Nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục

Cập nhật: 16-01-2018 | 09:01:08

Học sinh (HS) các cấp đã bước sang học kỳ II của năm học 2017-2018. Để thực hiện đúng với chủ đề năm học là “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao”, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) nói chung tiếp tục đầu tư nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học ở các cấp học.

 Đổi mới dạy và học

Kết thúc học kỳ I, lãnh đạo các phòng GD-ĐT tỏ ra phấn khởi khi tỷ lệ HS khá giỏi có tăng, HS yếu kém giảm so với cùng kỳ năm trước. Với tinh thần đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao, ngành GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo các nhà trường đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. Việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS được coi trọng từ khâu ra đề có ma trận, tổ chức coi, chấm trả bài, sửa bài cho HS nghiêm túc, đã góp phần tác động đến thái độ học tập, việc vận dụng kiến thức của các em. Để chất lượng giáo dục đồng đều, các tổ bộ môn và giáo viên ở các trường đã ứng dụng công nghệ thông tin vào việc soạn giảng, tổ chức hội thảo, hội giảng, báo cáo chuyên đề… qua đó góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của thành phố.

Giáo viên trường THCS Lê Quý Đôn (TX.Bến Cát), cùng nhà trường nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục

Tương tự, ngành GD-ĐT TX.Thuận An cũng tích cực thực hiện tốt các nhiệm vụ của năm học, trong đó có đổi mới công tác quản lý giáo dục. Theo bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Thuận An, các trường đã triển khai các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học bộ môn, tổ chức hoạt động thao giảng dự giờ để rút kinh nghiệm về đổi mới phương pháp. Hiệu trưởng các trường THCS sâu sát hơn đối với công tác chuyên môn thể hiện qua việc ký duyệt giáo án, thăm lớp dự giờ giáo viên. Đồng thời quan tâm hơn đối với HS có hoàn cảnh khó khăn, những em học yếu kém có khả năng bỏ học giữa chừng.

Quyết tâm nâng cao chất lượng, các nhà trường THCS, THPT thực hiện các giải pháp đổi mới phương pháp dạy học, đưa các mô hình giáo dục mới áp dụng vào các tiết dạy. Trong năm học này, ngành còn thực hiện tiết dạy trải nghiệm sáng tạo; c hú trọng, phát huy tính tích cực, các tiết học có tổ chức cho HS thảo luận; vận dụng kiến thức liên môn vào giảng dạy...

Tiếp tục nâng cao chất lượng

Trong học kỳ qua, dù ngành GD-ĐT nói chung nỗ lực nâng cao chất lượng, nhưng những người làm công tác này vẫn chưa hài lòng về kết quả qua học kỳ I. Cụ thể, với ngành GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một, tỷ lệ HS có học lực khá giỏi tăng 0,81 so với học kỳ I năm trước; tỷ lệ học lực yếu - kém giảm 0,5% so với cùng kỳ. Nhưng con số này mới tăng, giảm nhẹ và số HS yếu kém còn thì nỗi lo của ngành vẫn còn canh cánh. Hay như TX.Bến Cát, số HS khá chỉ tăng 0,32%. Thật ra, kết quả học kỳ I chưa phản ảnh hết chất lượng, nhưng đó cũng là nỗi lo của toàn ngành và tất cả cùng quyết tâm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục trong năm học này. Ông Phan Thành Hữu, Hiệu trưởng trường THCS Lê Quý Đôn (TX.Bến Cát ) nói: “Dù số HS khá, giỏi có tăng nhẹ nhưng chúng tôi vẫn chưa hài lòng. Tập thể nhà trường quyết tâm phấn đấu học kỳ II và cuối năm học, số HS khá, giỏi tăng nhiều hơn, HS yếu kém giảm”. Ông cho rằng, tập thể giáo viên nhận thức được trách nhiệm đối với chất lượng giáo dục của nhà trường thì mới toàn tâm, toàn ý đầu tư cho công tác giảng dạy.

Với bậc THCS là vậy, các trường THPT còn đầu tư nhiều hơn cho chất lượng giáo dục, mà mục tiêu cao nhất là đạt kết quả cao ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT, các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên tiếp tục tăng cường nề nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục. Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sở đã chỉ đạo các trường thường xuyên đổi mới, vận dụng hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học tích cực; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. Nhà trường cũng cần chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của HS, nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, rèn cho HS phương pháp tự học, kỹ năng thực hành; thực hiện tốt việc quản lý kết quả học tập của HS qua sổ điểm điện tử, học bạ điện tử…

H.THÁI 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X