Xây dựng thế trận an ninh nhân dân

Nâng cao kiến thức pháp luật cho thanh niên công nhân

Cập nhật: 07-10-2015 | 07:59:45

 Với một lượng lớn công nhân hiện đang làm việc tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện nay, việc trang bị kiến thức pháp luật cho họ để tránh sự cám dỗ trước các thủ đoạn tội phạm của đối tượng xấu là vấn đề quan trọng. Thời gian qua, công tác này đã được các ban ngành, đoàn thể trong tỉnh quan tâm. Nhờ vậy, nhận thức pháp luật của thanh niên công nhân (TNCN) ngày càng được nâng cao.

 Công nhân Công ty Ô tô Vinastar (TX.Dĩ An) mạnh dạn đặt câu hỏi tại một buổi tuyên truyền pháp luật

 Tăng cường công tác phối hợp

Ông Ninh Xuân Hiên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX.Dĩ An cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn TX.Dĩ An có hàng trăm ngàn người từ các địa phương khác đến làm việc và sinh sống. Trong số đó có không ít TNCN, đây chính là đối tượng dễ bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo. Để TNCN không bị kẻ xấu lôi kéo, Liên đoàn Lao động thị xã thường xuyên tổ chức gặp gỡ nói chuyện để tuyên truyền pháp luật cho họ”. Cũng theo ông Hiên, để tuyên truyền cho đối tượng này không hề đơn giản vì ban ngày họ đi làm, còn về đêm họ dành thời gian để ngủ nghỉ và chăm sóc gia đình. Họ không còn nhiều quỹ thời gian dành cho các hoạt động xã hội khác. Hiểu được điều này, thời gian qua, Liên đoàn phối hợp với Phòng Tư pháp, Đoàn Thanh niên và các cơ quan chức năng khác liên hệ với công đoàn của các công ty trên địa bàn để sắp xếp những buổi gặp gỡ với các công nhân, làm sao để ít ảnh hưởng đến sản xuất của công ty.

Chia sẻ ý kiến của ông Hiên, bà Võ Huỳnh Ngọc Thủy, Trưởng phòng Tư Pháp TX.Thuận An bộc bạch: “Công ty đồng ý cho chúng tôi đến tuyên truyền cho công nhân thì chúng tôi mừng lắm. Chúng tôi không thể yêu cầu phía công ty cho công nhân nghỉ việc để nghe tuyên truyền vì sẽ ảnh hưởng đến năng suất lao động của công ty. Vì vậy, chúng tôi phải thuyết phục lãnh đạo của công ty về lợi ích của việc tuyên truyền pháp luật cho công nhân. Và khi nhận được cái gật đầu của họ, chúng tôi cùng với nhiều cơ quan, ban ngành đoàn thể khác chuẩn bị kế hoạch tuyên truyền để tận dụng tốt khoảng thời gian quý báu này!”.

Khó khăn là vậy nhưng công tác phối hợp tuyên truyền giữa Phòng Tư pháp với các cơ quan như Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chỉ huy Quân sự, Đoàn Thanh niên, Liên đoàn Lao động, Chi hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn thực hiện xuyên suốt và mang lại kết quả cao. Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam và các ngành, các cơ quan đơn vị cũng được quan tâm. Trên cơ sở tập trung xây dựng kế hoạch tuyên truyền về các lĩnh vực liên quan đến ngành, đơn vị bằng nhiều hình thức, qua đó đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong TNCN. Ngoài ra, các Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý và hoạt động hòa giải tại cơ sở đã phát huy hiệu quả, góp phần giúp TNCN giải đáp các thắc mắc về pháp luật cũng như hạn chế mâu thuẫn tranh chấp trong lao động.

Làm mới hình thức tuyên truyền

Ngoài công tác phối hợp tuyên truyền, hình thức tuyên truyền cũng được đổi mới để lôi cuốn TNCN. Bà Phạm Thị Hà Vân, Phó trưởng phòng Tư pháp TX.Dĩ An, cho biết: “Để những nội dung tuyên truyền pháp luật được người dân dễ nhớ thì cần phải có cách “biến tấu” thành dễ hiểu, phức tạp thành đơn giản và quan trọng là biết chọn lựa những nội dung nào thật cần thiết và giúp ích cho từng đối tượng”.

Còn tại TX.Thuận An, bà Võ Huỳnh Ngọc Thủy cho biết, địa phương có nhiều cách làm mới trong công tác tuyên truyền như tuyên truyền lưu động trực tiếp đến từng đối tượng sinh sống, lao động, học tập trên địa bàn. Thông qua các hình thức tuyên truyền lưu động tại các khu phố, khu nhà trọ đã thu hút đông đảo TNCN tham gia. Phòng Tư pháp TX.Thuận An cũng thường xuyên tổ chức các cuộc thi hỏi - đáp pháp luật; xử lý các tình huống giả định; trình diễn các tiểu phẩm có nội dung tuyên truyền; cấp phát tờ gấp pháp luật với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, gắn với tặng quà cho người dân khi tham gia giải đáp pháp luật. Những hoạt động này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của TNCN, từ đó nâng cao kiến thức pháp luật cho họ.

 Trung tá Trần Minh Hoàng, Trưởng đồn Công an KCN Sóng Thần cho biết, trước những sự việc ảnh hưởng trực tiếp đến công nhân, doanh nghiệp, đồn công an luôn chủ động phát thông báo gửi đến các doanh nghiệp có số lượng công nhân lớn nhằm thông báo về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để mọi người nêu cao tinh thần cảnh giác. Nhờ vậy tình hình an ninh trật tự thời gian qua ở khu công nghiệp ổn định, tạo sự an tâm cho nhà đầu tư, người lao động. Thời gian qua có nhiều công nhân đã dũng cảm tham gia truy bắt tội phạm. Các trường hợp này đều được đề xuất khen t h ư ở n g k ị p t h ờ i .

P.V

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên