Nâng cao hiệu quả công tác quản lý dân cư – Bài 2

Cập nhật: 07-06-2019 | 09:45:42

Bài 2: Người dân chung tay giữ gìn an ninh trật tự

Vừa qua, trên địa bàn huyện Bàu Bàng xảy ra một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, hai thi thể đàn ông bị giấu trong khối bê tông ở một căn nhà thuộc xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng. Điểm đáng chú ý là vào khoảng thời gian xảy ra và phát hiện vụ việc thì công tác đăng ký tạm trú, tạm vắng của những người ở trong căn nhà này chưa được thực hiện theo đúng quy định, gây khó khăn cho công tác xác minh thông tin, truy tìm đối tượng để điều tra khám phá vụ án. Ngay sau đó, UBND huyện Bàu Bàng đã chỉ đạo các địa phương cần tăng cường nhiều biện pháp nhằm siết chặt công tác quản lý cư trú, tạm trú tại địa phương.


Để bảo đảm an ninh trật tự tại các khu nhà trọ, Công an phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên thường xuyên tổ chức kiểm tra việc khai báo tạm trú của những người ở trọ

Chỉ đạo siết chặt quản lý cư trú, tạm trú

Sau khi lực lượng Công an tỉnh ra thông báo vận động người dân cung cấp thông tin tố giác tội phạm. Vụ án đã nhanh chóng được làm rõ, bắt giữ được 4 nghi phạm phục vụ công tác điều tra. Theo đại diện Công an tỉnh, công tác quản lý tạm trú, tạm vắng của cơ quan chức năng địa phương đã để xảy ra lỗ hổng, chưa được quan tâm sâu sát với thực tế tình hình của địa phương.

Hiện Khu công nghiệp Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên (giáp ranh 3 huyện: Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng, Phú Giáo) phát triển nhanh chóng, nhiều công ty xí nghiệp đi vào hoạt động nên rất cần một lượng lớn người lao động, vì vậy nhu cầu thuê mướn, ở tạm tại khu vực này cũng tăng rất nhanh. Xã Hưng Hòa cũng xuất hiện nhiều khu nhà trọ phục vụ cho nhu cầu lưu trú của công nhân. Để quản lý địa bàn, ổn định tình hình an ninh trật tự thì chính quyền và lực lượng công an các địa phương quanh Khu công nghiệp Tân Bình cần kiểm soát lượng người đến tạm trú, thuê mướn ở trọ nhằm nắm tình hình, có biện pháp xử lý kịp thời khi xảy ra vụ việc.

Trao đổi với P.V, ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết: “Ngay từ những ngày đầu năm, UBND huyện đã tổ chức họp, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, ngành chức năng. Trong đó, những vấn đề liên quan đến an ninh trật tự đã yêu cầu lực lượng công an huyện và các địa phương cần bám sát tình hình thực tế để có hướng xử lý kịp thời.

Vừa qua, tại xã Hưng Hòa xảy ra một vụ án mạng nghiêm trọng, khi tiến hành điều tra thì cơ quan chức năng xác định nhóm người thuê trọ căn nhà phát hiện thi thể (số 90, ấp 5, xã Hưng Hòa) không khai báo tạm trú nên đã gặp khó khăn trong quá trình truy xét nhân thân lai lịch đối tượng. Ngay sau khi xảy ra sự việc trên, UBND huyện đã yêu cầu Công an huyện, chính quyền địa phương báo cáo. Được biết người đứng đầu trưởng công an xã là một đồng chí công an chính quy được điều động từ Công an huyện về được khoảng 1 tháng nên công tác nắm địa bàn, tình hình an ninh trật tự tại đây chưa được tốt. Vì vậy, UBND huyện đã chỉ đạo lãnh đạo Đảng ủy, UBND và công an các xã, thị trấn trên toàn địa bàn huyện Bàu Bàng phải chấn chỉnh, siết chặt lại mọi mặt về công tác giữ gìn an ninh trật tự; đặc biệt là việc quản lý cư trú, khai báo tạm trú. Ngoài ra, yêu cầu các ban ngành, đoàn thể từ cấp huyện đến xã, thị trấn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, tích cực phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc sâu rộng đến người dân”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa, cho biết: “Sau sự việc thì chính quyền địa phương đã tổ chức họp kiểm điểm và rút kinh nghiệm vai trò, trách nhiệm của từng người. Hiện UBND xã đã yêu cầu công an và các lực lượng hỗ trợ khác tăng cường tổ chức kiểm tra hành chính việc khai báo tạm trú, tiến hành lập danh sách quản lý 1.000 người đang tạm trú ở các cơ sở trọ; thực hiện công tác thông tin, quy định và yêu cầu chủ cơ sở trọ, người ở trọ ký cam kết chấp hành đúng quy định của pháp luật”.

Phát huy mô hình hay về an ninh trật tự

Để bảo đảm an ninh trật tự, các huyện, thị, thành phố vẫn đang duy trì và nhân rộng nhiều mô hình hay về an ninh trật tự. Trong đó, TX.Tân Uyên đang thực hiện Đề án bảo đảm an ninh trật tự tại các khu nhà trọ trên địa bàn TX.Tân Uyên. Đây là mô hình điểm của tỉnh mà TX.Tân Uyên thực hiện, nhằm nâng cao sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước về công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; đồng thời huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân để làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết: “Đề án này nhằm phát huy tính chủ động, tích cực, tự giác của chủ các cơ sở trọ và các cơ sở kinh doanh khác trên địa bàn TX.Tân Uyên trong công tác tự phòng, tự quản về an ninh trật tự, kịp thời phản ánh tình hình, mâu thuẫn phát sinh trong khu trọ, hộ gia đình… để lực lượng chức năng TX.Tân Uyên hòa giải, xử lý; huy động các nguồn lực xã hội hóa phục vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự; phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Tuy mới triển khai, nhưng đề án đã nhận được sự đồng thuận của người dân, có nhiều tín hiệu tích cực trong việc giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương”.

Đề án bảo đảm an ninh trật tự tại các khu nhà trọ trên địa bàn TX.Tân Uyên được thực hiện qua nhiều giai đoạn từ 2018 đến 2021. Hiện lực lượng Công an TX.Tân Uyên đang tích cực phối hợp với các địa phương thực hiện công tác quản lý cư trú, khai báo tạm trú; thống kê danh sách các cơ sở trọ, người ở trọ, sau đó tiến hành đưa vào hệ thống quản lý dữ liệu, thông tin trên mạng. Hiện TX.Tân Uyên có tổng cộng khoảng 355.000 nhân khẩu; trong đó, số nhân khẩu thường trú 114.000 người. Toàn thị xã có 4.756 cơ sở trọ; tập trung đông nhất ở phường Khánh Bình, xã Hội Nghĩa.

Thiếu tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho rằng: “Theo con số thống kê thì số lượng người dân tạm trú đang tạo ra sức ép về công tác quản lý cư trú, tạm trú trên địa bàn TX.Tân Uyên là rất lớn, nên Đề án bảo đảm an ninh trật tự tại các khu nhà trọ trên địa bàn TX.Tân Uyên đã tạo ra một hướng đi mới, tích cực cho công tác quản lý, điều hành của các ngành chức năng từ thị xã đến các xã, phường, góp phần vào việc giữ gìn an ninh trật tự trên toàn địa bàn TX.Tân Uyên”.

Theo thượng úy Nguyễn Thanh Tú, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TX.Tân Uyên, về cơ bản nhân khẩu cư trú trên địa bàn TX.Tân Uyên chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đối tượng lợi dụng tình hình và đặc điểm địa bàn, điều kiện cư trú để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, dẫn đến tình hình quản lý cư trú có nhiều biến động phức tạp, khó khăn.

Để thực hiện tốt các lộ trình của đề án thì Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TX.Tân Uyên đã chủ động phối hợp công an xã, phường; các tổ trưởng dân phố, bí thư chi bộ khu dân cư tăng cường công tác tuyên truyền chủ cơ sở kinh doanh khu trọ thực hiện tốt Luật Cư trú, vận động lắp đặt hệ thống camera an ninh trong khu trọ để giám sát, bảo đảm an ninh tại đây; tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia vào công tác đấu tranh, tố giác tội phạm. Bên cạnh đó, để kịp thời phát hiện và xử lý vụ việc, ổn định địa bàn thì lực lượng công an các xã, phường còn tăng cường công tác kiểm tra, rà soát nhân khẩu, hộ khẩu; đồng thời yêu cầu người ở trọ cam kết chấp hành nghiêm việc khai báo tạm trú, tạm vắng để chủ động phòng ngừa tội phạm, kịp thời thông tin cho cơ quan chức năng khi phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn; đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực khai báo tạm trú, tạm vắng cho người nước ngoài trên internet. Có như vậy, công tác giữ gìn an ninh trật tự mới được bảo đảm, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TX.Tân Uyên.

Tiếp tục duy trì nhiều mô hình hiệu quả về an ninh trật tự tại TX.Tân Uyên

Hiện trên địa bàn TX.Tân Uyên có 25 Câu lạc bộ nhà trọ, 79 Chi hội thanh niên nhà trọ, 60 Chi hội nữ chủ nhà trọ. Trong 6 tháng đầu năm, các mô hình này đã phối hợp với lực lượng Công an TX.Tân Uyên tổ chức tuyên truyền pháp luật, các thông tin liên quan đến vấn đề an ninh trật tự cho người ở trọ tại các khu nhà trọ được tổng số 223 cuộc, với 1.1997 lượt người tham dự. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức, chấp hành pháp luật cho người ở trọ.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên