. Hiện nay, trong tỉnh có 1 Trung tâm Văn hóa lao động trên địa bàn TX.Thuận An đi vào hoạt động và đang tiếp tục thực hiện tại các địa phương khác, như: TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng, TX.Dĩ An và TX.Tân Uyên. Qua các chính sách cụ thể, hoạt động chăm lo thiết thực đã từng bước nâng cao đời sống vật chất và văn hóa tinh thần cho đoàn viên công đoàn, CNLĐ trên địa bàn tỉnh.

- Thưa bà, tổ chức công đoàn cần làm gì để thúc đẩy các doanh nghiệp (DN) làm tốt hơn trách nhiệm chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho CNLĐ?

- Thời gian qua, cùng với các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể và công đoàn thì các DN cũng đóng vai trò rất lớn trong việc chung tay chăm lo đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho CNLĐ như phối hợp cùng với công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT…

Chính vì vậy, thời gian tới LĐLĐ tỉnh sẽ nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các ngành chức năng trong công tác tuyên truyền đến người sử dụng lao động về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho CNLĐ, nhằm tạo sự đồng thuận, từ đó phát huy được các nguồn lực trong việc chung tay chăm lo cho người lao động. Công đoàn sẽ tăng cường phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong cơ quan, đơn vị, DN; thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT quần chúng ở cơ sở; tổ chức phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, trong đó tập trung vào phong trào thi đua “Xanh - sạch -đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “văn hóa, thể thao”, “sáng kiến, sáng tạo, hiệu quả”.

LĐLĐ tỉnh phối hợp với các ngành chức năng triển khai chương trình “Xây dựng cơ quan, đơn vị, DN đạt chuẩn văn hóa” với các nội dung, tiêu chí phù hợp với từng loại hình DN. Trong các DN vốn đầu tư nước ngoài, việc xây dựng thỏa ước lao động tập thể, quy chế phối hợp giữa công đoàn và Ban giám đốc công ty, các hoạt động giao lưu trong CNLĐ về văn hóa Việt Nam và văn hóa các nước.

- Bên cạnh vai trò của Nhà nước, tổ chức công đoàn, DN nên chăng CNLĐ cũng cần có nhận thức và chủ động chăm lo đời sống văn hóa tinh thần của chính mình. Ý kiến của bà về vấn đề này như thế nào?

- Hiện nay, với sự đầu tư nguồn lực để triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho CNLĐ nói riêng, nhân dân nói chung, các trung tâm văn hóa, nhà văn hóa ngày càng được đầu tư, phát triển… Cùng với đó là rất nhiều hoạt động văn hóa được các cấp, các ngành, tổ chức công đoàn tỉnh duy trì tổ chức nhằm tạo nhiều sân chơi, giúp cho đoàn viên công đoàn, người lao động có thêm nhiều lựa chọn để tiếp cận và tham gia các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, bổ ích. Do vậy, ngoài những giờ làm việc thì người lao động cũng cần sắp xếp thời gian, chủ động lựa chọn những sân chơi, hoạt động phù hợp với bản thân để tham gia các hoạt động văn hóa, tinh thần để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới và cũng giúp cho cuộc sống trở nên cân bằng hơn.

- Xin cảm ơn bà!

 THIÊN LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên