Nâng cao hơn nữa ý thức tham gia giao thông

Cập nhật: 03-01-2018 | 08:22:27

 Hôm nay (3-1), Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến, tổng kết công tác an toàn giao thông của cả nước trong năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đây là hội nghị hết sức quan trọng với sự tham dự của lãnh đạo các địa phương, các bộ ngành liên quan nhằm tìm mọi giải pháp tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người đi đường một cách tốt nhất.

Con số thống kê về số vụ tai nạn, số người chết, người bị thương qua các năm luôn để lại sự bất an đối với bất kỳ ai khi tham gia giao thông từ các cung đường nông thôn, miền núi cho đến các thành phố, thị xã lớn nhỏ trong cả nước. Thống kê năm 2017 do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia công bố tính đến ngày 31-12-2017 cho thấy tai nạn giao thông đã giảm nhiều so với các năm trước đó trên các tiêu chí. Mặc dù vậy, với gần 8.300 người chết, 17.000 người bị thương trong một năm đã để lại nỗi đau lớn cho các gia đình và xã hội.

Những con số “chết người” của thống kê về tai nạn giao thông không muốn nhắc đến nhiều nhưng lại không thể không đề cập, bởi đó là lời cảnh tỉnh cho bất kỳ ai khi tham gia giao thông. Mới nhất, chỉ trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch vừa qua trên cả nước có tới 124 vụ tai nạn giao thông, làm chết 67 người, bị thương 74 người. Tai nạn giao thông, đặc biệt là trong những dịp cao điểm nghỉ lễ, tết luôn rình rập người đi đường quả thực là rất khó lường. Bởi vậy, mỗi một người khi tham gia giao thông cần ý thức cao độ, chấp hành nghiêm pháp luật giao thông. Ý thức cao khi tham gia giao thông, trước hết là bảo vệ tính mạng, tài sản của chính mình, người thân và ý thức đó còn là để bảo vệ an toàn cho mọi người tham gia giao thông.

Chính phủ, các bộ ngành liên quan cũng như tất cả các địa phương trong cả nước bao năm qua đã hành động quyết liệt, triển khai hàng loạt giải pháp để giảm thiểu đến mức thấp nhất các tiêu chí của tai nạn giao thông. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông. Từ chuyện cầu, đường hẹp, quanh co đèo dốc, chất lượng mặt đường kém, phương tiện lưu thông đông, nhiều phương tiện không bảo đảm an toàn nhưng nguyên nhân chính yếu vẫn là do con người. Nếu người tham gia giao thông ý thức thấp, bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng người đi đường thì tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào, đối với bất kỳ ai.

Chính phủ, các bộ ngành, địa phương đã và đang triển khai mọi biện pháp để giảm thiểu tai nạn, từ việc đầu tư nâng cấp hạ tầng, tuyên truyền giáo dục pháp luật giao thông… nhưng bên cạnh đó đòi hỏi sự tham gia, đồng lòng của mọi người để nâng cao ý thức, trách nhiệm, tuân thủ đúng mọi quy định của pháp luật giao thông. Hành động quyết liệt, đồng bộ từ các bộ, ngành, địa phương cùng tất cả người dân chắc chắn sẽ làm nỗi đau vì tai nạn nạn giao thông ngày càng ít đi, người tham gia giao thông cũng được bảo đảm an toàn hơn!

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên