Nâng cao mức sống người có công

Cập nhật: 24-12-2016 | 08:35:09

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Bình Dương luôn chú trọng chăm lo để người có công (NCC) với cách mạng cảm thấy “ấm lòng”. Trong đó, việc thực hiện chính sách ưu đãi với NCC thời gian qua đúng, đủ, kịp thời; tích cực chăm lo đời sống và sức khỏe để bảo đảm hơn 99% NCC cómức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

 Chi trả chế độ đúng, kịp thời

Đến thời điểm hiện nay, Bình Dương đã xác lập và quản lý 60.419 hồ sơ NCC với cách mạng các loại. Trong đó, đã phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) cho 1.970 mẹ (hiện có 94 mẹ còn sống), 16.309 liệt sĩ, 4.823 thương binh các hạng, 1.024 bệnh binh, 833 cán bộ hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 6.088 cán bộ hoạt động kháng chiến trợ cấp một lần, 1.299 cán bộ hoạt động kháng chiến và con của họ bị nhiễm chất độc hóa học… Từ năm 2013, khi thực hiện Pháp lệnh số 04 và Pháp lệnh số 05, đến nay đã giải quyết được 5.242 hồ sơ mới các loại, trong đó phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước bà mẹ VNAH cho 1.128 mẹ (phong tặng 100 mẹ, truy tặng 1.028 mẹ), 238 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

 

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao quà cho mẹ VNAH

Hàng năm, ngân sách Trung ương chi trả trợ cấp cho các đối tượng khoảng hơn 200 tỷ đồng, ngân sách địa phương chi hỗ trợ mua BHYT, quà lễ, tết cho các đối tượng hơn 75 tỷ đồng. Công tác giải quyết các chế độ chính sách cho NCC luôn được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) chủ động cập nhật, điều chỉnh ngay khi văn bản có hiệu lực pháp luật, bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng, như: Việc điều chỉnh chế độ mai táng phí được thực hiện khi Nghị định số 47/2016/ NĐ-CP Quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang; điều chỉnh trợ cấp ưu đãi đối với nhóm đối tượng người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học được công nhận và đang hưởng trợ cấp trước ngày 1-9- 2012 theo Thông tư số 22/2016/ TT-BLĐTBXH của Bộ LĐ- TB&XH, sở đã ban hành quyết định điều chỉnh cho 107 đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng được truy lãnh trợ cấp, với tổng số tiền được truy lãnh 2,6 tỷ đồng.

Chăm lo chất lượng cuộc sống

Để NCC cảm thấy ấm lòng mỗi khi tết đến, xuân về hay các ngày lễ luôn được tỉnh quan tâm chỉ đạo. Từ đó, lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, UBND huyện, thị, thành phố đã tổ chức các đoàn đến tận nhà thăm, tặng quà cho NCC. Cụ thể, năm 2016 đã thực hiện chi với tổng số tiền 91,7 tỷ đồng (trong đó Tết Nguyên đán là: 72,7 tỷ đồng, ngày thương binh - liệt sĩ 27-7 là gần 19 tỷ đồng). Giúp NCC “an cư lạc nghiệp” cũng là việc làm thường xuyên, liên tục. Từ năm 1997 đến năm 2015, toàn tỉnh đã xây dựng 3.731 căn nhà tình nghĩa tặng cho NCC với số tiền 81,6 tỷ đồng và sửa chữa 2.157 căn với số tiền 30,4 tỷ đồng. Năm 2016, qua rà soát toàn tỉnh có152 hộ cần được hỗ trợ nhà ở, tỉnh đã có văn bản gửi Bộ LĐ-TB&XH xem xét, cấp kinh phí. Đến thời điểm hiện nay, không có gia đình NCC nào có khó khăn về nhà ở nhưng chưa được xem xét xây dựng và sửa chữa.

Việc tặng trang thiết bị thiết yếu cho các đối tượng, Sở LĐ- TB&XH đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khảo sát đời sống của các đối tượng, qua đó chi mua sắm các trang thiết bị nội thất cho gia đình của mẹ VNAH, thương bệnh binh hạng 1/4 và hạng 2/4 và gia đình NCC còn khó khăn với kinh phí trên 12 tỷ đồng cho trên 300 lượt đối tượng (trong đó chi từ nguồn quỹ Đền ơn đáp nghĩa 4 tỷ đồng, số còn lại chi từ nguồn quỹ Vì người nghèo).

Công tác chăm sóc, phụng dưỡng mẹ VNAH, sở đã tham mưu UBND tỉnh vận động các tổ chức, cá nhân tổ chức phụng dưỡng suốt đời 100% mẹ VNAH còn sống với mức hỗ trợ tối thiểu hiện nay là 1 triệu đồng/tháng/mẹ. Bên cạnh đó, việc chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cũng được quan tâm, các đối tượng đều được cấp phát thẻ BHYT kịp thời, đối với mẹ VNAH, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, thương bệnh binh nặng (hạng thương tật 1/4, bệnh tật 1/3) được hỗ trợ khám chữa bệnh theo chế độ cán bộ trung cao. Chăm lo đời sống tinh thần cho NCC, ngoài chế độ điều dưỡng, Sở LĐ-TB&XH còn tham mưu UBND tỉnh trích ngân sách tỉnh từ 1 - 2 tỷ đồng tổ chức cho đối tượng là các mẹ VNAH, cán bộ hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày và NCC tiêu biểu đi tham quan Hà Nội - viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Côn Đảo và Phú Quốc.

Với sự quan tâm của tỉnh, đến nay, 99,71% NCC trong tỉnh có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân cùng nơi cư trú.

 “Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, UBND cấp huyện, cùng sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, công chức ngành LĐ-TB&XH, đồng lòng của các tổ chức, doanh nghiệp, nhàhảo tâm, công tác giải quyết chính sách đối với NCC trên địa bàn tỉnh đạt kết quả cao”.

(Ông Hồ Quang Điệp, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh)

 

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên