Nâng cao kiến thức pháp luật trong thanh niên công nhân

Cập nhật: 22-10-2016 | 09:44:44

Công nhân lao động vốn ít có điều kiện và thời gian tiếp cận với các kênh thông tin, phương tiện thông tin đại chúng. Xuất phát từ thực tiễn đó, các cấp ngành trong tỉnh đã và đang xây dựng những mô hình đưa sách, báo đến gần với hội viên, thanh niên công nhân (TNCN) nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cũng như đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin và giải trí cho TNCN.

 Thành viên Câu lạc bộ Kết nối TNCN đọc sách tại Thư viện TNCN thuộc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh. Ảnh: N.Ý

Hiện nay, tại các “Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên” do Tỉnh đoàn phối hợp với các chủ nhà trọ đều trang bị các phòng đọc sách. Công trình này thực hiện trong thời gian 2015-2017 với quy mô thành lập 20 khu “Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên”. Hiện nay, đã có 6 khu nhà trọ kiểu mẫu tại TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An đi vào hoạt động, đáp ứng cho hàng trăm lượt TNCN ở trọ đọc sách báo giải trí sau giờ làm việc. Được đặt tại Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh, Thư viện TNCN là một địa điểm mà TNCN thường xuyên đến xem sách báo. Với 150 đầu sách về các đề tài văn học, kiến thức, kỹ năng sống tại đây, TNCN có điều kiện tìm hiểu, tiếp cận với những thông tin bổ ích để nâng cao kiến thức, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của các doanh nghiệp và địa phương.

Thời gian qua, mô hình Tủ sách TNCN, Giỏ sách pháp luật TNCN đã được thực hiện rộng khắp ở các khu nhà trọ, nơi làm việc của TNCN, khu vực giải trí của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Từ mô hình này, TNCN tiếp cận phong phú các nguồn thông tin, sách, báo, tạp chí được tiếp nhận từ thư viện luân chuyển hàng tháng. Bên cạnh đó là các tờ rơi, tờ gấp, Báo Bình Dương, Bản tin TNCN, sách của khối các cơ quan hỗ trợ… Những tủ sách và giỏ sách được đặt ở vị trí tạo điều kiện thuận tiện cho người dân tìm hiểu pháp luật rất hữu ích. Hiện nay, hơn 984.687 lượt sách, báo, tạp chí, trên 4.000 sách pháp luật, 37.063 tờ rơi đã được trang bị cho gần 4.000 tủ sách và hơn 1.500 giỏ sách pháp luật. Tài liệu trong tủ sách pháp luật chú trọng các văn bản quy phạm pháp luật như Hiến pháp, Luật Hòa giải cơ sở, Luật Dân sự, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Đất đai, Luật Phòng, chống ma túy; tài liệu pháp luật phổ thông, công báo, các báo địa phương và các loại sách khác nhằm phục vụ công tác tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Điển hình như tại xãHội Nghĩa (TX.Tân Uyên), từnăm 2011 đến nay, địa phương đã phát triển được 280 giỏsách pháp luật phân bổởcác khu nhàtrọtại 5 ấp. Sách, báo vàtài liệu tuyên truyền vềpháp luật được người dân cập nhật hàng ngày. Thông qua mô hình Tủ sách pháp luật, Giỏ sách pháp luật đã góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức pháp luật trong TNCN.

NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên