Nâng cao năng lực giao thông công cộng: Cần nỗ lực từ các bên

Cập nhật: 09-11-2016 | 08:39:44

UBND tỉnh và đơn vị tư vấn thuộc Cơ quan phát triển quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa có cuộc họp lần thứ 3 xoay quanh Đề án nâng cao năng lực giao thông công cộng tỉnh Bình Dương do Chính phủ Nhật Bản tài trợ. Báo cáo cho thấy, xe buýt “xanh” là một trong những mục tiêu quan trọng của đề án này, góp phần phát triển đô thị Bình Dương văn minh, hiện đại.


Xe buýt Becamex Tokyu.
Ảnh: DUY CHÍ

Giá vé xe buýt còn cao

Đại diện Sở Giao thông - Vận tải cho biết, toàn tỉnh hiện có 16 tuyến xe buýt. Từ năm 2012 trở lại đây, mỗi năm trung bình các tuyến xe buýt giảm khoảng nửa triệu hàng khách. Số liệu cho thấy, nếu như năm 2010 trung bình mỗi xe có 30,2 hành khách thì hiện nay chỉ còn 18 hành khách/xe. Mặc dù tỉnh đã đầu tư 407 điểm dừng đổ xe, 63 nhà chờ với khoảng cách trung bình 2,5km/điểm. Cũng từ năm 2012, giá vé xe buýt bắt đầu tăng. Hiện giá vé xe buýt tại Bình Dương khá cao so với các tỉnh trong khu vực, cụ thể là 35.000 đồng/90km tuyến Bình Dương - Đồng Xoài; trong khi tại TP.Hồ Chí Minh giá vé cao nhất chỉ 16.000 đồng.

Theo đại diện Sở Giao thông - Vận tải, giá vé xe buýt ở TP.Hồ Chí Minh thấp là nhờ mỗi năm thành phố bù giá khoảng 1.050 tỷ đồng để phát triển từ 96 tuyến lên 200 tuyến xe buýt vào năm 2025. Đồng thời, thành phố có đề án thay mới 1.382 xe buýt cũ bằng xe buýt chất lượng cao, nhờ đó hiện nay thành phố có đến 70% xe buýt mới. Riêng xe buýt “xanh” do Công ty Becamex Tokyu vận hành tại Bình Dương, sau gần 2 năm hoạt động đã tăng từ 1 tuyến lên 4 tuyến, nối từ đô thị Thủ Dầu Một với Thành phố mới Bình Dương; cùng với đó là 3 tuyến tuần hoàn trong thành phố mới. Số lượng hành khách các tuyến này đạt trung bình 6 hành khách/xe.

Ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho rằng giải pháp tăng khách đi xe buýt chỉ gói gọn trong 2 từ “giảm giá”, vì giá vé xe buýt hiện tại vừa cao, tần suất hoạt động lại thấp nên không khuyến khích hành khách tham gia. Trong khi đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải hành khách công cộng khó tiếp cận được nguồn vốn vay trung dài hạn với lãi suất ưu đãi nhằm đầu tư, thay mới phương tiện để kinh doanh và cạnh tranh hiệu quả.

Giải pháp đồng bộ

Ông Phạm Ngọc Thuận, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) nhìn nhận, nhu cầu hành khách đi xe buýt lớn nhưng các tuyến xe buýt, nhất là buýt nhanh, buýt sạch để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân chưa nhiều. Do đó cần phát triển thêm các tuyến mới, nơi tập trung đông người; đặc biệt là kết nối giao thông giữa hai đô thị cũ, đô thị mới và giao thông đối ngoại.

Khảo sát của Sở Giao thông - Vận tải và đơn vị tư vấn cho thấy, số lượng hành khách sử dụng xe buýt Becamex Tokyu phần lớn là cán bộ công chức đang làm việc tại Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh. Ngoài số lượng cán bộ công chức có nhà ở tại các phường Phú Hòa, Phú Lợi, Phú Cường, Hiệp Thành... của TP.Thủ Dầu Một còn có cán bộ công chức ở TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên; bên cạnh đó là sinh viên, học sinh các trường đại học, phổ thông khu vực Thủ Dầu Một đi xe buýt này. Sở Giao thông - Vận tải đã họp và thống nhất cùng đơn vị tư vấn sẽ tìm quỹ đất xây dựng các khu nhà để xe máy tại các phường Hiệp Thành, Phú Hòa, Phú Lợi… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách gửi xe máy để đi xe buýt đến nơi làm việc, học tập...

Trước những đề xuất hỗ trợ nguồn vốn từ các đơn vị liên quan, ông Hà Văn Út, Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết, ngân sách hiện nay đang khó khăn nhưng không vì thế mà ít quan tâm đến yêu cầu chung của xã hội. Sở ghi nhận đề nghị của đại diện các đơn vị liên quan. Theo ông Út, trong khi chờ xem xét giải quyết, bản thân các nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng cần phát huy tính chủ động, phát huy nội lực, tìm kiếm nguồn thu bổ sung từ chính hoạt động của mình. Chẳng hạn như TP.Hồ Chí Minh không cho phép quảng cáo trên xe buýt nhưng Bình Dương thì cho phép, nên các doanh nghiệp cần nhanh chóng phát huy lợi thế này. Ngoài ra, cần tăng cường học tập kinh nghiệm xã hội hóa ở các nơi, kể cả trong và ngoài nước để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của xe buýt.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Không có xe buýt khó kéo giảm tai nạn giao thông

Không có xe buýt thì không thể nói đến xây dựng thành phố thông minh và khó kéo giảm tai nạn giao thông. Đề án Nâng cao năng lực giao thông tỉnh Bình Dương là đề án đầu tiên và hiện đại nhất hiện nay. Tuy triển khai có chậm nhưng đã cho thấy hiệu quả nhất định. Để tăng số lượng hành khách thì việc tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh xe buýt xanh, an toàn, thân thiện cần phải hướng vào khách hàng mục tiêu là cán bộ công chức, học sinh, sinh viên...

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên