Nâng cao kiến thức phòng cháy chữa cháy cho phụ nữ, học sinh

Cập nhật: 14-03-2019 | 08:18:56

Thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đã phối hợp với Hội LHPN các địa phương, Ban giám hiệu một số trường học tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật về PCCC trong trường học và hộ gia đình. Các buổi tuyên truyền được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, vai trò và trách nhiệm của giáo viên, học sinh, phụ nữ, chủ các khu nhà trọ trong công tác bảo đảm an toàn PCCC…


Các chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH hướng dẫn học sinh sử dụng bình chữa cháy

Trang bị kỹ năng PPCC cho chị em

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh vừa phối hợp với Hội LHPN phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) tổ chức tuyên truyền về công tác phòng chống cháy nổ trong hộ gia đình trên địa bàn phường Phú Hòa. Chương trình thu hút hàng trăm hội viên Hội LHPN, các hộ gia đình, chủ nhà trọ thuộc 8 khu phố trên địa bàn phường tham gia.

Tại buổi tuyên truyền, các chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC đã tuyên truyền đến chị em những nội dung cụ thể, như: Kiến thức về PCCC, kỹ năng xử lý và thoát nạn khi gặp sự cố cháy, nổ; hướng dẫn chị em sử dụng các bình chữa cháy được trang bị sẵn có tại nhà để dập tắt nhanh đám cháy nhỏ trong nhà; hướng dẫn đối với các hộ gia đình nhà có ban công và có trẻ em nhỏ cần chú ý trang bị thêm các khung chắn có cửa để phòng tai nạn rơi từ tầng cao xuống đất.

Thiếu úy Nguyễn Thanh Tùng, Đội Công tác Phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, người trực tiếp tham gia hướng dẫn kỹ năng phòng ngừa cháy nổ, xử lý đám cháy tại các buổi tuyên truyền, chia sẻ: “Buổi tuyên truyền được tổ chức nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC. Từ đó, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân đối với việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao ý thức trách nhiệm, sống và làm việc theo pháp luật, phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn. Các buổi tuyên truyền lưu động như thế này sẽ góp phần nâng cao năng lực và khả năng ứng phó đối với các tình huống xảy ra cháy tại các hộ gia đình thông qua các buổi tuyên truyền về PCCC&CNCH”.

Được biết, chương trình phối hợp tuyên truyền nằm trong kế hoạch phối kết hợp của Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát PCCC và Hội LHPN các phường thuộc TP.Thủ Dầu Một được tổ chức tại văn phòng Ban điều hành 4 khu phố thuộc địa bàn phường Phú Hòa.

Đưa công tác PCCC vào trường học

Tương tự, gần 1.400 học sinh, giáo viên trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một) đã hào hứng lắng nghe các chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh tổ chức buổi tuyên truyền về công tác PCCC. Những nội dung tuyên truyền, như: Cách phòng cháy trong hộ gia đình, trường học; cách ứng biến khi xảy ra sự cố cháy nổ; cách xử lý khi xảy ra sự cố rò rỉ gas tại gia đình; cách sử dụng bình chữa cháy để dập tắt đám cháy...

Một trong những nội dung được các chiến sĩ nhấn mạnh đó là khi xảy ra sự cố cháy nổ chỉ cần thông báo qua số điện thoại khẩn cấp 114 trực tiếp chứ không cần phải nhấn thêm mã vùng như nhiều người lầm tưởng. Thông qua buổi tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên, học sinh trường học về tầm quan trọng của công tác PCCC, CNCH, phát huy tính chủ động, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống cháy, đồng thời đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC trên địa bàn.

Bạn Trần Thị Hồng Diễm, học sinh lớp 12.4, trường THPT Võ Minh Đức, cho biết: “Những kiến thức này thật sự rất bổ ích với chúng em. Ở nhà, em vẫn hay sử dụng bếp gas để nấu ăn và còn chủ quan với các thiết bị điện tử. Bây giờ em đã biết cần phải làm gì khi trong nhà xảy ra sự cố rò rỉ gas và cách thoát hiểm trong đám cháy. Qua buổi sinh hoạt dưới cờ như thế này, em cùng bạn bè sẽ có thêm nhiều kiến thức về phòng ngừa cháy nổ tại gia đình mình”.

Buổi tuyên truyền nằm trong Kế hoạch “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, truyền thống văn hóa cho học sinh giai đoạn 2015-2020” nhằm trang bị, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, luật lệ giao thông, PCCC, phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy học đường cho học sinh nhà trường. Ông Lê Đoàn Minh Khái, Phó Hiệu trưởng trường THPT Võ Minh Đức, cho biết: “Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9-11 do Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, Ban giám hiệu trường THPT Võ Minh Đức đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho học sinh về PCCC, an toàn giao thông, phòng chống ma túy, bạo lực học đường, tệ nạn xã hội… Riêng về buổi sinh hoạt PCCC dưới cờ như thế này mục đích nhằm cho các em biết cách phòng ngừa cháy nổ tại gia đình cũng như biết cách xử lý khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Do thời lượng có hạn nên các em chủ yếu được trang bị những kiến thức căn bản. Dù vậy, công tác PCCC luôn được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm, tổ chức thường xuyên. Các thiết bị như đèn, quạt, cầu dao điện… luôn được nhà trường bảo trì, sửa chữa, thay mới kịp thời.

Tới đây, nhà trường sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn bị chức năng tổ chức thêm nhiều buổi sinh hoạt ngoại khóa nhằm trang bị kiến thức pháp luật nói chung và kiến thức PCCC nói riêng cho các em học sinh”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên