Nâng cao hiệu quả hoạt động đại lý thu đổi ngoại tệ

Cập nhật: 15-07-2016 | 09:44:09

Nhằm tăng cường công tác quản lý ngoại hối, nâng cao trách nhiệm của tổ chức tín dụng (TCTD) ủy nhiệm đối với đại lý, đồng thời hướng đến sự chuyên nghiệp trong hoạt động thu đổi ngoại tệ (TĐNT), mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định số 89/2016/ NĐ-CP quy định điều kiện đối với hoạt động đại lý TĐNT, cung ứng dịch vụ nhận và chi, trả ngoại tệ của tổ chức kinh tế.

Người dân đổi ngoại tệ tại một ngân hàng cổ phần trên địa bàn tỉnh Bình Dương Ảnh: T.HỒNG

Theo quy định mới, đối tượng được ủy nhiệm làm đại lý TĐNT cho phép các tổ chức kinh tế có đủ điều kiện theo quy định (địa điểm, cơ sở vật chất, trình độ nhân sự, các biện pháp và quy trình bảo đảm an ninh, cơ sở vật chất, an toàn trong giao dịch với khách hàng...) đều có thể làm đại lý cho các TCTD. Tuy nhiên, với định hướng chủ yếu nhằm phục vụ du khách nước ngoài nên đại lý TĐNT được quy định đặt tại những địa điểm có đông du khách nước ngoài như các cơ sở lưu trú du lịch xếp hạng 3 sao trở lên; cửa khẩu quốc tế; khu vui chơi giải trí có thưởng dành cho người nước ngoài được cấp phép theo quy định của pháp luật; văn phòng bán vé của các hãng hàng không, hàng hải, du lịch của nước ngoài và văn phòng bán vé quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam…

Ngoài ra, nhân viên trực tiếp làm ở đại lý TĐNT phải có giấy xác nhận do TCTD ủy quyền cấp, xác nhận đã được đào tạo, tập huấn kỹ năng nhận biết ngoại tệ thật, giả; có quy trình nghiệp vụ đổi ngoại tệ, biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình TĐNT...

Với chủ trương nâng cao vị thế đồng tiền Việt Nam trong lưu thông, Pháp lệnh Ngoại hối cho phép người dân có quyền tích trữ ngoại tệ, nhưng trên lãnh thổ Việt Nam lại không cho phép thanh toán và mua bán bằng ngoại tệ. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khuyến khích mở rộng bàn TĐNT giúp người dân cần đổi ngoại tệ ra đồng Việt Nam để chi dùng được thuận tiện, đồng thời thu hút ngoại tệ vào ngân hàng phục vụ nhu cầu thanh toán cho nền kinh tế và dự trữ ngoại hối.

Số liệu thống kê mới đây của NHNN Việt Nam Chi nhánh Bình Dương cho biết, toàn tỉnh hiện có 5 bàn đại lý TĐNT và một bàn đại lý chi trả ngoại tệ của các TCTD (tăng 1 đơn vị so với cùng kỳ năm 2015). Kết quả kiểm tra của NHNN Chi nhánh Bình Dương về hoạt động của các bàn TĐNT trên địa bàn cho thấy, doanh số chi trả kiều hối trong quý II-2016 ước đạt 1.236 tỷ đồng, giảm 2,08% so với cùng kỳ năm 2015. Qua kiểm tra, ngành cũng đã phát hiện, khuyến cáo, nhắc nhở 8 hồ sơ vi phạm chế độ quản lý ngoại hối. Riêng hoạt động TĐNT đối với bàn đại lý đạt doanh số mua vào 18 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2015; doanh số bán ra cho các chi nhánh TCTD là 18 tỷ đồng, tăng 9%. Đối với bàn trực tiếp đạt doanh số mua vào 175 tỷ đồng, tăng 43%; doanh số bán cho khách hàng đạt 30 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2015.

Ông Bùi Văn Nu, Giám đốc NHNN Chi nhánh Bình Dương cho biết, trong những tháng cuối năm 2016, công tác quản lý ngoại hối sẽ tiếp tục được đơn vị triển khai, đồng thời thực hiện tốt quản lý hoạt động ký gửi vàng, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ và mạng lưới đã được cấp phép kinh doanh mua, bán vàng miếng trên địa bàn theo chỉ đạo của NHNN. Chi nhánh cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan chủ động kiểm tra, giám sát việc quản lý, mua, bán, kinh doanh vàng và ngoại tệ; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, kinh doanh vàng, ngoại tệ, niêm yết, quảng cáo giá mua - bán bằng ngoại tệ trái pháp luật nhằm góp phần duy trì sự ổn định tỷ giá, thị trường vàng và thị trường ngoại hối.

 

 THANH HỒNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên