Nâng cao khả năng tiếng Anh cho học sinh tiểu học

Cập nhật: 09-10-2017 | 08:56:31

 Thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong trường phổ thông tỉnh Bình Dương giai đoạn 2012-2017, Bình Dương đã triển khai dạy đại trà tiếng Anh cho học sinh (HS) từ lớp một...

 Triển khai dạy đại trà tiếng Anh

Năm học 2013-2014, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) bắt đầu triển khai dạy đại trà tiếng Anh cho HS từ lớp 1. Thời điểm thích hợp triển khai giảng dạy là từ tuần thứ 14 của năm học, vì thời gian này HS lớp 1 đã biết đọc, viết vững tiếng Việt. Cô Nguyễn Minh Trúc Tâm, chuyên viên Phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT cho biết, trước tiên là ngành bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Ngành chọn những thầy cô giảng dạy tốt nhất của nhà trường dạy lớp 1. Các thầy cô được tham gia những lớp tập huấn, bồi dưỡng theo phương pháp giảng dạy mới. Mỗi năm, Sở GD-ĐT đã tổ chức 2 đợt bồi dưỡng tập trung cho giáo viên dạy tiếng Anh về phương pháp dạy học. Nội dung bồi dưỡng được thiết kế riêng cho từng đơn vị huyện, thị xã, thành phố nhằm phục vụ nhu cầu phát triển chuyên môn, nghiệp vụ cho từng địa phương.

Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (TP.Thủ Dầu Một) tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng, giúp HS nâng cao năng lực học tiếng Anh

Đến nay, toàn ngành có trên 50% giáo viên dạy tiếng Anh đạt chuẩn năng lực tiếng Anh B2. Để nâng chuẩn giáo viên, những giáo viên dạy tiếng Anh được tuyển dụng vào ngành trong 3 năm trở lại đây phải tự học, rèn luyện và phải đạt chuẩn năng lực ngôn ngữ. Bên cạnh đó, chương trình bồi dưỡng kỹ năng sử dụng các thiết bị kỹ thuật và ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học được tổ chức song song với chương trình bồi dưỡng kỹ năng dạy học cho giáo viên dạy tiếng Anh trước và trong mỗi năm học. Đối với các thầy cô tích cực tự học, tự rèn về phương pháp giảng dạy, để HS có được những tiết học thật sinh động.

Nhằm hỗ trợ chuyên môn cho giáo viên dạy tiếng Anh đối với những HS nhỏ tuổi, tổ đề án ngoại ngữ của Sở GD-ĐT đã biên soạn giáo trình tập viết tiếng Anh lớp 1, lớp 2, giúp cho giáo viên và HS có nhiều thời gian rèn luyện kỹ năng sử dụng ngôn ngữ trong lớp và HS có thể thực hành thêm ở nhà với sự hỗ trợ của cha mẹ HS.

Hiệu quả...

Với quyết tâm nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh, Sở GD-ĐT còn triển khai tiết dạy mẫu, tích cực đến các trường tiểu học dự giờ, tổ chức các câu lạc bộ tiếng Anh… Vừa triển khai thực hiện vừa rút kinh nghiệm, tổ đề án hướng dẫn giáo viên thay đổi biện pháp giảng dạy phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, việc trang bị trang thiết bị phục vụ giảng dạy cho các trường cũng được tỉnh, ngành quan tâm đầu tư. Tính đến cuối năm 2016, Sở GD-ĐT đã trang bị hàng trăm bộ thiết bị dạy ngoại ngữ, hệ thống âm thanh phục vụ nghe ngoại ngữ cho 138 trường tiểu học, thư viện sách tiếng Anh cho 64 trường học.

Cô Nguyễn Thị Duyên Ngọc, giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Trãi (TP.Thủ Dầu Một) tâm sự, tỉnh hỗ trợ rất nhiều cho giáo viên về chuyên môn. Giáo viên được đi tập huấn, năng lực giảng dạy, khả năng giao tiếp của người thầy được nâng cao hơn. Theo đó, mỗi thầy cô phải tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, thân thiện với HS và thường xuyên tự học, tự rèn luyện để đạt kết quả tốt.

Chị Đặng Thị Thu Nga, có con học ở trường Tiểu học Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một) cho biết, con chị chỉ học tiếng Anh ở trường nhưng khả năng ngoại ngữ tốt, nhiều năm, cháu tham gia thi HS giỏi và đạt giải cấp thành phố. Với nền tảng kiến thức ở tiểu học, năm học này, chị yên tâm khi con bước vào học lớp 6.

 Thực hiện dạy đại trà tiếng Anh cho HS từ lớp 1, những năm học qua, các cuộc thi tiếng Anh trên internet (IOE), thi Olympic tiếng Anh… HS tỉnh nhà đều đoạt được các giải. Chỉ riêng năm học 2016-2017, toàn tỉnh có 6 HS đoạt giải cuộc thi IOE cấp toàn quốc, trong đó có 2 giải bạc; giải Violympic toán - tiếng Anh dành cho HS khối 4 đoạt 1 huy chương bạc, 3 huy chương đồng.

 

H.THÁI 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X