Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường

Cập nhật: 22-10-2018 | 07:47:15

Với chủ trương phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường (BVMT), những năm qua cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác BVMT trên địa bàn TX.Bến Cát đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ.

 Làm tốt công tác tuyên truyền

Với tốc độ phát triển công nghiệp của TX.Bến Cát diễn ra nhanh trong thời gian qua đã tác động không nhỏ đến chất lượng môi trường trên địa bàn. Để giải quyết vấn đề môi trường, thời gian qua công tác quản lý nhà nước về môi trường luôn được địa phương hết sức quan tâm. Điển hình, địa phương chú trọng lồng ghép các yêu cầu BVMT trên địa bàn trong các chiến lược phát triển, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành, trong các chương trình, dự án. ..

 Đoàn viên thanh niên, người dân TX.Bến Cát tham gia dọn dẹp làm sạch một tuyến đường trên địa bàn. Ảnh: HOÀNG PHẠM

Đến nay, hầu hết quá trình lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, điều tra cơ bản, thăm dò, khai thác, chế biến tài nguyên khoáng sản... trên địa bàn TX.Bến Cát đều thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật về BVMT. Các nhiệm vụ, dự án trên địa bàn được triển khai đều phù hợp với quy hoạch ngành, quy hoạch vùng và bảo đảm quy hoạch về BVMT.

Theo lãnh đạo UBND TX.Bến Cát, xác định công tác BVMT là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng hình thành môi trường sống xanh, sạch, đẹp, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng về BVMT và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Theo đó, thị xã đã tổ chức tốt các phong trào, cuộc vận động về BVMT tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức về Luật BVMT, hội thi tái chế chất thải... Nhờ đó hoạt động giữ gìn, bảo đảm BVMT trên địa bàn từng bước đi vào nề nếp.

Thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn

TX.Bến Cát là địa phương đi đầu trong tỉnh triển khai thực hiện chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Theo thống kê, hiện nay tổng số chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn TX.Bến Cát khoảng 230 tấn/ngày. Toàn bộ khối lượng chất thải này được thu gom, vận chuyển về Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương để phân loại, xử lý, một phần được sử dụng làm phân compost, một phần được chôn lấp an toàn. Đây được đánh giá là giải pháp tạm thời nhằm giảm áp lực lên môi trường, chưa phải là giải pháp tối ưu của thị xã để mang lại hiệu quả quản lý cao nhất.

Để giảm áp lực trong xử lý môi trường, thay đổi thói quen trong sinh hoạt của người dân và nhằm tận dụng giá trị kinh tế của loại chất thải hữu cơ, TX.Bến Cát đã triển khai thí điểm phân loại chất thải sinh hoạt tại 3 ấp Phú Thuận, An Thuận và Bến Giảng của xã Phú An. Việc thực hiện mô hình này nhằm từng bước nâng cao nhận thức cộng đồng về BVMT, thay đổi thói quen, hành vi ứng xử với môi trường của người dân trên địa bàn, giúp ngành chức năng thu hồi các thành phần có khả năng tái chế, tái sử dụng, giảm thiểu khối lượng phát sinh.

Bà Huỳnh Thị Xuân Nương, Phó Chủ tịch UBND xã Phú An, cho biết tại 3 ấp thí điểm phân loại chất thải sinh hoạt người dân được hướng dẫn cách phân loại rác tại nguồn theo 2 loại rác hữu cơ và vô cơ. Rác hữu cơ là loại dễ phân hủy gồm chất thải thực phẩm, xác động thực vật; rác vô cơ khó phân hủy hoặc phân hủy với thời gian lâu dài như chai, lọ thủy tinh, pin, bóng đèn... Hai loại rác này được bỏ vào 2 thùng rác có màu sắc khác nhau để phân loại rác thải hữu cơ và vô cơ. Thời gian qua, xã còn tuyên truyền, hướng dẫn giúp người dân thêm thông tin, kiến thức bổ ích về hiện trạng môi trường tại địa phương, góp phần nâng cao nhận thức của các hộ gia đình về tầm quan trọng của việc phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt ngay tại gia đình.

Theo ông Huỳnh Thư Lập, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, việc tổ chức chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn xã Phú An nói riêng và toàn thị xã nói chung nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hình thành thói quen phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn của người dân trên địa bàn, qua đó góp phần BVMT, xây dựng xã hội văn minh... Đây là chủ trương của thị xã để chuẩn bị cho sự vận hành một đô thị văn minh, hiện đại trong tương lai.

Để chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đạt hiệu quả cao, ông Lập đề nghị các ngành, địa phương phối hợp đồng bộ trong tuyên truyền triển khai thực hiện phân loại thu gom, vận chuyển rác, xử lý rác; gắn với phong trào thi đua BVMT tại cơ quan, đơn vị và cộng đồng dân cư...

HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên