Nâng cao hiệu quả của quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm

Cập nhật: 21-11-2018 | 08:51:14

Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, sau nhiều năm triển khai thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với người đi mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ người dân đội MBH khi tham gia giao thông đến nay đã đạt trên 90%, góp phần quan trọng vào việc kéo giảm số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) xuống dưới 9.000 người/năm, đồng thời giúp hạn chế những thương tích nặng, nhất là những ca chấn thương sọ não do TNGT gây ra đối với người đi mô tô, xe gắn máy...

Trên địa bàn tỉnh Bình Dương, địa phương hiện đang có gần 1 triệu lao động, trong đó có hơn 70% trong độ tuổi thanh niên, lao động nữ chiếm khoảng 56%. Trong những năm qua, các ngành, đơn vị chức năng, đặc biệt là Liên đoàn Lao động tỉnh đã thường xuyên triển khai thực hiện quy định của pháp luật về việc bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, xe gắn máy..., đồng thời ban hành nhiều văn bản hướng dẫn về việc triển khai công tác tuyên truyền, vận động đội MBH trong công nhân, viên chức, lao động (CN,VC,LĐ), đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ).


Lực lượng chức năng xử lý một vụ TNGT liên quan đến xe máy trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một
Ảnh: MINH DUY

Đơn vị này đã hướng dẫn các cấp công đoàn trực thuộc tổ chức hoặc phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chuyên môn tổ chức tuyên truyền về pháp luật ATGT trong CN,VC,LĐ và ĐVCĐ. Qua đó, đã hướng dẫn các cấp công đoàn đưa nội dung tuyên truyền, vận động đội MBH, pháp luật ATGT trong CN,VC,LĐ vào chỉ tiêu thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa hàng năm nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ CN,VC,LĐ, ĐVCĐ đối với công tác bảo đảm trật tự, ATGT, kéo giảm TNGT nói chung và việc đội MBH khi tham gia giao thông nói riêng.

Nhiều đơn vị, doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền, vận động đội MBH, lồng ghép Luật Giao thông đường bộ và các nghị định hướng dẫn vào các kỳ họp giao ban, thông tin trên loa, đài, bản tin cơ sở... Đồng thời phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng; cấp phát nhiều tài liệu, tờ rơi, áp phích tại các doanh nghiệp, các khu, cụm nhà trọ của CN,VC,LĐ... Từ đó, đã tích cực góp phần vào việc kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí và nâng tỷ lệ người đội MBH trên địa bàn tỉnh lên trên 95%...

Tuy nhiên, hiện nay việc thực hiện quy định bắt buộc đội MBH trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế như tỷ lệ người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện có đội MBH ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa còn thấp; tỷ lệ trẻ em từ 6 tuổi trở lên đội MBH khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện chỉ đạt ở mức khoảng 30 - 40%; tình trạng kinh doanh và sử dụng MBH không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, MBH giả, mũ không phải là MBH còn phổ biến... Do đó các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh cần phải tiếp tục thực hiện những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trong thời gian tới.

Nhằm tăng cường các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh vừa có văn bản yêu cầu Công an tỉnh tập trung chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, công an các huyện, thị, thành phố tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS), phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định đội MBH khi tham gia giao thông đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; tổ chức các đợt cao điểm TTKS xử lý chuyên đề về thực hiện quy định đội MBH.

Trưởng ban ATGT tỉnh đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo, đài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh tăng cường phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải, Công an tỉnh và các cơ quan truyền thông tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy định pháp luật về đội MBH khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện...

Riêng Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thị, thành phố tăng cường chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, các trường học, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và vận động học sinh, sinh viên, phụ huynh học sinh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đội MBH khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

PHI LONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên