Nâng cao mức độ hài lòng phục vụ người dân, doanh nghiệp

Cập nhật: 16-01-2018 | 09:03:34

Trong năm 2017, người dân, doanh nghiệp (DN) tiếp tục đánh giá cao sự nỗ lực của bộ phận “một cửa” các sở, ban, ngành tại Trung tâm Hành chính công (TTHCC) trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Trong năm, số TTHC giải quyết nhanh trong ngày chiếm tỷ lệ cao đã thể hiện rõ sự quyết tâm của các sở, ban, ngành theo hướng phục vụ người dân, DN.


Người dân hài lòng khi đến TTHCC làm thủ tục.
Trong ảnh: Sinh viên tình nguyện hướng dẫn người dân cách ghi thủ tục giải quyết trong ngày

Thủ tục giải quyết trong ngày, tạo ấn tượng cho người dân, DN

Năm 2017, tiếp tục là năm thành công chung trong công tác cải cách TTHC của tỉnh. Các sở, ban, ngành, TTHCC đã nỗ lực trong công tác cải cách TTHC theo hướng phục vụ người dân, DN. Báo cáo của TTHCC cho thấy, hiện nay có 1.688 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Có 17/20 sở cung ứng 217 TTHC mức độ 3 và 8 TTHC mức độ 4; 112 TTHC thực hiện liên thông và 16 TTHC thẩm định, giải quyết và trả ngay trong ngày. TTHC được cung ứng ở mức độ 3, 4 đã triển khai được 323 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Trang Thông tin Hành chính công của tỉnh. Số lượng hồ sơ trực tuyến được người dân, DN nộp và được giải quyết là 2.042 hồ sơ. Một số sở có số lượng hồ sơ TTHC mức 3, 4 phát sinh nhiều như: Sở Giao thông - Vận tải, Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Điểm nhấn là trong năm 2017 số hồ sơ giải quyết trong ngày cho người dân, DN tăng nhanh. Các sở, ban, ngành đã giải quyết 4.858 hồ sơ trong ngày, chiếm 4,56% tổng số hồ sơ giải quyết trong năm. Ông Nguyễn Bình Trung, một chủ DN ở TX.Thuận An, cho biết trong tháng 12-2017, ông đến làm TTHC liên quan đến bổ sung ngành nghề trong giấy phép kinh doanh và được giải quyết ngay trong ngày. Điều này đã tạo nhiều ấn tượng cho DN khỏi mất thời gian chờ đợi. Bà Trần Thị Lý, một người dân ở TX.Đồng Xoài, cho hay cuối năm 2017 bà đến làm thủ tục liên quan đến lĩnh vực chăn nuôi và được giải quyết ngay trong ngày rất tiện lợi. Sau khi thực hiện biểu mẫu thủ tục trong buổi sáng, buổi chiều bà đã nhận được kết quả. Đây là điều rất thuận tiện cho người dân ở xa. “Tôi cảm thấy rất hài lòng khi đến làm TTHC tại TTHCC và cảm ơn cách giải quyết nhanh chóng của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn”, bà Lý nói.

Ông Trương Công Huy, Giám đốc TTHCC cho biết số hồ sơ giải quyết trong ngày tăng cao theo từng năm đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân, DN khi đến giao dịch với cơ quan hành chính. Theo ông Huy, việc triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh được triển khai tập trung, thống nhất tại Trang Thông tin Hành chính công thuộc Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Dương. Đây cũng là điều thuận lợi, tạo điều kiện cho người dân tìm hiểu TTHC. Sau khi tìm hiểu, người dân, DN có thể nộp trực tiếp trên mạng hoặc đến TTHCC thực hiện thủ tục và được giải quyết ngay trong ngày. Qua đó giảm được tình trạng cá nhân, tổ chức phải đi lại nhiều lần, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ và khắc phục sự nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, DN.

Phấn đấu nâng cao mức độ hài lòng

Có thể nói hoạt động tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại TTHCC thời gian qua đã từng bước ổn định, chất lượng giải quyết TTHC ngày càng được nâng cao, ứng dụng CNTT đã hỗ trợ kịp thời cho công tác giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành, nhất là hồ sơ giải quyết trong ngày. Cơ sở vật chất phục vụ người dân, DN và CBCC được trang bị đồng bộ, thống nhất. Sự tham gia, phối hợp của các đơn vị như: Bưu điện tỉnh, Viễn thông Bình Dương trong công tác tiếp nhận, trả kết quả, ứng dụng CNTT đã giúp nâng cao mức độ hài lòng của người dân, DN, góp phần cùng với tỉnh đạt nhiều kết quả thành công chung trong công tác cải cách TTHC năm 2017.

Trong năm 2018, TTHCC tiếp tục thực hiện đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã nhằm đánh giá về chất lượng việc cung cấp dịch vụ hành chính của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh. Thông qua kết quả khảo sát, nắm bắt được yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân, tổ chức nhằm đề ra các giải pháp phù hợp, thiết thực để các cơ quan hành chính nhà nước cải thiện và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh. Kết quđo lường sựhi lng ca người dân, tổchức lcơ sởđểđnh gicông tc thực hiện ci cch hnh chnh ca cơ quan hnh chnh nhớc cc cấp.

Ông Trương Công Huy cho biết, để tiếp tục thực hiện đạt kết quả cao trong công tác cải cách TTHC, nhất là mức độ hài lòng của người dân tổ chức, trung tâm tiếp tục tổ chức kiện toàn hoạt động, tham mưu, triển khai, quản lý, vận hành về TTHC từ quá trình rà soát, công khai đến tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Cùng với đó, các sở, ban, ngành tiếp tục bảo đảm 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được thực hiện tại TTHCC. Trung tâm cũng tăng cường thực hiện các TTHC liên thông theo quy định của Trung ương và theo tình hình thực tế của tỉnh trên các lĩnh vực: Tư pháp, tài nguyên - môi trường, đăng ký kinh doanh, xây dựng… tăng cường thực hiện TTHC giải quyết trong ngày và trên môi trường mạng. Song song đó, tiếp tục hoàn thiện phần mềm một cửa điện tử, Trang Thông tin hành chính công và phần mềm đánh giá CBCC bảo đảm kết nối liên thông các cấp. Tăng cường nhân sự chuyên trách CNTT, đáp ứng nhu cầu quản lý ngày càng cao tại TTHCC, nhất là bảo đảm vận hành tốt hệ thống phần mềm liên quan hoạt động một cửa của tỉnh.

SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên