Nâng cao kiến thức pháp luật cho người lao động

Cập nhật: 30-01-2019 | 17:52:18

Bình Dương hiện có hơn 900.000 công nhân từ khắp mọi miền của Tổ quốc đến sinh sống và lao động. Lực lượng này đã có những đóng góp rất lớn cho sự phát triển của tỉnh nhà. Vì vậy bên cạnh những chăm lo về vật chất và tinh thần cho người lao động yên tâm sản xuất, thời gian qua tỉnh Bình Dương đặc biệt chú trọng đến việc tuyên truyền pháp luật đến với đối tượng này, giúp họ thấy được quyền và nghĩa vụ của bản thân, từ đó chung tay xây dựng Bình Dương ngày càng giàu đẹp…


Công an phường An Phú, TX.Thuận An đến tận nhà trọ tuyên truyền pháp luật cho công nhân, người ở trọ.
Ảnh: THANH QUANG

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Trưởng phòng Tư pháp Dĩ An, cho biết hiện nay TX.Dĩ An có 6 khu công nghiệp với hàng trăm ngàn công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc và sinh sống. Xác định tầm quan trọng của việc tuyên truyền pháp luật cho CNLĐ, các ngành chức năng TX.Dĩ An đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm tạo điều kiện cho CNLĐ được tìm hiểu pháp luật.

Cụ thể, các ngành chức năng đã trực tiếp đến các doanh nghiệp có đông công nhân để tuyên truyền pháp luật. Tại đây, công nhân được báo cáo viên phổ biến một số quy định pháp luật và đặc biệt là các thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để họ biết cách phòng ngừa.

Đối với những doanh nghiệp không thể vào tuyên truyền trực tiếp được, Phòng Tư pháp cấp phát băng đĩa có nội dung lồng ghép những câu chuyện pháp luật gần gũi với đời sống CNLĐ cho chủ doanh nghiệp phát trên loa nội bộ vào thời gian nghỉ giải lao để CNLĐ nghe. Phòng Tư pháp TX.Dĩ An còn phối hợp với Liên đoàn Lao động thị xã vận động doanh nghiệp lắp đặt được hàng chục giỏ sách pháp luật tại các phân xưởng đáp ứng kịp thời nhu cầu tìm hiểu, tra cứu thông tin pháp luật của CNLĐ. Ngoài ra, thị xã còn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên truyền viên chất lượng, am hiểu các vấn đề về chính sách pháp luật để từ đó tuyên truyền cho CNLĐ hiểu và thấm nhuần chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cũng như TX.Dĩ An, TX.Thuận An hiện có 6.900 doanh nghiệp trong và ngoài các cụm, khu công nghiệp trên địa bàn. Các doanh nghiệp trên đã tạo việc làm cho hàng trăm ngàn CNLĐ, góp phần đáng kể vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) TX.Thuận An xác định công tác tuyên truyền pháp luật cho CNLĐ là một trong những biện pháp hiệu quả, góp phần bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương.

Nói về công tác này, ông Đoàn Tấn Dũng, Trưởng phòng Tư Pháp TX.Thuận An, cho biết thời gian qua Hội đồng PBGDPL TX.Thuận An chủ động phối hợp cùng các ban ngành liên quan xây dựng công tác tuyên truyền với nhiều hình thức và nội dung phù hợp với từng đối tượng, theo hướng tăng cường trao đổi, đối thoại, thảo luận, giải đáp những yêu cầu từ CNLĐ, giúp họ hiểu sâu hơn các vấn đề vướng mắc.

Trong năm 2018, Phòng Tư pháp thị xã đã biên soạn và in ấn 287.000 tài liệu pháp luật với nội dung dễ hiểu kèm theo hình ảnh bắt mắt để cấp phát cho CNLĐ. Qua đó, giúp CNLĐ hiểu hơn các quy định pháp luật, quyền lợi và trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ về phía các doanh nghiệp phải đáp ứng và thực hiện vì quyền lợi của công nhân. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền PBGDPL đã giúp CNLĐ hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ của bản thân đối với doanh nghiệp, đồng thời rút ngắn “khoảng cách” giữa doanh nghiệp với CNLĐ. Từ đó xây dựng nên mối quan hệ lao động hài hòa và tiến bộ giữa người sử dụng lao động và CNLĐ, góp phần hạn chế đình, lãn công.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thắm, công nhân Công ty TNHH PungKook Sài Gòn (phường An Phú, TX.Thuận An), cho biết: “Trong thời gian làm việc tại công ty, chúng tôi luôn được tạo điều kiện tham gia các buổi tập huấn pháp luật do công ty tổ chức. Nhờ đó giúp chúng tôi biết thêm nhiều quyền lợi của bản thân khi làm việc cho công ty và giải đáp những thắc mắc mà trước nay tôi chưa rõ như vấn đề tiền lương, bảo hiểm xã hội cũng như những yêu cầu, kỷ luật của công ty”.

 

NGUYỄN HẬU - T.PHƯƠNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên